Con đường nối niềm vui

Cập nhật 10/5/2023, 10:05:33

Nếu như trước đây, con đường đến làng Đê Kôn, xã Hra, huyện Mang Yang trơn trượt, lầy lội vào mùa mưa, hay bụi bay mù mịt vào mùa khô, thì nay con đường này đã được bê tông hóa sạch đẹp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, mở ra tương lai tươi sáng hơn cho một trong ba làng được xem là nghèo nhất của huyện Mang Yang.

Con đường tầm 3km dốc đứng, gập ghềnh, thường xuyên sạt lở, lầy lội vào mùa mưa, bụi bay mù mịt vào mùa nắng đã từng là nỗi ám ảnh của người dân làng Đê Kôn, xã Hra, huyện Mang Yang. Vì giao thông không thuận lợi nên đời sống của người dân nơi đây gặp muôn vàn khó khăn, nông sản làm ra bị thương lái ép giá, trẻ em không được đến trường thường xuyên, nhiều trường hợp người dân ốm đau không kịp cứu chữa do không thể di chuyển kịp thời tới trạm y tế xã mặc dù làng chỉ cách trung tâm xã khoảng 6 km.

Anh Hriu – Thôn trưởng làng Đê Kôn, xã Hra, huyện Mang Yang phản ánh: “Con đường chưa có, bà con rất khó khăn, vài tháng nay đã có 2 trường hợp bị ốm, đau đi cấp cứu không kịp nến tắc thở giữa đường. Thầy cô lên dạy thì không được, buộc phải bỏ xe ở dưới dốc tự đi bộ lên cũng không nổi, con em ở trên đây việc học hành không thường xuyên như vùng có đường”

Anh Aliu – Làng Đê Kôn, xã Hra, huyện Mang Yang bày tỏ: “Đường xấu, bà con khổ lắm, mình chỉ ước có một con đường mới”

Giờ đây, ước mơ của bà con nhân dân làng Đê Kôn đã trở thành hiện thực. Với sự quan tâm của tỉnh và huyện, sự giúp đỡ nhiệt tình của các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn cùng với sự đồng lòng của nhân dân; cuối năm 2021, con đường đến làng Đê Kôn, xã Hra có  chiều dài 6,6 km từ Quốc lộ 19 đến làng chính thức được khởi công xây dựng với tổng kinh phí đầu tư 34 tỷ đồng. Cả tuyến đường được đổ bê tông với mặt đường rộng 6,5m và nền đường 5,5m, có hệ thống thoát nước đảm bảo. Con đường được đầu tư xây dựng sẽ giúp người dân của 4 làng: Đê Kôn, Bok Ayơ, Jơ Long và Kdung đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Anh Hriu – Thôn trưởng làng Đê Kôn, xã Hra, huyện Mang Yang cho biết: “Nhờ có con đường mới, bà con rất là vui mừng, cảm ơn các cơ quan nhà nước đã tạo điều kiện cho bà con dân làng có con đường mới để bà con thoát nghèo, phát triển kinh tế”.

Làng Đê Kôn hiện có 54 hộ với 238 nhân khẩu, 100% là đồng bào Bahnar. Nhờ có tuyến đường mới, người dân đã có nhiều cơ hội được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, được tiếp cận, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao giá trị sản xuất, nông sản làm ra không bị thương lái ép giá; nhờ vậy cuộc sống của người dân làng Đê Kôn đã ngày càng ổn định. Học sinh không còn cảnh phải ngồi chờ thầy cô vất vả vượt qua cung đường cheo leo để lên làng “gieo” con chữ; người già trong làng không còn nơm nớp lo sợ khi ốm đau… Và chắc chắn người dân làng Đê Kôn sẽ vươn mình thoát nghèo trong thời gian tới.

 Anh Nguyễn Nót Son – Làng Đê Kôn, xã Hra, huyện Mang Yang nói: “Trước kia chưa có con đường bê tông vận chuyển hàng hoá rất phức tạp, khổ sở từ người dân đến những người buôn bán. Từ khi có con đường này vận chuyển hàng hoá ổn định hơn, bà con đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Giờ có con đường này bà con rất mừng, từ những người buôn bán đến người dân ở đây.”

Nhờ có con đường mới mà giờ đây làng Đê Kôn như khoác lên mình diện mạo tươi sáng hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của làng và địa phương ngày càng phát triển.

CTV Minh Hiển – Phan Hạnh


Lượt xem: 13

Trả lời