Chuyện Làng Ngol bây giờ

Cập nhật 12/12/2018, 09:12:45

 Chẳng ai nhớ làng Ngol, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa được thành lập từ năm nào. Chỉ biết đây là nơi cư ngụ của những bệnh nhân phong, những người từng bị cộng đồng kỳ thị, xa lánh và mang trong mình những mặc cảm về bệnh tật… và đói nghèo. Thế nhưng, đó là câu chuyện của ngày trước.  Đến làng Ngol bây giờ, ấn tượng đầu tiên với nhiều người là sự khang trang của những căn nhà xây ngăn nắp nằm lọt giữa những rẫy cà phê xanh thẳm. Một cuộc sống mới đang dần được định hình tại đây.

Trong kí ức của anh A Ngăm, thế hệ thứ 2 của làng Ngol, những ngày mới thành lập, làng chỉ có khoảng 10 hộ dân đều là những bệnh nhân phong, sống lọt thỏm giữa rừng với bao khó khăn chồng chất. Do hầu hết là bệnh nhân phong nên không thể lao động nặng, thường xuyên đối mặt với cái đói, cái rét. Thế nhưng, hôm nay thì làng Ngol không còn như ngày trước, người dân không còn đói, rét nữa… Bản thân gia đình anh cũng đã vươn lên thoát nghèo và bước đầu đã có những tích lũy cho cuộc sống.

Anh A Ngăm, Làng Ngol, TT. Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết:  “Nhờ có Nhà nước quan tâm cho vay vốn, nhà mình giờ cũng đã thoát nghèo, trồng tiêu, trồng cà phê và rau nữa. Bây giờ bà con trong làng cũng đoàn kết để xây dựng cuộc sống tốt đẹp…”

Làng Ngol hiện có 67 hộ với hơn 200 nhân khẩu, trong đó còn gần 10 bệnh nhân phong. Đời sống của người dân nơi đây đã có những chuyển biến tích cực, nhiều hộ dân đã biết đầu tư làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Điều đặc biệt, làng cũng đang có một rẫy cà phê chung để tạo nguồn quỹ cho những hoạt động chung mỗi khi có lễ hội và các việc khác.

Ông Jaoh, Trưởng thôn làng Ngol, TT. Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết:  “Mỗi năm thì rẫy cà phê thu được khoảng từ 30 đến 50 triệu. Ngoài chi phí chăm sóc rẫy thì số tiền còn dư sẽ hỗ trợ cho các gia đình khó khăn vay vốn, chi cho các hoạt động lễ hội của làng và đầu tư lại cho vụ mùa sau.”

Đến với làng Ngol hôm nay, nhiều người dân hiện đã không còn bị ám ảnh bởi bệnh tật, trẻ con trong làng không còn bị kỳ thị, được vui chơi, cắp sách đến trường với các bạn cùng trang lứa. Song song với đó, người dân cùng nhau chăm chỉ làm ăn, không còn tư tưởng ỷ lại, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, cùng nhau góp phần xây dựng làng Ngol ngày càng phát triển.

Anh Kle, Làng Ngol, TT. Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết:  “Hồi trước mình đi học ở huyện thì nhiều bạn cũng chê mình là con của người bị bệnh phong. Tuy nhiên, mình nghĩ nó cũng không có vấn đề gì cả. Mình đã cố gắng làm ăn để chứng minh cho mọi người thấy rằng bị phong cũng vươn lên trong cuộc sống được. Và mình mong mọi người hãy đối xử tốt với người bị bệnh phong.”

 Làng Ngol hôm nay đã xây dựng được lớp học, nhà chăm sóc y tế, các công trình phục vụ cho sinh hoạt như giếng nước, nhà rông văn hóa…Diện mạo của ngôi làng một thời bị bỏ quên này giờ đã thay da đổi thịt.  Và vui hơn khi làng Ngol hiện nay được xem là một trong những làng phong điển hình của cả tỉnh về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… /.

Quốc Linh – Viễn Khánh


Lượt xem: 105

Trả lời