Cuộc đời và sự nghiệp của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Cập nhật 14/8/2020, 13:08:45

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là cán bộ đã từng kinh qua nhiều cương vị công tác, nhất là được tôi luyện trưởng thành trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù ở cương vị công tác nào, ông luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; gương mẫu giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng của người đảng viên cộng sản.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu sinh năm 1931; quê ở huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Trưởng thành từ một binh nhì, ông dần nắm giữ nhiều chức vụ chủ chốt trong quân đội như Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị rồi Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.

Tháng 6/1991, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, đồng chí được bầu vào BCH Trung ương Đảng. Sau đó 01 năm, tại Hội nghị BCH Trung ương lần thứ ba, khóa VII, đồng chí được bầu vào Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Tháng 01/1994, tại Hội nghị toàn quốc giữa nhiệm kỳ của BCH Trung ương khóa VII, đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII (tháng 6/1996), đồng chí tiếp tục được bầu làm Ủy viên BCH  Trung ương Đảng và được BCH Trung ương bầu vào Bộ Chính trị,  được cử tham gia Thường vụ Bộ Chính trị, phân công làm Thường trực Bộ Chính trị kiêm Trưởng Ban Bảo vệ Chính trị nội bộ Trung ương.

Tháng 12/1997, tại Hội nghị BCH Trung ương lần thứ tư, khóa VIII, đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và giữ cương vị này đến tháng 4/2001. Trong 4 năm giữ cương vị là người đứng đầu Đảng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu luôn thể hiện sự quyết tâm trong công tác chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, xây dựng Đảng vững mạnh.

Với nhiều công lao và thành tích xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đồng chí Lê Khả Phiêu được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng; Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế./.

BT: Mỹ Tiến


Lượt xem: 17

Trả lời