Chư Pưh: Người dân còn lơ là trong phòng, chống sốt xuất huyết

Cập nhật 13/6/2022, 16:06:05

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận hơn 300 ca mắc sốt xuất huyết tại 32 xã, phường, trị trấn thuộc 16 huyện, thị xã, thành phố; trong đó có 1 ca tử vong ghi nhận tại huyện Đak Đoa. Theo nhận định của ngành Y tế, năm nay rất có thể sốt xuất huyết sẽ bùng phát thành dịch sau chu kỳ 3 năm; đặc biệt thời gian vừa qua, sau hàng loạt các cơn mưa lớn, thời tiết chuyển nắng nóng, đây là thời điểm lý tưởng để muỗi sinh sản. Thế nhưng, qua ghi nhận của phóng viên tại cơ sở, một bộ phận người dân còn tỏ ra chủ quan, lơ là trong phòng, chống sốt xuất huyết. Phóng sự ghi nhận tại huyện Chư Pưh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Khoa Nội – Nhi – Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh tiếp nhận 28 ca mắc sốt xuất huyết; riêng từ đầu tháng 6 đến nay, đã có hơn 10 ca nhập viện. Nhiều bệnh nhân sau khi mắc bệnh tự ý mua thuốc về điều trị, khi bệnh không khỏi, chuyển biến nặng mới được người nhà đưa đến cơ sở y tế.

Chị Ksor H’Hăm – Làng Plei Hrãi Dong, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh nói: “Thấy nóng, đau đầu, sốt liên tục, uống thuốc ở nhà không khỏi .Mình ở nhà 2 ngày rồi mới lên Trung tâm y tế để điều trị”.

       Bác sỹ Trần Thị Kiều Vân – Phó trưởng Khoa Nội – Nhi – Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh cho biết: “Có người bị nặng họ chủ quan sức khỏe, họ mệt, kiệt sức rồi họ mới tới. Còn có người họ biết vấn đề sức khỏe của họ rồi thì chỉ cần sốt là họ đi tới trung tâm liền”.

Các ca mắc sốt xuất huyết tại Chư Pưh ghi nhận tại 6 xã, thị trấn; trong đó thị trấn Nhơn Hòa và xã Ia Le chiếm hơn 70% và hiện tồn tại 7 ổ dịch trong cộng đồng. Thế nhưng trên thực tế, việc vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng, khơi thông ao tù, nước đọng và dọn dẹp các dụng cụ có chứa nước mưa ngoài trời chưa thực sự được người dân quan tâm. Điều này khiến lăng quăng, bọ gậy có điều kiện để phát triển mạnh.

Những lốp xe ô tô cũ để ngoài trời và ở trong thì có chứa nước mưa đã trở thành nơi lý tưởng để lăng quăng, bọ gậy sinh trưởng, phát triển. Nếu không dọn dẹp sạch sẽ thì chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi những điểm như thế này sẽ trở thành những ổ dịch sốt xuất huyết có thể lây lan ra cộng đồng.

Anh Trần Quốc Huy – Thôn Thủy Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh nói: “Định chiều nay hoặc ngày mới sẽ xử lý. Do mấy ngày vừa rồi mưa xuống nên không kịp làm”.

Y sỹ Nguyễn Thanh Anh – Trưởng Trạm Y tế xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Bà con còn chủ quan trong việc diệt lăng quăng, bọ gậy, tức là làm không thường xuyên. Khi nào có đợt, có chiến dịch mà cả hệ thống chính trị của thôn làm thì họ mới tiến hành, còn lại thì rất lơ là”.

Hiện nay, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngành Y tế huyện Chư Pưh đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và người dân triển khai diệt lăng quăng, bọ gậy; đồng thời phun hóa chất để ngăn ngừa, không để sốt xuất huyết bùng phát thành dịch, lây lan trong cộng đồng.

 Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 12

Trả lời