Đô thị Pleiku đổi thay sau 42 năm giải phóng

Cập nhật 28/4/2017, 15:04:34

Lịch sử dù có qua đi theo thời gian nhưng chắc chắn một điều rằng sẽ không bao giờ mất đi; và với những đô thị trung tâm như Pleiku thời gian  sẽ là nhân chứng cho những đổi thay hôm nay và mai sau. 42 năm sau ngày giải phóng, một Pleiku với những hoang tàn, đổ nát sau chiến tranh đã vươn mình mạnh mẽ và ngày càng phát triển.

Vẫn những góc phố, những con đường ấy như Bùng binh Diệp Kính của 42 năm về trước, nay là Ngã 3 Diệp Kính của đô thị trung tâm Pleiku đã đổi thay rất nhiều.

Ngày 17/3/1975, khi quân giải phóng tiến vào Pleiku, ở nơi nào cũng đều có thông báo: “Đồng bào đừng sợ hãi! Bộ đội giải phóng sẽ không làm hại gì cả. Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam sẽ bảo vệ đồng bào… Pleiku đã ở trong tay nhân dân”. Tất cả như phá vỡ sự dè dặt của người dân, thôi thúc mỗi người  tự giải phóng cho mình, cho quê hương; và bằng chứng là nhân dân thị xã Pleiku đã hướng dẫn, giúp đỡ quân đội giải phóng tiếp quản thị xã và xuống đường mừng chiến thắng. Vẫn những góc phố, những con đường ấy như Bùng binh Diệp Kính của 42 năm về trước, nay là Ngã 3 Diệp Kính của đô thị trung tâm Pleiku đã đổi thay rất nhiều.

Bà Lữ Thị Năm – 17 Quang Trung, phường Hội Thương, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Hồi xưa ở đây thì tụ tập nhiều lắm, bây giờ thì đỡ rồi. Bây giờ thì vẻ vang hơn chứ nói gì nữa; hồi trước ở đây lùm tum lắm; bây giờ thì vẻ vang nhiều, nói chung sung sướng rồi”.

42 năm đã trôi qua, trên mảnh đất ngổn ngang, hoang tàn vì bom đạn năm xưa, giờ đây TP.Pleiku đã được khoác lên hình ảnh tươi đẹp, mang dáng dấp của một đô thị trẻ hiện đại, đầy năng động, nơi mà người dân đang được hưởng cuộc sống yên bình, hạnh phúc. Cùng với sự phát triển đi lên của tỉnh, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố Pleiku đã nỗ lực huy động các nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội, tạo đà và cơ hội cho thành phố từng bước khẳng định hướng đi đúng đắn của mình bằng những thành quả đạt được trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm là 12%; thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt trên 45 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,8%. Với môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện; hiện thành phố có 2.400 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký kinh doanh trên 40.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư, tạo diện mạo mới cho thành phố, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Ông Đặng Thọ Dư – phường Trà Bá, TP.Pleiku, Gia Lai đánh giá: “Tôi sống ở đây hơn 30 năm. Nói chung thay đổi thì rất nhiều, về mặt xã hội, kinh tế đô thị, tất cả đều thay đổi; phát triển nhiều rất nhiều so với cách đây 10 năm chứ đừng nói gì đến hơn 30 năm. Bao giờ đổi thay cũng là điều rất tốt; đổi thay có chiều hướng đi lên là điều ai cũng mong muốn như vậy thôi, bất kỳ người dân nào cũng mong muốn điều đó”.

Trong niềm vui của người dân Pleiku sau 42 năm giải phóng, sức vươn lên của đô thị Pleiku nói riêng, tỉnh Gia Lai hôm nay và trong tương lai  sẽ là niềm tin để  cùng nhau  phấn đấu đưa Pleiku đi lên cùng tiến trình phát triển chung của quê hương, đất nước./.

Mỹ Tiến, Minh Trí

 


Lượt xem: 431

Trả lời