Câu chuyện doanh nghiệp đầu năm

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:19

Năm 2021 cả nước có 281 doanh nghiệp thuộc 27 ngành hàng được Bộ Công Thương bình chọn là “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”. Trong đó, tỉnh Gia Lai vinh dự có 3 doanh nghiệp, đó là: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai và Công ty Cổ phần Chè Biển Hồ. Đây không chỉ là vinh dự của doanh nghiệp khi khẳng định được uy tín, vị thế của mình đối với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước mà gắn với thương hiệu đòi hỏi trách nhiệm của doanh nghiệp càng cao hơn. Vậy, “Thương hiệu và trách nhiệm có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động sản xuất của 3 doanh nghiệp của Gia Lai được Bộ Công Thương bình chọn là “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021 là nội dung câu chuyện mà THGL sẽ chuyển đến quý độc giả! T

Góp phần nâng tầm giá trị nông sản Gia Lai

  • Vĩnh Hiệp hiện là doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất của tỉnh Gia Lai và đứng thứ 2 của cả nước. Sản lượng thu mua cà phê của doanh nghiệp trung bình hàng năm đạt trên dưới 150 ngàn tấn, chiếm 2/3 sản lượng cà phê toàn tỉnh. Ngoài ra, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp còn mở rộng sang lĩnh vực rang xay, hòa tan với các dòng sản phẩm cà phê mang thương hiệu L’amant.
  • Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai là doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn 2 của tỉnh. Trung bình mỗi năm sản lượng xuất bán của công ty đạt trên 60 ngàn tấn với tổng doanh thu trên 2.500 tỷ đồng, trong đó sản lượng xuất khẩu chiếm trên 50 ngàn tấn, tương đương 80 triệu USD. Để chinh phục được các thị trường khó tính như EU, Mỹ…hiện tại 50% sản lượng cà phê xuất khẩu của Công ty Hoa Trang Gia Lai được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, sau 5 năm thực hiện cổ phần hóa, đến nay Công ty cổ phần Chè Biển Hồ đã hoạt động ổn định và hiệu quả. Công ty đang quản lý hơn 300 ha chè. Ngoài tiêu thụ nội địa bình quân 200 tấn mỗi năm thì Trung Đông là thị trường xuất khẩu của đơn vị với sản lượng 800 tấn/năm. Sản phẩm Chè Biển Hồ đã được chứng nhận sản phẩm Ocop 4 sao.

Với một khát vọng đưa nông sản đặc sản của tỉnh nhà ra thế giới để quảng bá giới thiệu đến người tiêu dùng khắp 5 châu, qua đó góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm, các doanh nghiệp đã phải trải qua biết bao thăng trầm, thử thách trước khi chạm đến những thành công và được công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”. Đó là những điều mà các doanh nghiệp sẽ chia sẻ với chúng ta sau đây:

BTV Hồng Uyên:  Xin chào ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch TV kiêm GĐ Công ty TNHH Vĩnh Hiệp. Theo ông, điều gì đã giúp Vĩnh Hiệp thành công khi đưa cà phê Gia Lai để chinh phục thị trường thế giới?

Ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch TV kiêm GĐ Công ty TNHH Vĩnh Hiệp: Lợi thế của tỉnh Gia Lai là được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu, đất đai rất phù hợp để phát triển cà phê. Vì vậy cà phê trồng ở Gia Lai cho ra vị rất khác biệt với cà phê ở những nơi khác. Tận dụng lợi thế này Vĩnh Hiệp liên kết với bà con nông dân để tạo ra những vùng trồng cà phê theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó chúng tôi không ngừng nghiên cứu, học hỏi để đầu tư dây chuyền máy móc để tạo những hạt cà phê chất lượng tốt nhất. Và đến nay cà phê của Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu đi ra nhiều nước trên thế giới và được các đối tác đánh giá, ghi nhận cao.

BTV Hồng Uyên: Ông suy nghĩ như thế nào khi thương hiệu gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp và trách nhiệm đó sẽ được thể hiện cụ thể như thế nào?  

Ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch TV kiêm GĐ Công ty TNHH Vĩnh Hiệp:  Nói về trách nhiệm của doanh nghiệp thì điều này đã được Vĩnh Hiệp thực hiện từ nhiều năm nay. Trách nhiệm đó không chỉ là với đối tác, với doanh nghiệp mà chúng tôi còn thực hiện với cả cộng đồng nông dân trồng cà phê mà chúng tôi đang liên kết. Trách nhiệm để cùng tạo những một sản phẩm đạt chất lượng, như vậy mới tăng giá trị sản phẩm lên được. Và điều đó sẽ được Vĩnh Hiệp tiếp tục thực hiện gắn với quá trình hoạt động của DN.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa – Gia Lai hội đủ các điều kiện để nâng tầm giá trị nông sản

 BTV Hồng UyênÔng Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai cũng là 1 trong 3 doanh nghiệp được Bộ Công Thương bình chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021. Thưa ông, danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” đối với doanh nghiệp đó là niềm tự hào rất lớn khi sự nỗ lực của mình được ghi nhận. Ông suy nghĩ thế nào về trách nhiệm của doanh nghiệp với danh hiệu đó?

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai: Ngay từ những ngày đầu thành lập chúng tôi đã đặt ra tôn chỉ “ uy tín, chất lượng và trách nhiệm”. Suốt quá trình hoạt động chúng tôi đã thực hiện đúng theo tôn chỉ này. Chính vì vậy mà chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của các đối tác, khách hàng là những doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu. Vì vậy suốt nhiều năm qua hoạt động của công ty ngày càng lớn mạnh, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Đó là các điều kiện để doanh nghiệp đạt danh hiệu xuất khẩu uy tín. Chúng tôi ý thức đây là chỉ là sự ghi nhận, động viên của doanh nghiệp mà trách nhiệm của doanh nghiệp cũng ngày càng lớn hơn để thực hiện sứ mệnh của mình đưa nông sản địa phương ra thế giới.

BTV Hồng Uyên:  Tiếp sau đây là chia sẻ của ông Trịnh Đình Trường – TGĐ Công ty CP Chè Biển Hồ. Ông có thể chia sẻ về những nỗ lực của công ty để được bình bình chọn là DN xuất khẩu uy tín năm 2021?

Ông Trịnh Đình Trường – Giám đốc Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai: Năm 2021 là năm vô cùng khó khăn với tất cả doanh nghiệp và các doanh nghiệp nông sản cũng vậy. Vừa ảnh hưởng Covid, thị trường xuất khẩu chính của chúng tôi là Trung Đông, tại đây lại diễn ra chiến tranh nên ảnh hưởng rất lớn. Trong khó khăn như vậy chúng tôi cũng đã quyết tâm giữ kết nối về giao thương với các đối tác khách hàng. Vì vậy mà đã duy trì được ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến nay thì cơ bản các hoạt động đã trở lại ổn định và tin rằng năm 2023 sẽ có nhiều khởi sắc hơn. Chúng tôi cố gắng sẽ nâng cao chất lượng để góp phần tăng giá trị sản phẩm ngày càng cao hơn.

Đồng hành cùng với doanh nghiệp trong hành trình đưa nông sản tỉnh nhà đi chinh phục thế giới, các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương đã có nhiều hỗ trợ rất tích cực. Trong đó, ngành Công Thương Gia Lai giữ vai trò rất quan trọng, sẵn sàng hỗ trợ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và thuận lợi.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết: “Đồng hành cùng DN trong thời gian qua, chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều về mặt thủ tục pháp lý, thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác. Với các điều kiện thuận lợi như hiện nay của Gia Lai và cộng doanh nghiệp cũng rất nhiều tiềm năng, chúng tôi tin tưởng rằng thời gian tới không chỉ dừng lại ở 3 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín mà nhiều hơn nữa”.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa…Gia Lai không những may mắn có nhiều tiềm năng, lợi thế trên nhiều lĩnh vực, trong đó lớn nhất là nông nghiệp với nhiều sản phẩm nông sản có tính cạnh tranh cao hơn so với nhiều địa phương khác, còn tự hào có một cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đủ năng lực, bản lĩnh, trí tuệ và giàu tâm huyết. Hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi mà hiếm địa phương nào may mắn có được, Gia Lai tự tin sẽ ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp sẽ thực hiện tốt sứ mệnh đưa nông sản tỉnh nhà ra thế giới.

Hồng Uyên, Viễn Khánh

 

 


Lượt xem: 8

Trả lời