Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19

Cập nhật 24/2/2021, 18:02:35

Để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, chiều nay (24/2), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tỉnh Gia Lai tổ chức họp trực tuyến với 17 huyện, thị xã, thành phố. Dự cuộc họp có các đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh; Tiến sĩ Viên Chinh Chiến – Viện Trưởng viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên; lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo, các địa phương, các ngành đã đánh giá tổng quan về công tác phòng chống dịch  Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong 27 ngày qua. Hôm nay là ngày thứ 14 Gia Lai chưa ghi nhận ca bệnh mới. Công tác truy vết,khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế nên kết quả hết sức tích cực. Từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên đến khi khống chế ổ dịch chỉ trong vòng 8-10 ngày, tỉnh đã tổ chức xét nghiệm cho gần 50.000 người kể cả vùng trọng điểm và các vùng có nguy cơ cao. Các ổ dịch tại các địa phương đã được xử lý kịp thời, hiệu quả; việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ trong cộng đồng đã đem lại hiệu quả; các trường hợp công dân đi về từ các địa phương có dịch đã được giám sát chặt chẽ và sàng lọc, xét nghiệm theo quy định.

Hiện các ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Tuy nhiên dịch Covid-19 đang có nhiều biến thể mới, tốc độ lây lan nhanh, việc bùng phát đợt dịch mới hoàn toàn có thể xảy ra do đó công tác phòng chống dịch vẫn phải được tiếp tục với tinh thần tiếp tục nâng cao cảnh giác, vừa chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu kép phát triển kinh tế – xã hội.

Dự và phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Chúng ta đã trải qua giai đoạn cao điểm chống dịch và đang tiếp tục triển khai các hoạt động dập dịch triệt để do đó không được lơ là mà phải luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng chống dịch.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Phòng dịch phải thường xuyên liên tục. Vì thế cần thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cấp ủy, chính quyền địa phương của tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đề cao tính kỷ cương trách nhiệm trong thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Thứ hai là vẫn phải thực hiện tốt thông điệp 5K, theo dõi sát người về từ các địa phương có dịch. Nếu có thì phải khai báo y tế đầy đủ và trung thực. Kiểm soát thật tốt hoạt động xuất nhập cảnh. Thứ 3 là phải phát huy vai trò của các tổ chức y tế ở cơ sở, đặc biệt là các tổ tại cộng đồng.”

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định: Cho đến hôm nay chúng ta đạt được kết quả rất đáng ghi nhận trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đây là sự nỗ lực hết sức tích cực của các cấp, các ngành, sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của hệ thống chính trị toàn tỉnh, sự tham gia hết sức kịp thời, nỗ lực của Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là có sự tham gia hỗ trợ của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, các Viện, bệnh viện tuyến trên đã chung vai sát cánh hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đánh gia rất cao sự hợp tác, chung sức chung lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là ở những vùng có dịch đã chấp hành tốt mọi khuyến cáo, mệnh lệnh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh, nhờ đó tỉnh ta đã nhanh chóng vượt qua được những thời khắc khó khăn nhất và đến nay đã khống chế được dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ cảm ơn đến các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ vật chất tinh thần để tỉnh và các địa phương có thêm điều kiện để phòng, chống dịch.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nói: “Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn tình cảm, sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị trung ương về giúp Gia Lai trong thời gian qua; cảm ơn tất cả cán bộ y bác sỹ, tất cả các lực lượng tham gia chống dịch đã bỏ thời gian, công việc, bỏ công việc gia đình để chống dịch xuyên tết, cùng với cả tỉnh tham gia phòng chống dịch để có kết quả như ngày hôm nay. Mặc khác là sự ủng hộ rất lớn của người dân. Nếu người dân không tuân thủ các biện pháp của chính quyền, của Ban chỉ đạo thì chúng ta sẽ không làm tốt được như bây giờ. Ý thức chấp hành của người dân rất tốt chúng ta mới có kết quả như hôm nay.”

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Dịch có thể bùng phát bất cứ nơi đâu, bất cứ địa phương nào và bất cứ thời điểm nào do đó phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác và đặc biệt là sự tự giác của mỗi người dân. Đồng chí đề nghị những trường hợp khai báo y tế gian dối là rất đáng lên án, đối với trường hợp này sau khi hoàn thành thời gian cách ly phải có hình thức xử lý hết sức nghiêm khắc.

Qua các ý kiến tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đến giờ phút này chúng ta kiểm soát được tình hình. Gia Lai đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới,  nên sẽ mở ra tất cả các hoạt động trong tình hình mới cho các vùng có dịch và 1 số lĩnh vực đang hạn chế. Dự kiến, bắt đầu từ 0h ngày 25/2 tháo dỡ giãn cách đối với 4 địa phương gồm huyện Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa và thị xã AYun Pa và tạm dừng hoạt động các tổ trực gác giao thông phòng dịch.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo:Đối với các vùng không có dịch tất cả các hoạt động sẽ trở lại bình thường trong tình hình mới. Có nghĩa chúng ta vẫn phải thực hiện một cách tốt nhất công tác phòng chống dịch theo thông điệp 5K. Các nhà hàng, khách sạn, karaoke, mátxa…phải có các kế hoạch phương án phòng chống dịch một cách đầy đủ ,đăng ký với chính quyền sở tại để kiểm soát. Từng cơ quan chức năng có trách nhiệm hướng dẫn một cách đầy đủ. Hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định chứ không được gây khó khăn, ách tắc cho các cơ sở không hoạt động được. Đối với các vùng có dịch, riêng Ia Pa và thị xã Ayun Pa sẽ thực hiện theo Chỉ thị 19 của Chính phủ. Trừ 1 số dịch vụ tạm dừng trong 14 ngày tiếp theo gồm karaoke, matxa, quán bar, vũ trường. Các hoạt động mua bán phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, không ngăn sông cấm chợ. Các hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại bình thường, trừ  khu còn phong tỏa.”

Liên quan đến việc tổ chức đi học trở lại, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành thống nhất cho toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh đi học lại vào ngày 1/3. Riêng Bôn Banh, phường Cheo Reo, thị xã AYun Pa – nơi có ca bệnh là học sinh mẫu giáo từ nay đến ngày 28/2 cho xét nghiệm lần cuối lại toàn bộ học sinh lớp mẫu giáo này sau đó tổ chức cho các cháu đi học lại. Từ nay đến ngày 27/2 tất cả các trường phải hoàn thành việc vệ sinh, khử khuẩn đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch thật tốt, hướng dẫn cụ thể việc đeo khẩu trang trong trường học. Đồng chí đề nghị ngành Giáo dục xây dựng kịch bản chủ động trong tình huống có dịch xảy ra. Ngành Y tế  nghiên cứu xây dựng lại kịch bản chủ động ứng phó trong mọi tình huống. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các địa phương trong tỉnh vừa tập trung chống dịch vừa tập trung thực hiện thật tốt mục tiêu kép đảm bảo phát triển kinh tế – xã hội.Riêng ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng các kịch bản trong phát triển văn hóa du lịch trong tình hình mới. Mỗi ngành, mỗi địa phương cần có kịch bản để làm sao vừa chống dịch, không coi nhẹ, không xem thường, không lờ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch nhưng phải gắn với việc phát triển kinh tế xã hội. Phải tập trung phát triển kinh tế xã hội. Gắn kịch bản cả 2 việc phòng dịch và phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Dịch bệnh bao giờ cũng tạo ra những thiệt hại mà chúng ta chưa lường hết được do đó đề nghị mỗi cán bộ công chức cần cố gắng nâng cao trách nhiệm của mình, làm việc một cách có trách nhiệm, có lương tâm để tăng năng suất, hiệu quả công việc nhằm bù đắp thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Đồng chí mong muốn mỗi cán bộ công chức với trách nhiệm của mình, với khát vọng đưa tỉnh vươn lên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra và với trọng trách được giao cho các đồng chí lãnh đạo chúng ta hãy vì sự phát triển của Gia Lai để phấn đấu làm tốt hơn nữa công việc của mình, cố gắng thực hiện thật tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong năm 2021./.

Kim Châu – Lệ Xuân – R’Piên – Minh Trí


Lượt xem: 49

Trả lời