Chính sách thu hút đầu tư-vấn đề nhà đầu tư quan tâm.

Cập nhật 01/11/2013, 09:11:12

Theo đánh giá xếp hạng về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012 của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Gia Lai xếp thứ 32/63 tỉnh, thành, phố. Đây là mức cao nhất từ năm 2007 đến nay của tỉnh và dẫn đầu khu vực Tây nguyên về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đây là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của Gia Lai trong việc kêu gọi thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. 

Một dây chuyền sản xuất ở Công ty Cổ phần may Gia Lai.

 

Tính đến nay Gia Lai đã có hơn 70 dự án được cấp phép đầu tư vào địa bàn với tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi theo quyết định của Chính Phủ, Gia Lai luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án cũng như khi đi vào hoạt động. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý luôn được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo ngành chức năng nghiêm túc thực hiện. Đây là một trong những điểm được các nhà đầu tư đánh giá cao khi đầu tư vào địa bàn Gia Lai.

 

Trao đổi xung quanh vấn đề này ông Đoàn Thanh-Giám đốc Cty TNHH Olam chi nhánh Pleiku nói: “Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động trên địa bàn Gia Lai từ năm 2005. Khi đầu tư vào địa bàn Gia Lai chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng. Nhất là về công tác thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục pháp lý chúng tôi được cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể, chi tiết…Chúng tôi chưa thấy có vấn đề khó khăn, vướng mắc nào”.

 

Ngoài các dự án thuộc lĩnh vực sản xuất chế biến nông sản, Gia Lai cũng được xem là địa phương có thế mạnh về nguồn lao động tại chỗ  khá dồi dào, phù hợp để đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2005, Công ty cổ phần may Gia Lai đã và đang khai thác rất hiệu quả nguồn lao động tại chỗ với số lượng trên 600 công nhân làm việc trực tiếp tại các dây chuyền. Với nguồn lao động ổn định vừa góp phần giúp đơn vị luôn đảm bảo tiến độ sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, đồng thời thu nhập tiền lương người lao động cũng được đảm bảo ổn định.“Thu nhập mỗi tháng của em hơn 4 triệu. Với mức thu nhập như vậy đảm bảo cho cuộc sống ổn định và em cố gắng nâng cao tay nghề làm nhanh hơn để tạo thêm thu nhập” đó là lời tâm sự của Puih H’Gái-Công nhân Cty CP may Gia Lai.

 

Bên cạnh thế mạnh sẵn có, song với đặc thù của một tỉnh miền núi không có cảng biển, công tác vận chuyển gặp không ít khó khăn, đây là một trong những áp lực cạnh tranh về giá thành sản phẩm so với những địa bàn thuận lợi hơn.

 

Bà Dương Thị Tuyết-Tổng Giám đốc Cty CP May Gia Lai cho biết: “Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay để duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh đã là một khó khăn trong khi phải đảm bảo giá thành cạnh tranh. Đối với địa bàn Gia Lai công tác vận chuyển gặp nhiều khó khăn, nên giá thành sản phẩm thường cao hơn. Vì vậy chúng tôi cũng rất mong được chia sẻ khó khăn này với những chính sách ưu đãi đặc thù”.

 

Chính sách thu hút đầu tư có thể xem là vấn đề luôn được các nhà đầu tư quan tâm. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay nếu được chia sẻ, hỗ trợ là điều luôn được các nhà đầu tư mong đợi để góp phần ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại lợi nhuận, giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương.

 

Hồng Uyên-Duy Linh-Thanh Sáng


Lượt xem: 48

Trả lời