Giám sát tình hình quản lý, sử dụng nhà vắng chủ đã được xác lập sở hữu toàn dân trên địa bàn thành phố Pleiku

Cập nhật 20/9/2017, 08:09:50

Tiếp tục đợt giám sát về tình hình quản lý, sử dụng nhà vắng chủ đã được xác lập sở hữu toàn dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai, hôm nay (19/9), Đoàn giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai do ông Nguyễn Đình Phương – Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND thành phố Pleiku.

Báo cáo của UBND thành phố Pleiku cho biết: Hiện tổng số nhà đã được xác lập sở hữu toàn dân trên địa bàn thành phố Pleiku là 75 căn với tổng diện tích nhà ở trên 6.629m2 và tổng diện tích đất là hơn 7.922m2 . Nhìn chung công tác quản lý, sử dụng nhà vắng chủ trên địa bàn thành phố được đảm bảo, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại, bất cập như: Nhiều căn nhà nằm sâu trong hẻm nhỏ, diện tích nhỏ, gây khó khăn cho công tác quản lý; một số trường hợp đang chiếm ở trái phép chưa bàn giao nhà lại cho chính quyền; ngoài ra quy định hướng dẫn việc cưỡng chế thu hồi lại nhà khi chủ cũ chiếm ở chưa rõ ràng, thiếu cơ chế xử lý gây khó khăn cho công tác quản lý của các cấp chính quyền. Trước những bất cập trên thành phố Pleiku đã kiến nghị Trung ương cần ban hành chính sách riêng đối với việc bán nhà sở hữu nhà nước cho người đang thuê; riêng đối với các nhà đất nhỏ, lẻ nằm trong các hẻm đề nghị tỉnh nên xem xét bán cho người đang thuê, người đang sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ sử dụng cũng như cơ quan quản lý. Tham gia ý kiến tại buổi giám sát một số thành viên đoàn giám sát cho rằng thành phố Pleiku cần rà soát lại số nhà vắng chủ nhưng chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân; cần có sự đánh giá lại thực trạng số nhà vắng chủ trên địa bàn cũng như nhu cầu sử dụng tài sản thuê của các đối tượng một cách hợp lý.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Phương – Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị thành phố Pleiku cần hoàn thiện lại báo cáo, bổ sung số liệu số lượng nhà vắng chủ chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân gửi cho đoàn giám sát trong thời gian sớm nhất.

Sau buổi làm việc Đoàn đã đi giám sát thực tế về tình hình quản lý, sử dụng nhà vắng chủ đã được xác lập sở hữu toàn dân tại một số phường trên địa bàn TP.Pleiku./.

Lê Thư; Cao Duy


Lượt xem: 43

Trả lời