Có một dòng họ Rơ Châm hiếu học

Cập nhật 11/10/2018, 13:10:47

Trong số 41 dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ học tập trên địa bàn Tp.Pleiku thì dòng họ Rơ Châm ở làng Châm Nẻl, xã Chư H’rông, Tp. Pleiku được thành lập sau nhất, tuy mới thành lập chưa được bao lâu, nhưng những con người trong dòng họ ấy đã tự vượt lên khó khăn, “neo” lấy con chữ để trở thành người có ích cho xã hội. Như một mạch nguồn chảy mãi, tinh thần hiếu học đã làm nên một truyền thống tốt đẹp mà những người con trong dòng họ Rơ Châm luôn cảm thấy tự hào mỗi khi nhắc đến.  

Dòng họ Rơ Châm hiện có 13 hộ gia đình và 26 thành viên, Trưởng họ là anh Rơ Châm Djel. Nếu trước đây, chuyện học của con trẻ trong dòng họ chỉ được chú trọng khi các gia đình đã có cuộc sống tương đối ổn định thì nay điều đáng mừng là hầu hết các con, các cháu của dòmg họ Rơ Châm đều được đến trường. Đúng như lời trưởng họ Rơ Châm nói: việc thành lập dòng họ là để tăng thêm sự đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và đặc biệt là tạo nên một phong trào hiếu học ngay trong chính dòng họ mình.

Anh Rơ Châm Djel, Trưởng họ Rơ Châm, làng Châm Nẻl, xã Chư H’rông, Tp. Pleiku cho biết: “Từ lúc thành lập dòng họ cho đến nay thì tôi thấy các thành viên rất đoàn kết, nhất là chuyện học tập. Trước đây học hành mỗi nhà mỗi khác nhưng mà khi thành lập được dòng họ thì chúng tôi nhắc nhở được mấy cháu đang học không bỏ học, nhắc nhở bố mẹ trực tiếp nuôi dưỡng các cháu hàng ngày vượt lên khó khăn, mua dụng cụ học tập đầy đủ cho các cháu để các cháu đến trường”.

Đi đầu và làm gương trong việc cho các con học hành đến nơi, đến chốn phải kể đến gia đình anh Rơ Châm Djel – Trưởng họ Rơ Châm. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng 3 đứa con của anh đều theo học hết Đại học và Cao đẳng. Bằng những kiến thức học được, sau khi ra trường anh Rơ Châm Byul cũng đã về công tác tại địa phương.

Anh Rơ Châm Byul, Con trai anh Rơ Châm Djel cũng cho biết: “Trong dòng họ tôi là người đầu tiên học Cao đẳng nên tạo được động lực cho mấy đứa em sau tôi có động lực tích cực học. Với lại dòng họ từ khi thành lập đến nay đã giúp đỡ nhau, các thành viên đã có tính đoàn kết hơn và giúp đỡ những người trong làng noi theo.

Hàng ngày khi được tiếp thu chủ trương chính sách của Đảng thì tôi cũng tuyên truyền cho những người trong dòng họ tham gia thực hiện các quy định của pháp luật”.

Trong số rất nhiều dòng họ có phong trào học tập tốt thì dòng họ Rơ Châm – dân tộc Jarai được xem là đáng quý, bởi để thành lập được 1 dòng họ học tập trong đồng bào DTTS không dễ dàng như những dòng họ khác. Chính vì vậy mà chuyện học của dòng họ Rơ Châm không chỉ là niềm tự hào của dân làng Châm Nerl, xã Chư H’drông mà còn là yếu tố quan trọng góp phần đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của Tp. Pleiku ngày càng phát triển.

Bà Lê Thị Ty, Chủ tịch Hội khuyến học xã Chư H’rông, Tp. Pleiku nói: “Dòng họ này có rất nhiều con, cháu học tập tốt. Có cả Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, học nghề. Đặc biệt trong dòng họ có 5 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị.

Từ hồi thành lập dòng họ này tôi theo dõi các thành viên, các gia đình trong dòng họ này đều đạt gia đình văn hóa và thực hiện tốt các phong trào và các quy ước, hương ước của làng đề ra”.

Để tinh thần hiếu học như mạch nguồn chảy mãi, thì tất cả những thành viên trong dòng họ Rơ Châm đã đưa ra chính sách hỗ trợ, khen thưởng, động viên kịp thời những cháu có thành tích học tập trong các năm học bằng cách nuôi heo đất. Những con heo đất này chính là quỹ khuyến học của dòng họ Rơ Châm và nó được duy trì ngay khi thành lập dòng họ.

Bên cạnh đó, để có nguồn kinh tế ổn định cho các cháu ăn học thì các gia đình trong dòng họ đã bảo ban nhau trong phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả của các loại cây trồng, mang lại thu nhập ổn định cuộc sống./.

Lệ Xuân , R’Piên


Lượt xem: 489

Trả lời