Già làng Ksor Hyuih đưa chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống

Cập nhật 23/7/2019, 08:07:01

Già làng Tây Nguyên được ví như những cây Kơ-nia bất diệt của đại ngàn Tây Nguyên hùng vỹ, có vai trò gắn kết và là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân trong xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc… Là những người thủ lĩnh của làng vì vậy tiếng nói, ý nguyện của già làng chính là của cả buôn làng. Phát huy vai trò của mình, già Ksor Hyuih ở làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, thành phố Pleiku là người luôn gương mẫu, đi đầu và tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống.

Hơn 6 năm trước, vì nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu, anh Ksor Iuh đã bỏ lại vợ và 2 con nhỏ tìm đường vượt biên sang Thái Lan. Những ngày tháng bơ vơ trên đất khách, phải làm đủ mọi việc để mưu sinh, anh Iuh nhận ra rằng, không nơi nào bằng quê hương, thôn làng mình. Năm 2016, anh Iuh tìm đường trở về quê hương. Trong những ngày tháng khó khăn nhất, gia đình anh luôn được già Ksor Hyuih động viên giúp đỡ, giúp anh nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng.

Anh Ksor Iuh – Làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai nói: “Trước đây nghe theo lời kẻ xấu lôi kéo, sống ở bên đó không được gì hết. Về đây được chính quyền, già làng giúp đỡ, cho vay tiền, cho bò. Kinh tế giờ ổn định rồi”.

Câu chuyện của anh Ksor Iuh chỉ là 1 trong rất nhiều trường hợp được già Ksor Hyuih vận động, giúp đỡ. Những con người từng lầm đường lạc lối, nay được già truyền dạy, phân tích những điều hay lẽ phải nên càng thấm sâu hơn những quy định của pháp luật và cả những giá trị cuộc sống. Làng Bruk Ngol hiện có 203 hộ dân, trong đó 120 hộ người Kinh và 83 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ được sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng sự đóng góp tích cực của già Hyuih trong công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân, nhất là giúp 83 hộ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế gia đình, xây dựng thôn làng ngày càng no ấm. 6 năm liền, Bruk Ngol đều đạt danh hiệu làng văn hóa. Các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong đồng bào dân tộc thiểu số ở làng đều được già Hyuih giải quyết thấu tình đạt lý, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Già Ksor Hyuih- Làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Tôi thường vận động trong làng làm sao để thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế. Tuyên truyền cho dân làng biết không lấy vợ lấy chồng sớm, không nghe lời kẻ xấu xúi giục. Mình mong muốn trong làng theo cuộc sống mới, có cơm no áo ấm để phát triển kinh tế. Con cháu được đi học”.

Cùng đồng hành, chia sẻ niềm vui, gánh vác nhọc nhằn cùng dân làng Bruk Ngol, già Hyuih đã trao gửi tình thương và đón nhận trách nhiệm với bà con dân làng như những người thân trong cùng một mái nhà. Với những đóng góp cho địa phương, già Ksor Hyuih đã vinh dự được nhận nhiều giấy khen, bằng khen. Và đặc biệt, mới đây, tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của già làng các dân tộc Tây Nguyên, già đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng giai đoạn 2009-2019.

Ông Lưu Văn Hạnh- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Yên Thế, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết: “Ông Ksor Hyuih là người có nhiều đóng góp cho sự ổn định của làng, ổng là già làng được bà con bầu là người có uy tín trong nhiều năm. Ông là người nhiệt tình, tận tâm. Thường xuyên tuyên truyền chính sách của  Đảng, pháp luật của nhà nước, giúp người dân thoát nghèo bền vững, các phong tục lạc hậu được bãi bỏ. Địa phương đánh giá rất cao vai trò của già làng trong việc xây dựng địa phương vững mạnh”.

Ở tuổi 74, già Ksor Hyuih như cây cổ thụ sừng sững giữa thôn làng. Với cái tâm và bầu nhiệt huyết, những già làng như già Hyuih luôn là chỗ dựa vững chắc cho thế hệ mai sau trên chặng đường đi đến tương lai và thực sự đóng vai trò rất quan trọng không thể thiếu đối với đời sống tinh thần của dân làng Bruk Ngol nói riêng và cộng đồng người Jrai nói chung. Với những người thủ lĩnh ấy- buôn làng là máu thịt. Còn với buôn làng- họ chính là linh hồn…

Nhâm Dung, Xuân Huy


Lượt xem: 58

Trả lời