Giáo dục Gia Lai- một chặng đường phát triển.

Cập nhật 05/3/2015, 15:03:58

Đầu tư để phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Gia Lai luôn đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt chủ trương ấy nên sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh nhà đã có sự phát triển vượt bật, đây chính là tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

 

Những ngày đầu sau giải phóng, cũng như bao ngành khác, giáo dục ở Gia Lai-Kon Tum với quy mô nhỏ bé, đã đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách, trong điều kiện hết sức thiếu thốn. Tỉnh Gia Lai-Kon Tum lúc bấy giờ chỉ có khoảng 25.000 học sinh và hơn 600 giáo viên cho tất cả các ngành học. Gần 40 năm nhìn lại, ngành GD-ĐT Gia Lai đã đạt được những kết quả quan trọng về mở rộng quy mô và đa dạng hóa các hình thức giáo dục.

 

Từ những ngày đầu, số lượng trường học chỉ tính ở con số hàng chục, thì đến hôm nay, số trường học Mầm non và Phổ thông trong toàn tỉnh đã lên đến 800 trường, với hơn 25.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Số lượng học sinh đến thời điểm này đã có trên 340.000 học sinh. Cơ sở vật chất trường lớp từng bước được kiên cố hóa, trang thiết bị dạy và học thường xuyên được bổ sung, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.

 

Nhà giáo ưu tú Lưu ô Y Nôm-Nguyên giám đốc Sở giáo dục đào tạo Gia Lai kể lại:  Tôi đã đi dạy từ năm 1976 và làm công tác giáo dục đến khi nghĩ hưu. Những năm sau ngày giải phóng thì giáo dục cùng chung sự khó khăn của tỉnh, cơ sở tạm bợ sơ khai và khó khăn lắm. Bây giờ Tôi thấy đổi mới nhiều lắm, trường học khang trang tận buôn làng vùng sâu vùng xa, số lượng giáo viên và học sinh tăng nhanh và cùng với đó là chất lượng dạy và học được nâng cao và đạt nhiều thành tích đáng tự hào…Tôi đã nghĩ hưu rồi nhưng thấy giáo dục ngày càng phát triển tôi rất mừng và hy vọng giáo dục tỉnh nhà sẽ ngày càng phát triển tốt hơn

 

Những năm qua, đã có biết bao gương mặt của các tập thể, cá nhân, các thế hệ thầy trò ngành giáo dục như những tấm gương tiêu biểu cho mỗi giai đoạn. Thành tích của ngành giáo dục còn là kết quả bao công sức đóng góp của biết bao những gương mặt hy sinh thầm lặng  ở những vùng đồng bào dân tộc, tận các buôn làng xa xôi hẻo lánh. Không thể kể hết những gương mặt học sinh của bao thế hệ đã từng làm rạng danh cho sự nghiệp giáo dục của một tỉnh miền núi với những thành tích đáng tự hào qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, tuyển sinh vào đại học, du học tại các trường đại học…Tất cả công sức của toàn ngành đã mang về cho giáo dục tỉnh nhà một phần thưởng xứng đáng: tấm Huy chương Lao động hạng nhất cho ngành GD-ĐT Gia Lai năm 1995 và cờ công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập tiểu học- chống mù chữ năm 1998.

 

Những năm gần đây, số lượng giáo viên dạy giỏi, học sinh đạt lọai giỏi tăng qua từng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp và đỗ tốt nghiệp năm sau luôn cao hơn năm trước và số học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia ngày càng nhiều. Công bằng xã hội trong giáo dục của tỉnh về cơ bản đã được đảm bảo, thông qua việc giáo dục ở các vùng dân tộc thiểu số đã có những chuyển biến tích cực.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Ngọc Thạch-Giám đốc Sở giáo dục đào tạo Gia Lai cho biết: Những năm qua, ngành Giáo dục gia lai đã có nhiều nỗ lực cố gắng và đã đạt được những kết quả đáng mừng. Có được thành quả này là nhờ chỉ đạo và quan tâm của các cấp lãnh đạo. Phát huy những thành quả, ngành tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra; trong thời gian tới đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách giáo dục và nâng cao chất lượng học sinh, quan tâm ưu tiên chất lượng ở các trường vùng sâu vùng xa; thực hiện tốt  chương trình giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo….

 

Được học ở các ngôi trường cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy và học đầy đủ với sự tận tình dạy bảo của thầy cô, thế hệ học sinh hôm nay ra sức phấn đấu học thật tốt để mai sau thành người có ích cho xã hội.

 

Em Lâm Bích Uyên-Học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh- TP.Pleiku chia sẻ: Chúng Em được học ở ngôi trường khang trang sạch đẹp với những tiện ích đầy đủ cho việc học, chúng em hứa sẽ cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện để đạt kết quả thật cao….

 

40 năm, một chặng đường đủ dài để sự nghiệp GD-ĐT Gia Lai có dịp nhìn ngắm lại mình. Và trong những ngày tháng có nhiều ý nghĩa lịch sử này, những việc làm thiết thực để đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, luôn là phương châm hành động của các cấp quản lý giáo dục, nhằm đưa sự nghiệp giáo dục đào tạo Gia Lai ngày càng vững tiến./.

Ngọc Ánh-Duy Linh


Lượt xem: 148

Trả lời