Chàng trai 8X với mô hình trang trại tổng hợp bên bờ sông Ba.

Cập nhật 21/2/2020, 08:02:02

Gần 3 năm nay, ngay dưới chân đèo Tô Na (địa giới giữa Ayun Pa và Krông Pa) có một trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả kết hợp với chăn thả ngựa Bạch của anh Nguyễn Văn Hậu tại xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai. Trang trại là bước đi thành công của một chàng trai 8X dám nghĩ, dám làm, là một trong những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh.

Từ cuối năm 2018, anh Nguyễn Văn Hậu bắt tay vào cải tạo vùng đất này thành trang trại tổng hợp vừa trồng trọt vừa chăn nuôi. Hiện tại, mô hình có tổng diện tích khoảng 3,5 ha với 3000 gốc bao gồm cả cây cam, cây quýt. Phần đất của anh có điểm thuận lợi là có nguồn nước dồi dào cung cấp từ sông ba, thứ hai thổ nhưỡng ở đây tốt có hàm lượng Kali cao và khi mua vườn thì cây đã có sẵn nên sẽ rút ngắn được thời gian chăm sóc. Nhận thấy được nguồn cỏ tự nhiên và bãi thả rộng tại vườn cây anh Hậu đã nghĩ ra ý tưởng đưa đàn ngựa Bạch về chăn thả tại đây. Đây là mô hình nuôi ngựa Bạch xuất hiện đầu tiên tại tỉnh Gia Lai. Đến thời điểm hiện tại, đàn ngựa bạch của anh đã phát triển lên 9 con và đã nhiều lần nấu cao xuất bán ra thị trường. Qua đó, anh đã gây dựng được thương hiệu cao “Nguyễn Gia” luôn đảm bảo uy tín, chất lượng cho người tiêu dùng.

Nguyễn Văn Hậu – xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai chia sẻ: “Bây giờ mình đang dự kiến sẽ trồng thêm cây mình đang tìm hiểu thêm kinh nghiệm của các anh chị đi trước nếu bà con có nhu cầu muốn trồng muốn làm thì mình sẽ giúp bà con giống, kỹ thuật. Đầu ra khuyên bà con nên làm trái cây sạch, vì nếu trái cây sạch không sợ bao tiêu. Mô hình nuôi ngựa thì đơn giản chứ không có khó, ban đầu thấy con ngựa ai cũng sợ nhưng khi nuôi thì thấy con ngựa dễ hơn con bò, con trâu,..thu nhập cao hơn tất cả các con khác”.

Là một người trẻ, anh Hậu cũng có nhiều cách nghĩ và cách làm mới. Nhất là trong việc nhận thấy được tiềm năng phát triển du lịch với cái sẵn có: địa hình bao quanh là nước kết hợp đàn ngựa, vườn cây ăn trái của mình. Trước đó, anh đã đầu tư đầy đủ: xe ngựa, yên ngựa,…Qua đó ấp ủ dự định phất triển loại hình dịch vụ du lịch sinh thái vườn trái cây, tham quan ngựa, mở lớp học cưỡi ngựa.

Chị Nguyễn Thị Kim Dung –  xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “ Là một người đi tham quan cái mô hình này thì tôi thấy rất là hay, vì mô hình này đem lại giá trị kinh tế rất là cao và cũng lồng ghép chăn nuôi, trồng trọt. Tôi nghĩ mô hình này nên phát triển ở nhiều nơi hơn, nên tham quan học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Khu vực này không khí rất trong lành và tại nhà vườn đây mà mở được cái khu du lịch sinh thái rộng hơn thì tốt hơn.”

Ông Ngô Văn Bền – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, Gia Lai đánh giá: “Qua tham quan thực tế mô hình của một thanh niên dám nghĩ, dám làm, qua học hỏi mô hình cam đây của anh Hậu, Hội cũng tuyên truyền vận động cho hội viên của mình tìm được những khu vực đất nó phù hợp có nước để trồng cây cam thay thế cho những vườn điều nó không hiệu quả. Qua trao đổi, anh Hậu cũng tạo điều kiện cho người của địa phương có đầu ra ổn định. Tôi rất mừng vì gặp được người có ý tưởng tốt, có tinh thần chia sẻ.”

Mô hình trang trại của anh Hậu chưa phải là lớn nhưng nó thể hiện được tư duy làm kinh tế sáng tạo, mạch lạc, có sự liên kết giữa các khâu và đón đầu xu hướng phát triển mới. Những thành quả mà anh Hậu làm được sẽ là minh chứng cụ thể, góp phần thay đổi được cách làm nông nghiệp rập khuôn, ngại thay đổi của nông dân huyện Krông Pa nói riêng và Gia Lai nói chung.

Trương Trang – CTV Sơn Trung (Krông Pa)


Lượt xem: 117

Trả lời