Cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Chư Pah phải có khát vọng xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Cập nhật 31/1/2023, 17:01:40

Huyện Chư Pah hội tụ đầy đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững; điều quan trọng là cả hệ thống chính trị tại địa phương, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp phải năng động, có khát vọng đổi mới để xây dựng địa phương ngày một phát triển. Đây là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai với Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pah diễn ra vào sáng nay (ngày 31.1). Dự và đồng chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cho rằng: Với diện tích toàn huyện Chư Pah hơn 98.000ha, dân số hơn 81.000 người; văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Tây Nguyên; đội ngũ cán bộ của huyện tương đối đồng đều; hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ; tài nguyên thiên nhiên phong phú rất thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển du lịch, an ninh trật tự đảm bảo; cộng với đó địa phương nằm giữa 2 thành phố: Pleiku (tỉnh Gia Lai) và Kon Tum (tỉnh Kon Tum) là điều kiện thuận lợi để Chư Pah khai thác phục vụ quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Điều này đã được cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện cụ thể hóa qua việc thực hiện từng chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 và đạt được những kết quả hết sức phấn khởi. Đặc biệt là tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 10,75%, đạt hơn 100,2% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 47,5 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách đạt gần 44 tỷ đồng, trồng mới hơn 290ha rừng. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 8,94%, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 136%; 26/32 dự án, công trình đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; giải ngân vốn đầu tư đạt gần 97%. Trong năm 2022, huyện Chư Pah kết nạp được 88 đảng viên, đạt 111,4% chỉ tiêu Nghị quyết, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện lên 2.833 đảng viên. 82/109 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố có chi ủy; 79/109 Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Để Chư Pah phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực thời gian đến, điều quan trọng là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải phát huy được nội lực, đổi mới tư duy và có khát vọng phát triển.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong tập thể, trong Đảng bộ. Đặc biệt là Đảng bộ với Nhân dân trên địa bàn để chúng ta cùng nhau xây dựng địa phương. Thứ 2 nữa là tập thể Ban Thường vụ các đồng chí, tập thể Đảng bộ và tập thể các địa phương là phải có khát vọng để mà xây dựng địa phương mình phát triển, đừng bằng lòng với cái hiện nay, cố gắng nhiều hơn. Đổi mới phương pháp và cách làm để xây dựng địa phương phát triển mạnh mẽ hơn. Và cũng cố gắng đừng để dậm chân, đừng để tạo ra một sức ì. Và Ban Thường vụ Huyện ủy cần phải quan tâm nhiều hơn đến đội ngũ cán bộ tại cơ sở, tôi nói ở đây là ở xã,/nhất là về trình độ chuyên môn, về chính trị, vv…, cái này phải chú ý, để tạo ra sự đồng bộ trong hệ thống chính trị của chúng ta từ/huyện đến xã và đến các thôn, làng. Rồi tăng cường việc quản lý địa phương, nhất là quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản”.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pah tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch đô thị, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương, nhất là nông nghiệp công nghệ cao; quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Đặc biệt năm 2023 bắt tay thực hiện thắng lợi từng nhiệm vụ đề ra của 3 chương trình mục tiêu Quốc gia.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “  Tập trung thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu Quốc gia là  giảm nghèo, nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Nếu làm tốt 3 chương trình này thì một số chỉ tiêu đã được nêu trong Nghị quyết Đảng bộ của chúng ta sẽ nổi bật lên. Tôi nói ví dụ như giảm nghèo, giáo dục, nâng cao dân trí. Tôi thấy vùng của chúng ta đây cơ bản là vị trí đi lại thuận lợi cho nên dân trí ở vùng này rất cao, tuy nhiên ở một số xã của chúng ta xa, khó khăn như ở Ia Kreng, Hà Tây hơi xa thì cái này phải chú ý nhiều hơn.Rồi y tế  phải đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho dân ,phòng chống dịch bệnh cho dân. Thực hiện kế hoạch sử dụng đất bài bản và đúng quy định để tập trung phát triển dân cư, dịch vụ, đô thị để kêu gọi thu hút đầu tư, nhất là ở lĩnh vực du lịch. Ở đây du lịch các đồng chí có rồi, đó là du lịch thắng cảnh, rồi là phát triển dịch vụ ở các điểm du lịch này. Thứ 3 nữa là tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, cồng chiêng này, các lễ hội tốt đẹp của nhân dân”.

Đối với các kiến nghị của Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pah đề xuất HĐND tỉnh cho điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hồ thị trấn Phú Hòa; đề nghị tỉnh sớm có ý kiến về việc cho chủ trương quy hoạch vùng huyện Chư Pah đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và xem xét chuyển giao toàn bộ diện tích rừng do UBND 9 xã, thị trấn đang quản lý với tổng diện tích hơn 7.245 ha về cho các Ban Quản lý rừng thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai quản lý; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh nghiên cứu, triển khai đảm bảo lộ trình đề ra. Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã gửi lời chúc mừng năm mới Quý Mão 2023 đến toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện Chư Pah:

“Thay mặt cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thay mặt cho các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh hôm nay chúc các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pah, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các đồng chí lãnh đạo các ngành, các địa phương của huyện Chư Pah một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và chúng ta cùng thành công trong cuộc sống cũng như trong công tác. Chúng ta tiếp tục trong năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ đạt được những kết quả mới với những thắng lợi mới to lớn hơn. Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí”.

Đoàn Bình, R’Piên


Lượt xem: 34

Trả lời