Cần chủ động triển khai phương án ôn thi tốt nghiệp mới.

Cập nhật 04/3/2014, 14:03:52

Phương án thi tốt nghiệp với nhiều quy định mới vừa được Bộ GD – ĐT công bố vào cuối tháng 2.2014. Theo đó: học sinh lớp 12 năm nay sẽ thi tốt nghiệp 4 môn, hai môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán; hai môn tự chọn bao gồm Ngoại ngữ, Hóa học, … Continue reading “Cần chủ động triển khai phương án ôn thi tốt nghiệp mới.”

Phương án thi tốt nghiệp với nhiều quy định mới vừa được Bộ GD – ĐT công bố vào cuối tháng 2.2014. Theo đó: học sinh lớp 12 năm nay sẽ thi tốt nghiệp 4 môn, hai môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán; hai môn tự chọn bao gồm Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Địa lý. Điểm xét tốt nghiệp sẽ dựa trên kết quả thi và kết quả trong học bạ của học sinh năm lớp 12. Như vậy so với dự thảo đã công bố trước đó, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã có điều chỉnh, bỏ phương án môn Ngoại ngữ là môn thi khuyến khích và bỏ quy định mở rộng diện miễn thi tối đa 20%. Phương án thi này nhìn chung được đa số học sinh ủng hộ.

 

Em Nguyễn Thị Diệu My, học sinh lớp 12A6, trường THPT Quang Trung, thị xã An Khê, Gia Lai nói về suy nghĩ của mình: Phương án thi tốt nghiệp mà Bộ GD – ĐT vừa đưa ra em thấy rất nhẹ nhàng và phù hợp vì chúng em có thể tự do lựa chọn những môn theo định hướng khối thi đại học của mình. Em dự định thi khối A1 và D nên 2 môn tự chọn của em sẽ là Anh văn và Vật lý. Nhờ đó giảm bớt được áp lực ôn tập để thi tốt nghiệp, từ đó em có thời gian để tập trung vào trọng tâm các môn thi theo khối thi đại học của mình.

 

Em Đặng Gia ThưLớp 12A7, trường THPT Quang Trung, thị xã An Khê, Gia Lai bộc bạch: Em lựa chọn môn thi tốt nghiệp tự chọn là Sử và Địa vì 2 môn này phù hợp với sức của em và đó cũng là 2 môn nằm trong khối thi của em là khối C. Em dự định sẽ thi ngành Luật.

 

Mặc dù, phương án thi tốt nghiệp mới được công bố nhưng  công tác chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp đã được các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai chủ động triển khai từ đầu năm học 2013 – 2014. Với trường THPT Quang Trung, lịch ôn tập 8 môn gồm Toán, Văn, Anh Văn, Lý, Hóa, Sử, Địa và Sinh đã được triển khai từ tháng 9. Với phương án thi mới, nhà trường cũng đã có kế hoạch ôn tập, tuy nhiên đã bộc lộ không ít những khó khăn.

 

Thầy giáo Nguyễn Tuấn HùngPhó hiệu trưởng trường THPT Quang Trung, thị xã An Khê, Gia Lai trao đổi:  Về quan điểm nhà trường thì rất ủng hộ việc tinh giảm các môn thi cho các em, giúp giảm bớt áp lực cho các em. Tuy nhiên nhà trường có 2 điều băn khoăn. Thứ nhất là khó cho nhà trường để tổ chức ôn tập như thế này. Bởi vì trước kia 6 môn thì nhà trường tổ chức ôn đều hết theo phân lịch, phân thời khóa biểu. Nay các em đăng ký thì có môn ít , môn nhiều. Nhà trường đang tính một số phương án, nhưng phương án khả thi nhất là: đây là trường chuẩn quốc gia, 2 môn bắt buộc là Văn và Toán thì cố định ôn thi theo thời khóa biểu. Còn những môn khác, nhà trường sẽ hướng các em vào các môn phù hợp và thuận tiện nhất với khối thi của mình. Nhà trường theo đó sẽ phân ra từng nhóm để tổ chức ôn thi cho các em làm thế nào để thuận tiện, không chồng chéo.

Liên quan đến phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhiều ý kiến cũng băn khoăn về việc môn ngoại ngữ không được đưa vào môn thi bắt buộc liệu có mâu thuẫn với những mục tiêu đề ra của đề án: “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”. Theo nhiều nguồn tin, phương án thi tốt nghiệp sau khi triển khai trong năm học này sẽ tiếp tục điều chỉnh để ngày càng phù hợp hơn với chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục theo Nghị quyết TW 8 của Bộ Chính trị./.

Hòa Giang – Nhật Thành-Thanh Sáng


Lượt xem: 32

Trả lời