Đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sỹ trong phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật 13/8/2020, 07:08:33

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế “Mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là một chiến sỹ chống dịch Covid-19”, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tái khởi động và triển khai nhiều biện pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế.

Chưa bao giờ đội ngũ làm công tác y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh hoạt động hết công suất như trong suốt thời gian qua. Họ phải tập trung cao độ vừa dập dịch bạch hầu vừa triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19. Từ khâu điều tra dịch tễ người về từ vùng dịch, tư vấn hướng dẫn cho đến công tác lấy mẫu, làm xét nghiệm, họ luôn dặn nhau phải thật sự cẩn trọng, tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sỹ Lê Văn Vinh – Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết: “Với đặc thù công việc của mình khi đi lấy mẫu ở các huyện hay khu cách ly tập trung thì tâm lý luôn vững vàng. Những ngày đầu số lượng những người ở Đà Nẵng về cũng hơi đông, bản thân sau khi làm việc ở công sở xong thì những bộ trang phục bảo hộ đều cắt bỏ đúng theo quy định, về nhà tự cách ly ở phòng riêng cá nhân một mình chứ không tiếp xúc với vợ con để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Tại các bệnh viện, thời điểm này, việc sàng lọc, phân luồng, quy trình khám chữa bệnh được siết chặt hơn. Các bệnh viện đã bố trí phòng khám Covid-19, khu cách ly riêng, trường hợp người đến bệnh viện có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch về hoặc có triệu chứng sốt, ho sẽ được hướng dẫn đưa đến phòng khám riêng. Việc đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo đang là nhiệm vụ cấp bách được đặt lên hàng đầu đối với các bệnh viện trong thời điểm này.

Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Phú – Phụ trách Phòng khám Bệnh truyền nhiễm, Khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa thành phố Pleiku trao đổi: “Để tầm soát cái quan trọng mình hướng dẫn bệnh nhân dự phòng khẩu trang y tế, hướng dẫn cho họ phòng tránh, xác minh rõ quá trình di chuyển để sàng lọc yếu tố lây. Mình được trang bị về kiến thức, quy trình về phòng chống lây nhiễm, cơ quan đã trang bị đồ bảo hộ khi tiếp xúc với những ca nghi ngờ, lấy mẫu, hướng dẫn theo dõi điều trị. Bản thân khám sàng lọc nên tự trang bị cho mình về sức khỏe những kiến thức cơ bản”.

Bác sỹ Võ Hạnh Nguyên – Trưởng Khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa thành phố Pleiku cũng cho biết: “Bệnh viện và khoa đã sẵn sàng công tác giãn cách, cách ly và khám. Tất cả bệnh nhân đến khám đều được tư vấn phải đeo khẩu trang, người nhà cũng phải đeo khẩu trang, hướng dẫn tư vấn người nhà hạn chế thăm bệnh và đưa người nhà đi khám. Khu tiếp đón mình phân luồng, ca nào có tiếp xúc gần nghi ngờ đi từ vùng dịch về thì hướng dẫn phân luồng qua khám ở khu điều trị phòng khám Covid ở cổng số 3. Nhân viên y tế, đặc biệt là phòng khám Covid có trang bị quần áo, trang phục bảo hộ, khám có tấm chắn kính để bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế”.

Thực tế cho thấy, các ổ dịch lớn trong nước đến thời điểm này đều xuất hiện từ các cơ sở y tế như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng. Và hơn ai hết, chính đội ngũ y, bác sĩ là những người nhận thức rõ nhất những yêu cầu đặt ra trong tình hình mới của diễn biến dịch bệnh, luôn nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó; bảo đảm các biện pháp an toàn khám, chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế./.

Kim Châu, Minh Trí


Lượt xem: 36

Trả lời