Cô giáo truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho học sinh

Cập nhật 16/11/2018, 08:11:29

Giáo viên – không chỉ là những người lái đò tận tụy trên dòng sông tri thức mà còn là người truyền cảm hứng, động lực để mỗi thế hệ học trò trở thành những con người có ích cho xã hội.

Ở Trường THPT Trường Chinh, huyện Chư Sê có một giáo viên như thế! Hàng ngày, với trang giáo án và tình yêu khoa học, cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh đã gieo vào bao lớp học trò niềm đam mê nghiên cứu.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Trường THPT Trường Chinh, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê không chỉ được biết đến với thành tích nổi bật trong công tác dạy và học, quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mà còn được nhắc đến nhiều bởi cô luôn tìm cách khơi gợi tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh. Với vai trò là giáo viên dạy bộ môn Sinh học – cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh luôn hào hứng, nhiệt tình đảm nhận hướng dẫn các đề tài của học sinh. Với cô, giúp các em làm khoa học, nghiên cứu khoa học là niềm vui, tự hào và còn là niềm hy vọng truyền cảm hứng cho các em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Không phụ lòng mong mỏi của người giáo viên này, đã ba năm nay, Trường THPT Trường Chinh đều có học sinh đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Cô Hạnh chia sẻ: “Khi hướng dẫn các em nghiên cứu khoa học, bản thân tôi cũng gặp khó khăn, khi các em muốn từ bỏ, mình lại phải động viên, khích lệ, giúp các em những công đoạn để hoàn thiện sản phẩm. Giới thiệu cho các em những tấm gương nghiên cứu khoa học để các em cố gắng. Khi được thành tích thì bản thân tôi rất vui và tự hào”.

Không dừng lại ở đấy, bằng tình yêu, niềm đam mê với khoa học, cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh đã chứng minh cho các em học sinh thấy được việc nghiên cứu khoa học luôn bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống và quay trở lại phục vụ cuộc sống. Tận dụng mảnh đất hơn 200 mét vuông của gia đình, cô Hạnh đã trồng và chiết xuất tinh dầu từ hoa hồng cổ. Với phương pháp chăm sóc theo hướng hữu cơ sinh học, cộng thêm công nghệ chiết tách giúp sản phẩm tinh dầu hoa hồng được nhiều người biết đến và sử dụng để làm đẹp.

Chị Trần Thị Huệ – TT Chư Sê, huyện Chư Sê  cho biết:  “Tôi đã dùng nước hoa hồng của chị Hạnh được 1 năm rồi. Tôi đã đến tận nơi để kiểm chứng và qua 1 năm thì đã thấy được kết quả tốt nên tôi tin tưởng dùng”.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh -Trường THPT Trường Chinh, TT Chư Sê, huyện Chư Sê cho biết thêm: “Công nghệ chiết tách tinh dầu đã được tôi chọn làm đề tài luận văn thạc sĩ, và khi trở về địa phương, tôi đã nghĩ tại sao mình không dùng để chiết tinh dầu của hoa hồng cổ, vì hoa hồng ở địa phương trồng rất nhiều, lại sinh trưởng thuận lợi vì thế mà tôi cũng đã nghiên cứu và làm theo. Bí quyết là tùy nhiệt độ và lượng hoa hồng bỏ vào. Hiện giờ với thành công này tôi mở rộng diện tích để trồng thêm hoa hồng cổ”.

Với những gì đã làm được trong vai trò truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học đến bao thế hệ học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh được đồng nghiệp, học trò tin yêu, quý mến, trở thành tấm gương để học tập, noi theo. Còn đối với người giáo viên tận tụy này thì hành trình khơi ngợi, truyền cảm hứng tích cực sẽ không dừng lại và cô sẽ còn tìm nhiều cách để tiếp thêm động lực nuôi dưỡng niềm đam mê, tạo ra năng lượng đến học trò của mình./ .

Thanh Vui, Viễn Khánh


Lượt xem: 138

Trả lời