Chuyện cánh đồng lớn xã Chrô Pơnan

Cập nhật 22/11/2017, 09:11:28

Từ sự vận động, hướng dẫn của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân Jrai ở huyện Phú Thiện đã tự nguyện dồn điền, đổi thửa tạo thành cánh đồng lúa lớn một giống, đưa cơ giới hóa vào sản xuất đem lại hiệu quả cao. Chính sự mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm và một tư duy mới trong phương thức sản xuất đã giúp cho bà con Jrai ở nhiều buôn, làng vùng khó của huyện Phú Thiện thoát nghèo và tự tin tính đến chuyện làm giàu trên mảnh đất của gia đình. Câu chuyện được ghi nhận tại xã Chrô Pơnan, huyện Phú Thiện…!

Trong vụ mùa 2017, cánh đồng lúa có diện tích hơn 40ha này đã được bà con Jrai ở làng Chrô Pơnan A, xã Chrô Pơnan  gieo sạ cùng một giống do hợp tác xã Tân Tiến cung cấp là  0M4900 – loại giống có năng suất, chất lượng cao hiện nay.

Ông Ksor Juang rất phấn khởi khi lần đầu tiên được tham gia vào mô hình cánh đồng lúa lớn một giống được triển khai tại địa phương, nó đã giúp ông cùng bà con nơi đây tiếp cận với phương thức canh tác mới, đưa máy cày, máy cắt vào thâm canh cây lúa nước. Vẫn những chân ruộng ấy, nhưng cây lúa đã xanh tốt hơn, cho trái nhiều hơn, theo đó cuộc sống cũng khá hơn trước rất nhiều.

Ông Ksor Juang, làng Chrô Pơnan A, xã Chrô Pơnan, huyện Phú Thiện cho biết: “Nay làm thì khác xưa, bà con cùng xạ một giống do hợp tác xã cung cấp, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch đúng một thời điểm. Điều đáng mừng làm như thế này thì năng suất cao hơn, làm việc cũng nhanh hơn, và thuận lợi hơn, đường xá chở nông sản về nhanh hơn, bà con ai cũng thích”.

Từ sự thành công bước đầu, câu chuyện làm cánh đồng lúa lớn cứ thế được bà con truyền tai nhau, người đi trước chỉ cho người đi sau. Nhiều gia đình đã mạnh dạn tham gia làm thành viên của hợp tác xã nông nghiệp, dưới sự gắn kết của hợp tác xã nên không còn tình mạnh ai nấy làm trên đồng ruộng. Tất cả quy trình sản xuất được thực hiện cùng thời điểm theo một quy chuẩn từ khâu làm đất đến khi thu hoạch. Nhờ vậy, đã tiết kiệm được thời gian, chi phí sản xuất và nâng cao được năng suất chất lượng của cây lúa.

Ông Nguyễn Duy Hòa, GĐ Hợp tác xã Tân Tiến, xã Chrô Pơnan, huyện Phú Thiện cho biết: “Bà con tham gia làm xã viên ngày một đông hơn, nay thì hợp tác xã sẽ chịu trách nhiệm cung cấp phân bón về cho bà con, đảm nhận khâu thu hoạch tập trung, nhanh hiệu quả và tiến tới tìm kiếm đầu ra sản phẩm. Vì vậy mà quá trình sản xuất cũng tốt hơn, năng suất chất lượng cao hơn mà chi phí đầu tư thấp hơn”.

Để bà con nhanh chóng tiếp cận được cách làm mới, cùng với việc tuyên truyền vận động thì Chủ tịch xã, cán bộ nông nghiệp cũng thường xuyên có mặt trên cánh đồng cùng bà con kịp thời phát hiện, xử lý các loại dịch bệnh. Với diện tích 150ha, triển khai cho 300 hộ cùng tham gia làm cánh đồng lớn một giống. Kết thúc vụ mùa 2017, diện tích lúa của xã Chrô Pơnan đạt năng suất khá cao từ 7,5 đến 8 tấn/1ha.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND, xã Chrô Pơnan, huyện Phú Thiện cho biết: “Kết quả, đã chứng minh sự phù hợp, hiệu quả của cách làm mới tại địa phương. Ở đây, bà con nông dân Jrai đã có sự tiếp cận rất nhanh. Chúng tôi sẽ tiếp tự bám sát thực tế, đưa cánh đồng lớn phát triển hiệu quả hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống cho bà con”.

Cánh đồng lúa lớn một giống đang mang về những vụ mùa bội thu cho bà con nông dân Jrai ở các buôn, làng huyện Phú Thiện. Hạt gạo không chỉ phục vụ cho gia đình, mà đã trở thành hàng hóa bán để lấy tiền. Đây chính là những tín hiệu vui cho cuộc sống mới được bắt đầu từ chính quyết tâm thay đổi nếp nghĩ, cách làm và tư duy đổi mới của bà con nông dân…/.

 Kim Ngân,  Mạnh Hà


Lượt xem: 138

Trả lời