Chư Păh tập trung xây dựng sản phẩm OCOP

Cập nhật 02/7/2020, 07:07:36

Nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản chủ lực trên địa bàn, thời gian qua, huyện Chư Păh đã tập trung xây dựng sản phẩm OCOP. Trên cơ sở những kết quả đạt được, địa phương đang tiếp tục nâng tầm giá trị các sản phẩm OCOP và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc xây dựng các sản phẩm đạt chuẩn theo yêu cầu.

Trước đây, sản phẩm chè khô của Công ty Cổ phần chè Biển Hồ chỉ xuất khẩu sang thị trường Trung Đông song từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh vào năm 2019, thương hiệu chè Biển Hồ đã được thị trường trong nước chú ý. Do đó, hiện nay, công ty đang triển khai thí điểm việc sản xuất hữu cơ để cho ra các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, đáp ứng với nhu cầu của các thị trường.

Chị Đỗ Thị Thu Thủy – Nhân viên kinh doanh, Công ty Cổ phần chè Biển Hồ, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Trong những năm tiếp theo thì chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia các chương trình OCOP của tỉnh và của Trung ương để có thể quảng bá cho thị trường trong nước nhiều hơn và xuất khẩu tăng lên. Bên cạnh việc cải tiến về thương hiệu, bao bì và sản phẩm thì chúng tôi sẽ áp dụng các phương thức sản xuất hữu cơ chè búp tươi để đảm bảo nguyên liệu đầu vào được sạch; nếu qua đánh giá thí điểm nếu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty và bà con nông dân thì trong những năm tới đây chúng tôi sẽ áp dụng sản xuất hữu cơ hoàn toàn cho chè búp tươi”.

Trong năm 2019, huyện Chư Pah có 7 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh; trong đó, có 6 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm 4 sao. Theo đánh giá của các cơ sở, khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP thì thị trường được mở rộng, người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm và từ đó đem lại lợi nhuận cao hơn. Chính vì thế mà hiện nay, cùng với việc nâng tầm giá trị các sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP, các cơ sở đang phát triển thêm các sản phẩm mới.

Chị Đoàn Thị Thúy, Chủ cơ sở mật ong Phước Hỷ, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Năm 2020 chúng tôi đã đầu tư thêm và đăng ký 3 sản phẩm đó là sữa ong chúa, mật ong bánh tổ và mật ong chanh tím; nhằm đưa đến chất lượng và trải nghiệm của khách hàng tốt nhất thì chúng tôi cố gắng trao dồi và nâng cao chất lượng sản phẩm và cũng như là quy trình sản xuất ngày càng hoàn thiện hơn để đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất”.

Năm 2020, huyện Chư Păh dự kiến xây dựng 6 sản phẩm OCOP. Hiện nay, ngành chuyên môn đang hướng dẫn, hỗ trợ cho các địa phương và các hộ dân đăng ký và xây dựng sản phẩm đạt chuẩn theo yêu cầu.

Ông Trần Đắc Thắng, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Thông qua nguồn vốn của chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ hỗ trợ cho các cơ sở; trong đó sẽ hỗ trợ cho việc tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh rồi hỗ trợ về công tác truyền thông; rồi từng bước hỗ trợ cho các cơ sở thiết kế và hoàn thiện các sản phẩm, tem chi xuất nguồn gốc; rồi hỗ trợ đào tạo, tập huấn để giúp cho các chủ cơ sở nâng cao kỹ năng về quản trị, xây dựng các phương án kinh doanh để đảm bảo cho cơ sở phát triển và mở rộng trong tương lai”.

Không chỉ ở huyện Chư Păh mà việc xây dựng sản phẩm OCOP đã giúp nâng tầm cho các sản phẩm chủ lực của người nông dân. Và hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 42 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Qua đó, đã từng bước tạo được chuỗi giá trị liên kết, đảm bảo đầu ra và giúp người dân nâng cao thu nhập từ các sản phẩm truyền thống ở địa phương./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 96

Trả lời