Hàng chục cây thông 40 năm tuổi tại xã Ya Hội, huyện Đak Pơ chết khô

Cập nhật 24/6/2020, 08:06:13

Hàng chục cây thông có đường kính từ 30 đến hơn 40cm được trồng từ năm 1980 tại Khoảnh 1, Tiểu khu 642, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ya Hội quản lý đã bị chết khô. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn về việc những cây thông này bị chết một cách bất thường.

Qua kiểm đếm cho thấy đã có hơn 40 cây thông được trồng tại khu vực này bị chết khô và nằm ngay sát đường bê tông xi măng dẫn vào trung tâm hành chính xã Ya Hội. Theo đại diện Ban Quản lý rừng phòng hộ Ya Hội cho biết: Những cây thông này bị chết hoàn toàn là do nắng nóng kéo dài, nhiều cây khác đang có biểu hiện chết dần, Ban đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm đếm, báo cáo lãnh đạo địa phương có biện pháp xử lý phù hợp. Tuy nhiên, lý giải này có phần không hợp lý khi mà bao quanh khu vực thông chết do nắng hạn là những rừng keo xanh mướt đang từng ngày sinh trưởng, phát triển mạnh.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều cây thông tại đây bị cạo sạch vỏ phần dưới gốc, thậm chí một số cây có đường kính khoảng 30cm đã bị cưa hạ. Được biết, vào năm 2012, toàn bộ diện tích này được Ban Quản lý rừng phòng hộ Ya Hội giao khoán cho ông Cao Trường Nhất, trú tại xã Ya Hội bảo vệ, quản lý; đến năm 2013 thì ông Nhất trồng xen cây keo vào diện tích được giao khoán để tăng thu nhập và đến năm 2019 thì cây thông tại khu vực này dần dần bị chết khô. Sau đó Ban đã có văn bản đề nghị ông Nhất giao trả lại diện tích đã quản lý và không được tác động, đốt dọn và trồng tỉa cây trồng trong diện tích giao trả./.

Đoàn Bình,  Minh Trí


Lượt xem: 98

Trả lời