Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành làm việc với huyện Phú Thiện và thị xã Ayun Pa về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018

Cập nhật 12/1/2018, 08:01:18

Ngày 11/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã làm việc với huyện Phú Thiện và thị xã Ayun Pa để kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Làm việc với huyện Phú Thiện, đồng chí Võ Ngọc Thành đánh giá cao những kết quả mà địa phương đã đạt được trong năm 2017 khi mà hầu hết các chỉ tiêu quan trọng của huyện đều đạt và vượt kế hoạch. Song đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Phú Thiện vẫn là huyện nghèo, mặc dù đã được chia tách từ khá lâu nhưng hiện các chỉ tiêu theo quy định của một đơn vị cấp huyện vẫn chưa đạt; các tiềm năng, thế mạnh của địa phương chưa được khai thác hết nên không phát huy được hiệu quả. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị, trong năm 2018, huyện Phú Thiện cần tổ chức lại sản xuất. Trong đó phải tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia mở rộng mô hình cánh đồng lớn trên cây lúa nước vì hiện nay dù đã triển khai được hơn 700 ha nhưng vẫn còn nhỏ do với tổng diện tích lúa của hàng năm của địa phương; đồng thời tạo được chuỗi liên kết giá trị để biến lúa nước thành cây hàng hóa đem về thu nhập cao cho người dân.

          Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh:  “Chúng ta đặt ra mục tiêu cố gắng nâng giá trị của sản phẩm lên, trước hết là nâng chất lượng của giống lên thì hiện nay vẫn còn thấp và nếu chúng ta đưa loại giống này lên mà ngành nông nghiệp phải hỗ trợ và địa phương phải tính toán cái này làm sao biến cánh đồng của Phú Thiện này sản xuất hàng hóa lớn của tỉnh Gia Lai và các đồng chí phải vươn lên; nếu 6.000 ha mà chúng ta nhân với 7,5 tấn/ha thôi thì sẽ có lượng hoàng hóa lớn như thế nào và sẽ có nguồn thu như thế nào”.

Cùng với cây lúa nước, đồng chí Võ Ngọc Thành cũng đề nghị huyện Phú Thiện nhân rộng mô hình cánh đồng lớn trên cây mía để đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nhằm tăng năng suất cây trồng trên một đơn vị diện tích. Trong công tác giảm nghèo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Phú Thiện cùng với hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật thì phải tuyên truyền để người dân xóa bỏ những hủ tục lạc hậu gây lãng phí và hệ lụy trong đời sống; tạo điều kiện cho hộ nghèo, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận được với vốn vay ưu đãi của Nhà nước; quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị đối với nguồn vốn của các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn đã có phân cấp, thì huyện Phú Thiện cần tính toán để đầu tư hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm. Và địa phương cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân khi để việc giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn còn chậm. Nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc đưa nhà máy cấp nước đi vào hoạt động phục vụ cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức để có hướng sắp xếp, bố trí lại nhằm tinh gọn bộ máy theo quy định của Chính phủ. Tăng cường các biện pháp nhằm giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Làm việc với thị xã Ayun Pa, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển toàn diện của địa phương trong năm qua; nhất là có nhiều chỉ tiêu quan trọng vượt cao so với kế hoạch. Những kết quả đạt được đó sẽ là nền tảng vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018. Trong đó, cần chủ động, có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương phát triển.

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Chúng ta phải có chính sách thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp vì hiện nay đang còn ít. Trước tiên là phải đầu tư hạ tầng, phát triển khu quy hoạch công nghiệp; chúng ta phải giảm bớt thủ tục hành chính, các khâu trung gian, giảm bớt nhũng nhiễu, tập trung cầu thị, tập trung kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào”.

Đồng chí Võ Ngọc Thành cũng đề nghị thị xã Ayun Pa xác định lại cơ cấu kinh tế để có hướng đầu tư phát triển; cùng với chú trọng phát triển công nghiệp thì cần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và liên kết với doanh nghiệp làm “bà đỡ” cho người nông dân để chuyển dịch nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Có chính sách triển khai các quy hoạch về thương mại, du lịch. Trong xây dựng nông thôn mới, cần huy động sự chung sức đồng lòng của người dân trong triển khai thực hiện. Định hướng giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững. Tiến hành rà soát, sắp xếp lại bộ máy một số cơ quan theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nêu rõ: 2018 là năm bản lề, có tính chất quan trọng của cả giai đoạn 2016 – 2020, do đó, thị xã Ayun Pa phải tập trung cao độ với nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực và phát huy nội lực để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra./.

 Đức Hải,Thanh Sáng


Lượt xem: 61

Trả lời