Chị R’Ô H’Rô vượt khó làm kinh tế giỏi

Cập nhật 28/2/2023, 16:02:20

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Ia Rsai đã xuất hiện nhiều gương hội viên người dân tộc thiểu số tích cực học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng và hạnh phúc, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chị R’ô H’Rô (sinh năm 1982) hội viên Chi hội phụ nữ buôn Chư Tê là một điển hình như thế.

Năm 1997 chị H’Rô lập gia đình, cuộc sống của hai vợ chồng lúc đó gặp không ít khó khăn thuộc diện hộ cận nghèo của địa phương. Sau nhiều năm cần cù, chăm chỉ lao động, tiết kiệm, chi tiêu hợp lý và vay vốn NHCSXH 30 triệu đồng để mua phân bón chăm sóc cây trồng…từ đó kinh tế của gia đình chị ngày càng cải thiện. năm 2018 khi cán bộ xã đến rà soát điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình đã tự nguyện xin thoát hộ cận nghèo để có động lực vươn lên làm kinh tế. Đến nay gia đình chị H’Rô có 5 ha đất trồng mì, 1 ha đất trồng điều, 1 ha đất sản xuất lúa và  chăn nuôi  9 con bò. Ngoài ra gia đình chị còn mua sắm máy cày trị giá 120 triệu đồng để phục vụ trong gia đình và bà con có nhu cầu.  Từ sản xuất, chăn nuôi, mỗi năm gia đình có nguồn thu ổn định trên 100 triệu đồng.

Chị R’ô H’Rô – Chi hội Phụ nữ buôn Chư Tê, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa nói: “Trước kia gia đình tôi cũng rất khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo, thu nhập chỉ trông chờ vào ít cây mì trồng trên đất đã bạc màu. Được vay vốn ở mức ưu đãi để mua phân bón cùng chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế mới vừa trồng các loại cây trồng kết hợp với chăn nuôi, thu nhập của gia đình tôi cũng đã ổn định dần, có điều kiện để chăm lo cho cuộc sống, cho gia đình tốt hơn”.

Kinh tế ổn định, gia đình chị đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, chị H’Rô  còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của hội, của địa phương, là hội viên nòng cốt của hội. Gia đình chị hiện có 3 thế hệ cùng sinh sống hòa thuận. Bản thân chị và con gái đều là thành viên câu lạc bộ không sinh con thứ 3 của buôn Chư Tê. Những năm qua, gia đình chị liên tục được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, năm 2021 đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và nhiều lần được nhận giấy khen của Hội Phụ nữ cấp trên. Với sự nỗ lực trong phát triển kinh tế và tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, mới đây gia đình chị được UBND huyện tặng giấy khen đạt thành tích tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản kinh doanh giỏi, đòan kết gíup nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đọan 2017-2022.

Chị R’ô H’Nho – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Chư Tê, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa chia sẻ: “Hội viên rất tích cực, nhà cửa cũng rất sạch sẽ. Từ năm 2000 tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Hội viên này hai mẹ con đều là thành viên CLB không sinh con thứ 3. Gia đình đạt văn hóa 3 năm liền. Tới đây xin cấp xã, cấp huyện đề nghị khen thửơng cả hai mẹ con, đều tham gia các hoạt động”.

Bà Nguyễn Thị Ngoan – Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Rsai, huyện Krông Pa nhận xét: “Năm 2018 gia đình chị là diện hộ cận nghèo, bản thân tôi đi rà soát trực tiếp ở buôn Chư Tê thì hộ xin thoát khỏi hộ cận nghèo. Từ đó đến giờ gia đình chị làm ăn kinh tế, làm được nhà to, có máy cày. Gia đình 3 thế hệ sống chung hòa thuận, hạnh phúc, ăn ở sạch sẽ. Thứ hai nữa chị R’ô H’Rô tham gia phong trào của hội, chi hội, mặc dù sống chung 3 thế hệ nhưng là chị là thành viên CLB không sinh con thứ 3, đồng thời con gái chị cũng là thành viên CLB không sinh con thứ 3. Các phong trào tham gia xây dựng hội, chi hội là hội viên nòng cốt, hội viên tiêu biểu. Trong những năm qua đều tham gia tích cực các hoạt động của hội, được hội phụ nữ xã cũng như chi hội đánh giá là chị R’ô H’Rô là hội tiêu biểu, hội viên nòng cốt, có nhiều thành tích đóng góp cho các phong trào của hội, để cho các chị em trong buôn trong làng học theo”.

 Với sự nỗ lực trong phát triển kinh tế và tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, chị H’Rô  xứng đáng là tấm gương sáng để  chị em phụ nữ dân tộc thiểu số học tập./.  

CTV Ngô Thu


Lượt xem: 10

Trả lời