Doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định tại Gia Lai đồng thuận với việc nên lắp camera giám sát lái xe

Cập nhật 21/8/2018, 08:08:26

Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ dự thảo nghị định nhằm thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Điểm đáng chú ý của dự thảo được đề cập đó là quy định gắn thêm camera trên các phương tiện kinh doanh vận tải để cung cấp hình ảnh, dữ liệu về hoạt động của lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình nhằm kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm, từ đó kiềm chế tai nạn giao thông. Nên hay không nên lắp camera giám sát lái xe, sau đây là ý kiến của chính những doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh Gia Lai mà nhóm phóng viên An toàn giao thông Đài PT-TH Gia Lai vừa tìm hiểu.

Không cần phải chờ đến khi nghị định chính thức có hiệu lực, những ngày này, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai đang bắt tay vào lắp đặt nhiều camera trên các phương tiện. Theo đại diện công ty cho hay, mỗi camera sau khi lắp đặt hoàn chỉnh có giá gần 3 triệu đồng và để duy trì đường truyền về tổng đài mỗi tháng công ty đóng thêm 120 nghìn đồng. Số tiền này không phải là lớn, song đem lại rất nhiều lợi ích trong việc quản lý, không chỉ của đơn vị mà cả cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Đặng Văn Hiền – Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai nêu: “Quan điểm của doanh nghiệp chúng tôi thì rất hưởng ứng việc lắp đặt camera trên xe để góp phần giúp cơ quan chức năng, góp phần cho việc quản lý của doanh nghiệp để đảm bảo cho những chuyến xe vận hành trên đường được an toàn. Đó là mong muốn của doanh nghiệp chúng tôi”.

Anh Bàng Văn Dũng – Lái xe Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai  cũng nói: “Bây giờ lắp thêm camera như thế này nữa thì càng nâng cao ý thức người lái xe, để đảm bảo an toàn cho suốt quá trình mình hoạt động”.

Đồng tình với chủ trương lắp đặt camera để giám sát lái xe là quan điểm chung của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Gia Lai. Bởi lẽ, doanh nghiệp sẽ theo sát được lái xe  suốt hành trình lưu thông trên đường và khi phát hiện vi phạm sẽ kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh để không xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc.

Ông Nguyễn Hồng Hải – GĐ Doanh nghiệp vận tải Hồng Hải Gia Lai, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai cho biết: “Đối với doanh nghiệp thì rất lợi cho tôi, bởi tôi nghĩ thế này, tôi sẽ quản lý được anh lái xe của tôi từng giờ, từng phút, thậm chí từng giây luôn và tôi nhắc nhở họ, theo họ suốt hành trình vì đằng sau họ là cả hàng chục con người. Cho nên chúng tôi phải đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, tài sản cho họ. Nếu một chút bất cẩn của anh lái xe khi để xảy ra thì đem lại tai hại rất lớn cho doanh nghiệp. Nhờ công nghệ 4.0 này và nhờ công nghệ thông tin này thì chúng tôi theo dõi được họ, nhắc nhở họ. Theo tôi không dám nói 100%, chứ 99% chúng tôi sẽ giảm thiểu được tai nạn do con người gây ra”.

Mục đích cuối cùng của việc lắp đặt camera là hướng đến sự an toàn và phòng ngừa tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Và khi một chủ trương đúng đắn lan tỏa, đi vào thực tiễn đời sống thì những hành vi vi phạm gây nguy hại đến tính mạng của hành khách như thế này sẽ bị xử lý nghiêm, từ đó sẽ không còn những vụ tai nạn thương tâm reo rắc sự kinh hoàng trong tâm trí nhiều người, mà tất cả xuất phát từ sự thiếu ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận lái xe./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 319

Trả lời