Chăn nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cập nhật 10/9/2013, 08:09:23

Mô hình chăn nuôi dê của gia đình anh Phan Đình Quí – ở tổ dân phố 20, thị trấn Kbang là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống hộ gia đình

Đàn dê của gia đình anh Quí-tổ dân phố 20, thị trấn Kbang.

Thông qua tìm hiểu, anh Quí biết được mô hình chăn nuôi dê, yêu cầu vốn đầu tư không lớn mà hiệu quả kinh tế mang lại khá cao, vì thế  anh quyết tâm tạo dựng một trang trại chăn nuôi dê gần chân đập Ka Nák. Sau một thời gian nghiên cứu và học hỏi, anh Quí nắm được những kiến thức và kinh nghiệm để chăn nuôi dê có hiệu quả, nhờ đó từ  20 con giống ban đầu, chỉ sau 6 tháng, đàn dê của gia đình anh Quí đã sinh sản gần 30 con, và chỉ sau 1 năm, đàn dê đã tăng lên 70 con. Hiện nay gia đình anh đang tiếp tục mở rộng qui mô chuồng trại để chăn nuôi dê.Trò chuyện với chúng tôi anh Quí tâm sự: “Vợ chồng tôi chăn nuôi mấy năm rồi thế nhưng chăn nuôi heo, gà giá cả bấp bênh, vợ chồng tôi bàn tính chăn nuôi dê vì thị trường giá cả ổn định, nên dồn vốn mua mấy chục con dê chăn nuôi, hiện tại đàn dê của gia đình đang phát triển khá nhanh”.

So với nuôi các con vật khác thì nuôi dê nhanh sinh lợi hơn, thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ trong vòng 10 đến 12 tháng, trung bình 1 năm dê cái sinh 2 lứa, mỗi lứa từ 1 đến 2 con. Hiện nay thị trường tiêu thụ thịt dê ở địa phương là rất lớn. Các thương lái tới tận nhà thu mua với mức giá dao động từ 85 đến 90.000 đồng một ki lô gam. Bình quân hàng năm gia đình anh Quí thu về hơn 50 triệu đồng từ nuôi dê. Nhờ đó cuộc sống gia đình anh không chỉ thoát nghèo, mà trở thành hộ khá giã trong tổ dân phố. Học tập mô hình chăn nuôi dê của gia đình anh Quí, nhiều hộ dân trên địa bàn tổ dân phố 20, thị trấn Kbang, cũng đã đầu tư phát triển chăn nuôi dê mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Phan Thanh Toàn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố 20, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “Trong thời gian qua, ở Chi hội chúng tôi có nhiều gia đình chuyển sang nuôi dê, bước đầu đã thu được hiệu quả, từ gia đình thiếu ăn đến nay hàng năm thu 50 đến 70 triệu đồng, đảm bảo cuộc sống gia đình. Chúng tôi mong muốn cấp trên mở lớp tập huấn để bà con áp dụng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là áp dụng khoa học mới về cây trồng cũng như vật nuôi để nhanh chóng làm giàu chính đáng”.

Mô hình chăn nuôi dê của gia đình anh Quí là một điển hình của việc chuyển hướng đầu tư phát triển kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế trong thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn Kbang sẽ tổ chức cho Hội viên Nông dân tham quan học tập, nhằm giúp các Hội viên có thêm sự lựa chọn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng./.

Ctv: Thúy Điểm


Lượt xem: 94

Trả lời