Để dân làng tin yêu

Cập nhật 26/10/2020, 08:10:32

Để được dân làng tin yêu, kính trọng và đặc biệt nghe theo, làm theo, đòi hỏi những người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải là người tiên phong, đi đầu trong mọi công việc. Bởi vì, trên hết họ là tấm gương sáng, là điểm tựa khơi gợi khát vọng vươn lên thoát nghèo, xây dựng lối sống văn minh của người dân.

Gần 70 mùa rẫy đi qua, già Yơp ở làng Đê Hrel, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang vẫn còn rắn rỏi, miệng nói tay làm. Ngoài diện tích rẫy, vườn đã chia đều cho 4 người con, bản thân già và con gái út còn canh tác vườn cà phê, ruộng lúa, chăn nuôi bò, dê. Với quyết tâm không ngại khó khăn, không ngại vất vả và tinh thần hăng say lao động đã giúp gia đình già từ một hộ nghèo vươn lên đạt mức thu nhập khá và già đã xây dựng được nhà cửa kiên cố, khang trang đầu tiên của làng.

Già Yơp – Làng Đê Hrel, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang nói: “Trước kia mình cũng khổ lắm, nhưng phải cố gắng làm ăn. Khi được là người uy tín thì mình phải làm tốt việc của mình. Phải đi đầu, thì dân mới nghe mới tin mình được. Không thì dân không nghe đâu”.

Trong cuộc sống mới hôm nay, mọi người nhắc nhiều đến câu chuyện của già Yơp. Sự nỗ lực, quyết tâm, chiến thắng đói nghèo của ông như một bài học thực tế sinh động để bà con làng Đê Hrel làm theo. Vui mừng biết bao, nghe già Yơp nói, học theo già Yơp làm, nhiều gia đình từng là hộ nghèo nay đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá của làng, của xã.

Chị Khép – Làng Đê Hrel, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang cũng cho biết: “Trước đây, gia đình mình nghèo lắm. Khi được già làng Yớp bày cho cách làm ăn kinh tế. Mình cũng đã chăm chỉ trồng cà phê, lúa. Mình và dân làng ai cũng nuôi bò, dê. Rồi mình tiết kiệm xây được căn nhà mới rộng rãi, sạch sẽ như thế này. Mình cảm ơn già Yơp lắm”.

Không chỉ hướng dẫn bà con làm kinh tế, già Yơp còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện nếp sống ăn ở, hợp vệ sinh, nhất là thay đổi tập quán chăn thả rông và nuôi nhốt gia súc, gia cầm gần nơi ở.  Bằng cách thuyết phục, có tình, có lý, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, từ sự e ngại ban đầu nay 100% bà con Bana làng Đê Hrel đã có cái nghĩ sáng hơn rất nhiều. Gia đình nào cũng làm theo lời già Yớp –  làm chuồng trại chăn nuôi bài bản và cách xa nhà ở.

Bà Srắt – Làng Đê Hrel, Thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang  cho biết: “Ở làng Đê Hrel ai cũng có bò, có dê. Nhưng ai cũng làm theo đúng như lời ông Yơp tuyên truyền. Không thả rông nữa. Bởi vì chăn nuôi đúng cách, hợp vệ sinh sẽ giúp cho đàn bò, đàn dê khỏe mạnh, mau lớn; con cháu trong gia đình cũng  giảm được các căn bệnh thường mắc phải do môi trường ô nhiễm như: Hô hấp, tiêu chảy, sốt rét”…

Bà Đỗ Thị Hương – Chủ tịch Mặt trận TT Kon Dơng, huyện Mang Yang, Gia Lai đánh giá: “Phải nói rằng vai trò của bác Yớp cũng như những người uy tín trong vùng dân tộc thiểu số thời gian qua rất tốt, họ am hiểu văn hóa, phong tục, họ truyền đạt nhanh chóng các chủ trương. Chính vì thế nếu không có  Yơp, không có người uy tín chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn. Già luôn đề xuất nhiều biện pháp cho mặt trận và mặt trận đã xuống sâu sát và cùng phối hợp để giải quyết nhiều sự vụ”….

Với già Yớp, niềm vui hôm nay là chứng kiến buôn làng ngày ngày đổi mới, phát triển, người dân ý thức hơn trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống hạnh phúc, ấm no.

Già Yơp – Làng Đê Hrel, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang chia sẻ: “Tôi vui lắm, khi tôi làm được những việc có ích cho buôn làng. Tôi sẽ còn tiếp tục vận động, vận động nhiều người dân cùng hiểu ra làm ăn ngày càng giàu, giàu hơn nữa”.

Tại huyện Mang Yang, hiện có 59 già làng, người uy tín tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với trách nhiệm cũng như tình yêu quê hương, bản quán, họ đã và đang phát huy tốt vai trò của mình trong công tác dân vận khéo. Mỗi người là một câu chuyện, một cách làm nhưng cùng hướng đến mục đích chung là góp sức mình để xóa cái đói, cái nghèo; để buôn làng, quê hương ngày thêm tươi đẹp./ .

Kim Ngân – Thanh Vui –  Ksor Tuối


Lượt xem: 24

Trả lời