Doanh nghiệp Gia Lai góp phần nâng cao giá trị sản phẩm cà phê

Cập nhật 12/10/2017, 13:10:25

Với tổng diện tích hơn 100 ngàn ha, lớn thứ 2 của cả nước, mỗi năm tỉnh Gia Lai đạt sản lượng cà phê hơn 200 ngàn tấn, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng cà phê xuất khẩu cả nước. Tuy nhiên, hiện nay chủ yếu xuất thô, tỷ lệ cà phê chế biến mới chỉ đạt 2%. Đó là lý do vì sao cà phê dù là cây trồng chủ lực của Gia Lai nhưng giá trị kinh tế mang lại đạt thấp, thu nhập của nông dân trồng cà phê chưa cao. Vì vậy, đầu tư chế biến sâu, xây dựng thương hiệu cà phê Gia Lai là lĩnh vực đang rất được tỉnh Gia Lai khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư. Hiện nay một số doanh nghiệp Gia Lai cũng chọn hướng đầu tư này để từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê của Gia Lai.

Xác định được xu thế và thị hiếu người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nên cà phê sạch là hướng đi mới mà một số doanh nghiệp Gia Lai đang tập trung đầu tư. Lần đầu tiên Gia Lai tự hào có một thương hiệu cà phê sạch và 100% nguyên chất được thực hiện canh tác theo phương pháp hữu cơ, kết hợp với công nghệ rang xay khép kín hàng đầu Châu Âu, đó là sản phẩm L’Amant Cà phê do Công ty TNHH Vĩnh Hiệp sản xuất. Quy trình sản xuất của nhà máy L’Amant café đạt tiêu chuẩn HACCP – ISO 22000, tiêu chuẩn quốc tế và hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng.

Ông Thái Như Hiệp, Tổng Giám đốc L’Amant Cà phê  cho biết: “Sản phẩm L’Amant của Công ty Vĩnh Hiệp là một trăn trở rất nhiều năm. Sản phẩm nông dân làm ra rất thấp. L’Amant đang làm là mong muốn người nông dân có cuộc sống tốt hơn và những sản phẩm cạnh tranh với các nước có cà phê sạch. Sau những trăn trở hiện nay đã cho ra những dòng sản phẩm cà phê sạch đúng nghĩa, được truy nguyên từ nông dân, nông trại đến ly cà phê”.

Chính thức ra mắt từ tháng 7/2017 song L’Amant đã sớm được đón nhận và vinh dự có mặt tại một số sự kiện lớn như: Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC được tổ chức vào tháng 8/2017, L’amant Café với vai trò là nhà tài trợ phục vụ cà phê. Được biết, L’amant Café sẽ tiếp tục được đồng hành và phục vụ cà phê tại tất cả các sự kiện của Năm APEC 2017, trong đó có Tuần lễ Hội nghị cấp cao APEC chuẩn bị diễn ra từ ngày 6-11/11/2017 tại Đà Nẵng.

Tuy phát triển trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu, song cà phê sạch mà một số doanh nghiệp Gia Lai đang theo đuổi bước đầu đã khẳng định là phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm, GĐ Công ty CP Cà phê Classic cũng cho biết: “Ngay khi thực hiện, chúng tôi đã xác định việc xây dựng thương hiệu theo hướng cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm sạch và thực tế đã khẳng định định hướng này là phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay. Hiện nay chúng tôi đã hình thành được 12 nhà phân phối ở 12 tỉnh thành. Hướng đi tiếp theo sẽ phát triển, mở rộng ra thị trường nước ngoài”.

Sau rất nhiều  trăn trở về xây dựng thương hiệu cà phê Gia Lai, đến nay Gia Lai đã xây dựng được một số thương hiệu cà phê theo hướng cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế…Tuy chỉ mới là sự khởi đầu của một số doanh nghiệp, song tin rằng với định hướng phát triển đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển chung của ngành cà phê thế giới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm cà phê Gia Lai phát triển, mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với hiện nay.

Hồng Uyên, Thanh Sáng , Đặng Trà


Lượt xem: 66

Trả lời