Giá lợn hơi giảm sâu, người chăn nuôi lỗ nặng

Cập nhật 17/6/2019, 10:06:18

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở nhiều tỉnh, thành, trong đó có tỉnh Gia Lai khiến việc tiêu thụ thịt lợn trên thị trường giảm sút đáng kể, đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ chăn nuôi. Điều bất hợp lý là giá lợn thịt được bán tại các chợ vẫn như mức cũ, song các thương lái lại giảm đáng kể giá thu mua lợn hơi, khiến nhiều hộ chăn nuôi đứng ngồi không yên.

Là 1 trong những hộ chăn nuôi lợn theo quy mô hộ gia đình trên địa bàn phường Hội Thương, TP.Pleiku, mỗi lứa, gia đình bà Lê Thị Hội ở tổ 1 nuôi khoảng 20 con. Để đảm bảo cho đàn lợn nái và lợn thịt phát triển ổn định, gia đình bà rất chú trọng đến công tác phòng, chống bệnh. Tuy nhiên, trước tình hình Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở các tỉnh, thành và một số huyện trong tỉnh Gia Lai, những ngày qua, việc bán lợn đến thời kỳ xuất chuồng của gia đình bà rất khó khăn. Điều bà lo lắng nhất chính là giá lợn hơi giảm sâu nên bà cũng không còn mặn mà để tiếp tục nghề chăn nuôi vốn đã gắn bó với gia đình hơn 20 năm nay.

Bà Lê Thị Hội – Tổ 1, phường Hội Thương, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Lúc trước heo chưa dịch thì giá được 40 đến 42 ngàn đồng/kg, kêu người ta tới mua liền. Nhưng từ lúc heo dịch đến nay thì giá rẻ lắm, chỉ còn 26 đến 27 ngàn đồng/kg nhưng mà người ta không mua, cứ hẹn tới hẹn lui. Cứ tiếp tục vậy thì chắc nản, bỏ luôn”.

Lo lắng của bà Hội cũng chính là nỗi lo chung của nhiều hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn TP.Pleiku hiện nay. Theo các hộ chăn nuôi, với giá lợn hơi giảm sâu và việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, các hộ chăn nuôi cầm chắc lỗ. Điều đáng nói là, mặc dù giá lợn hơi giảm sâu song giá lợn thịt được bán tại các chợ vẫn ở mức cao như trước đây. Tùy theo từng loại thịt, hiện giá dao động từ 80.000 đến hơn 100.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Bích – phường Hội Thương, TP. Pleiku, Gia Lai bày tỏ: “Trước đây tôi nuôi được 20 con nhưng với tình hình bây giờ giá heo quá giảm, giờ tui chỉ nuôi 10 con thôi. Tôi cũng mong muốn làm sao heo ổn định hơn để chúng tôi gắn bó với ngành chăn nuôi hơn. Với giá hiện nay chúng tôi quá lỗ và không có yên tâm để chăn nuôi”.

 Trước giá thu mua lợn hơi giảm sâu, một số địa phương trên địa bàn TP.Pleiku đã có những biện pháp trước mắt nhằm tháo gỡ khó khăn cho hộ chăn nuôi. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, người chăn nuôi rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ của ngành chức năng và người tiêu dùng để có thể ổn định đàn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Quý – Chủ tịch Hội Nông dân phường Hội Thương, TP.  Pleiku, Gia Lai cho biết: “Hội Nông dân phường đã đề xuất UBND phường vận động bà con nhân dân trên địa bàn 3, 4 hộ chia nhau 1 con heo để tháo gỡ trước mắt về đầu ra. Hội Nông dân phường cũng vận động các thương lái ở 2 chợ thuộc diện quản lý cố gắng làm sao tiêu thụ lượng thịt heo hơi đang tồn đọng trong dân. Về lâu về dài đề nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng chúng ta có biện pháp để tuyên truyền, vận động và các thương lái đừng mua giá ép các hộ dân quá và hy vọng rằng sắp tới giá heo lên chứ giá thấp như hiện nay thì chắc sẽ bỏ”.

Dịch tả lợn châu Phi không lây sang người cũng như các động vật khác. Do vậy, người dân không nên tẩy chay thịt lợn. Trong thời điểm hiện nay, người tiêu dùng nên mua thịt lợn có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y tại các cửa hàng, siêu thị có uy tín để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, đồng thời đồng hành hỗ trợ người chăn nuôi vượt qua khó khăn, ổn định chăn nuôi. Đặc biệt, ngành chức năng cũng cần tăng cường kiểm soát giá cả trên thị trường nhằm tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi hiện đang chịu thiệt đơn thiệt kép khi sức tiêu thụ thịt lợn và giá mua lợn hơi giảm sâu như hiện nay./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 135

Trả lời