Đổi thay trên quê hương cách mạng

Cập nhật 19/2/2020, 08:02:24

Trong suốt chặng đường phát triển, nhiều vùng đất trên quê hương cách mạng Kbang đã thay da, đổi thịt.  Từng là căn cứ địa cách mạng của Gia Lai trong hai cuộc kháng chiến, xã Sơn Lang nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa với phần lớn  là đồng bào Banah, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, những năm gần đây được sự đầu tư của Đảng và Nhà nước hào khí cách mạng của vùng đất này được phát huy từng ngày…!

Là nơi định cư lâu đời của bà con người Ba Na, tuy chỉ cách trung tâm huyện lỵ gần 30km nhưng trong nhiều năm, cư dân ở đây phần đông vẫn sống trong cảnh nghèo khó. Sự thay đổi bắt đầu từ khi địa phương nhận được sự quan tâm đầu tư bằng các chính sách cụ thể. Cùng với việc định cư ổn định, các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao cũng đã được chuyển giao đến tận tay bà con.

Già làng Đinh Yin – Làng Hà Nừng, xã Sơn Lang, huyện Kbang, Gia Lai bày tỏ: “Hơn 30 năm trước thì đời sống bà con còn khó khăn nhưng cũng quyết tâm phấn đấu, nhất là hiện nay nhà nước đầu tư hỗ trợ cho cây cà phê, tiêu bà con có điều kiện làm ăn. Làng này thi đua với làng khác làm sao để có cuộc sống mới tốt hơn”.

Bên cạnh sự đầu tư mọi mặt cho vùng căn cứ cách mạng Kbang, đường Trường Sơn Đông mở qua đây cũng đã góp phần tạo thêm động lực cho xã nghèo phát triển. Không chỉ  giúp cho kết nối giao thông, giao thương, phát triển kinh tế, người dân nơi đây còn được tiếp cận những cách làm hay trong phát triển kinh tế từ khi con đường hoàn thành. Từ một xã đặc biệt khó khăn của huyện Kbang, chỉ sau một vài năm đầu tư trọng điểm, đến nay, Sơn Lang đã đạt chuẩn xã Nông thôn mới, góp phần giúp đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao.

Anh Đinh Văn Phơng – Trưởng làng Hà Nừng xã Sơn Lang, huyện Kbang, Gia Lai cũng nói: “Với tinh thần, quyết tâm đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, trong làng đã phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: Thành lập các tổ đổi công, giúp nhau về vốn với các mô hình cây ăn trái, áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình và phát triển buôn làng của mình”.

Ông Lê Qúy Truyền – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lang huyện Kbang, Gia Lai khẳng định: “Hơn 30 năm dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và dưới sự lãnh đạo của 4 thôn, làng trong đó thì bà con nhân dân người Kinh, người Bahnar đoàn kết, trên dưới 1 lòng và xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển. Thể hiện cho điều đó là thời gian gần đây thì tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định; kinh tế ngày càng phát triển. Phấn khởi nhất là xã đã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Từ một xã nghèo nhờ sự quan tâm và đầu tư trọng điểm nay xã Sơn Lang đã trở thành vùng kinh tế động lực của các xã phía Đông Bắc thuộc huyện Kbang, trên quê hương anh dũng này hào khí cách mạng vẫn được duy trì qua các thế hệ. Sau hơn 30 năm Sơn Lang ngày ấy  giờ đã khoác lên mình tấm áo mới tươi sáng, với sức sống căng tràn./.

Kim Ngân, Minh Vũ


Lượt xem: 101

Trả lời