Đảm bảo vận hành lưới điện tại làng tái định cư Dơ Nâu

Cập nhật 14/11/2022, 16:11:40

Sau hơn 1 năm chuyển về sinh sống tại làng tái định cư Dơ Nâu, xã Kon Thụp, cuộc sống của khoảng 100 hộ dân di cư tự do ở 4 xã Kon Chiêng, Kon Thụp, Đak Trôi, Lơ Pang của huyện Mang Yang đang dần ổn định khi được cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ngành hữu quan quan tâm đầu tư về mọi mặt. Đặc biệt,, hệ thống đường điện chiếu sáng đã được đầu tư đồng bộ, góp phần đảm bảo cung cấp điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân tại làng tái định cư này.

Kể từ ngày làng tái định cư Dơ Nâu được thành lập, cùng với đầu tư hệ thống lưới điện, Điện lực Mang Yang cũng đã phân công tổ công tác phụ trách vận hành lưới điện tại Trạm biến áp của làng. Bên cạnh đảm bảo hệ thống lưới điện được vận hành thông suốt, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, Điện lực Mang Yang cũng thường xuyên tuyên truyền về cách sử dụng điện an toàn và tiết kiệm; đồng thời tăng cường kiểm tra, sửa chữa đường điện sau công tơ khi có sự cố cho người dân.

Anh Dương Hùng Vương – Công nhân Điện lực Mang Yang cho biết: “Bà con trong làng có bị sự cố mất điện thì bản thân luôn cố gắng khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất để bà con có điện sử dụng. Đồng thời tuyên truyền bà con sử dụng điện đúng mục đích, khi  sửa chữa, thi công đường dây điện trong nhà phải sử dụng điện an toàn, giảm chi phí trong quá trong sử dụng. Chúng tôi cũng tuyên truyền bà con số đường dây nóng để báo sự cố trong quá tình sử dụng điện.”

Ông Tô Văn Dào – Người dân làng Dơ Nâu, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang nói: “Trong thời gian 1 năm về đây thì vấn được sự quan tâm giúp đỡ của Điện lực, với bên xã đã giúp đỡ từng nhà. Trước khi xây dựng nhà thì điện lực đã lắp đồng hồ điện cho các hộ dân để xây dựng nhà cửa. Nói chung từ ngày về đây bên Điện lực rất nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi. Mỗi lần có sự cố xảy ra mất điện thì chúng tôi thấy bên điện lực khắc phục nhanh, đảm bảo bà con không bị mất điện.”

Để đảm bảo cung cấp điện cho người dân làng tái định cư Dơ Nâu, Điện lực Mang Yang đã đầu tư xây dựng Trạm biến áp 160 kVA cùng với 55 m đường dây trung áp, 1.268 m đường dây hạ áp với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Đến nay, làng Dơ Nâu có 95 hộ đăng ký sử dụng điện lưới quốc gia. Để người dân yên tâm sử dụng điện, Điện lực Mang Yang luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc hướng dẫn bà con làm các thủ tục cấp điện, hỗ trợ thi công đường dây sau công tơ. Bên cạnh đó, Điện lực còn lắp đặt hệ thống RF Spider để người dân theo dõi thường xuyên chất lượng điện năng, đảm bảo sử dụng điện an toàn, liên tục.

Ông Phan Nguyễn Vi Sa –  Phó Chủ tịch UBND xã Kon Thụp, huyện Mang Yang cho biết: “Sau 1 năm dự an khu tái định cư tại làng Dơ Nâu được triển khai, xã đã phối hợp với Điện lực đưa điện về kịp thời, hỗ trợ sản xuất trực tiếp cho người dân. Khi điện về kịp thời thì người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang ngành nghề khác như kinh doanh quán giải khát, cơ khí… Khi dự án triển khai và ngành điện đã triển khai kịp thời cũng đã đảm bảo an ninh trật tự tốt hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Và đến đến giờ này một số hộ dân đã an tâm sinh sống tại khu tái định canh định cư này.”

Ông Hồ Đức Huấn – Giám đốc Điện lực Mang Yang trao đổi: “Hiện đã có 95 hộ dân đăng ký sử dụng điện, một số hộ hộ ra sau thì hiện giờ Điện lực tiếp tục trồng thêm một số trụ để làm cho lưới điện để giảm số dây sau công tư của bà con. Đến nay thì 95 hộ dân đã được điện lực lắp công tơ đo xa nên việc quản lý về điện và an toàn điện của bà con là tương đối tốt, tức là những bà con nào không có khả năng sử dụng điện hoặc chạm chập gì đó thì qua hệ thống đo xa thì mình đều có quản lý và biết và có thể cảnh báo cho bà con hoặc cử công nhân đến kiểm tra. /// Trong thời gian tới Điện lực sẽ tổ chức hội nghị về hướng dẫn về an toàn tiết kiệm điện để nâng cao ý thức sử dụng điện cho bà con.”

Cùng với chính quyền địa phương, Điện lực Mang Yang đã và đang nỗ lực quan tâm đầu tư hệ thống thống lưới điện, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống của người dân, để làng tái định cư Dơ Nâu ngày càng phát triển ổn định./.

Lê Thư – Mạnh Hà


Lượt xem: 11

Trả lời