Gia Lai xuất khẩu lô cà phê đầu tiên sang Châu Âu theo Hiệp định EVFTA

Cập nhật 16/9/2020, 16:09:05

Sáng ngày 16/9, tại Gia Lai, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh và Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tổ chức Lễ xuất khẩu cà phê sang Châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (gọi tắt là EVFTA). Đây là lô cà phê đầu tiên của Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang thị trường EU.

Dự lễ có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh KPă Thuyên, đại diện EU, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, Đại diện Hiệp hội Cà phê Việt Nam, đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, các đối tác liên quan cùng một số, ngành của tỉnh.

 Ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 01/8/2020, toàn bộ các sản phẩm cà phê bao gồm chưa rang, đã rang, các loại cà phê chế biến đều được xóa bỏ thuế về 0%, đồng thời, EU cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cà phê Việt Nam. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường EU. Đợt này, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu 14 container với số lượng 296 tấn sang một số ca thuộc Bỉ và Đức. Sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã đạt toàn bộ các chứng chỉ quốc tế cho 25.000 ha cà phê. Đặc biệt, công ty cũng là doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng nhận USDA của Mỹ. Để có kết quả như ngày hôm nay, doanh nghiệp phải chuẩn bị cách đây 5 năm nhằm xây dựng lại quy trình, quy chuẩn canh tác để nâng cao giá trị sản phẩm; thay đổi cách làm truyền thống lạc hậu kém hiệu quả, ảnh hưởng xấu đến môi trường, hội nhập phương thức canh tác mới về công nghiệp số, nông nghiệp số, chuẩn hóa số từ bao bì, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý mà các quy định của EVFTA đã đưa ra đối với các mặt hàng được nhập vào thị trường khó tính như EU.

Phát biểu tại buổi Lễ xuất khẩu cà phê đi Châu Âu theo Hiệp định EVFTA, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, cho biết, cà phê là một trong 13 nông sản chủ lực quốc gia, với lợi thế cạnh tranh cao, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo. Ngành cà phê đóng góp 3% GDP cả nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 600 nghìn hộ nông dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo ở Tây Nguyên và các vùng trồng cà phê khác của Việt Nam.

Tại buổi lễ, PCT. UBND tỉnh KPă Thuyên cho rằng, việc Bộ Nông nghiệp và PTNT chọn Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tại Gia Lai tổ chức Lễ xuất khẩu cà phê sang Châu Âu theo Hiệp định EVFTA là thật sự xác đáng và rất  thuyết phục. Sự kiện này diễn ra tại Gia Lai sẽ tạo động lực mới để các tổ chức, cá nhân sản xuất cà phê nghiên cứu, học hỏi và nhân rộng trong cả nước.  PCT. UBND tỉnh hy vọng rằng, trong thời gian tới cà phê Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng sẽ có mặt và chinh phục được thị trường Châu Âu, vốn được xem là thị trường khó tính với các yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm.

Hồng Uyên,  Minh Trí


Lượt xem: 142

Trả lời