20 con bò giống cấp cho các hộ nghèo ở xã Kông HTok, huyện Chư Sê mới đây vẫn đang mạnh khỏe bình thường, trong niềm vui của bà con

Cập nhật 11/12/2019, 08:12:44

Trong Chương trình cấp hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo dân tộc thiểu số năm 2019, ngày 5/12 vừa qua, 20 hộ của xã Kông Htok, huyện Chư Sê được cấp mỗi hộ 1 con bò cái giống. Đến nay sau gần 1 tuần nhận bò, toàn bộ 20 con bò giống của các hộ dân đang mạnh khỏe bình thường trong niềm vui của bà con.

Gia đình ông Siu Glak thuộc diện hộ nghèo của làng U Diếp của xã Kông Htok. Cách đây 1 tuần được nhà nước cấp cho 1 con bò cái giống nên ông rất phấn khởi và đang tích cực chăm sóc để bò sớm thích nghi với môi trường mới. Ông Siu Glak cho biết, con bò nào cũng thế khi mới tách đàn, đến với môi trường mới thì cần phải có thời gian để thích nghi và đến nay sau 1 tuần được chăm sóc tốt con bò nhà ông phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Ông Siu Glak – Làng U Diếp, xã Kông Htok, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Vừa rồi gia đình tôi được cấp 1 con bò. Con bò này mới tách đàn nên nhát. Bây giờ mình chăm sóc nó, nó quen rồi. Gia đình mình vui lắm vì được cấp bò, cố gắng chăm sóc cho bò khỏe mạnh, sinh sản”.

Ngoài con bò cấp cho gia đình ông Siu Glak thì toàn bộ số bò còn lại vừa cấp trong đợt này cũng phát triển khỏe mạnh bình thường và đang dần thích nghi với môi trường mới.

Ông Siu Hiếc – Trưởng thôn làng U Diếp, xã Kông Htok, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng nói: “Vừa làng U Diếp được cấp 4 con bò cho 4 hộ. Hiện tại qua nắm bắt từ các gia đình thì bò khỏe mạnh và đã thích nghi với môi trường. Đầu tiên thì cũng có 1 con khi mới đưa về cấp cho dân thì nó không chịu đi. Lý do nó không chịu đi là do mới tách đàn, còn nhát lại di chuyển đường xa, sau đó thì nó bình thường, khỏe mạnh”.

Ông  Đinh Bon, Trưởng thôn Ser Dơ Mo, xã Kông Htok, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Làng Ser Dơ Mo vừa rồi có 4 hộ được cấp bò cái giống. Các hộ này đều là hộ nghèo. Hiện tại thì bò đã thích nghi với môi trường mới, phát triển khỏe mạnh. Qua tìm hiểu từ các hộ thì số bò được cấp khỏe mạnh, được bà con chăm sóc rất tốt”.

Được biết, trong đợt này xã Kông Htok được hỗ trợ 20 con bò cái giống cấp cho 20 hộ  dân tộc thiểu số nghèo thuộc 6 làng. Đây không phải là lần đầu xã  Kông Htok được cấp bò cái giống để hỗ trợ cho các hộ nghèo, vì vậy xã đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giao nhận bò cấp hỗ trợ cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Long – Chủ tịch UBND xã Kông Htok, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Ngày 5/12 vừa qua theo Chương trình cấp hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo dân tộc thiểu số năm 2019 do Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai cung ứng, xã Kông Htok được cấp 20 con bò cho 20 hộ nghèo là DTTS. Đến nay thì chưa có thông tin gì là bò không khỏe mạnh. Chỉ có 2 trường hợp khi ban đầu nhận về, 1 con không chịu đi là do bò mới tách đàn, còn nhát nhưng đến nay qua đi kiểm tra thực tế thì con bò này khỏe mạnh, bình thường. Còn 1 con bò nữa là đơn vị cung ứng chở về là con bò này trong quá trình di chuyển bị đau chân nên đơn vị cung ứng chở về. Vì khi cấp thì đơn vị có dự phòng để linh động cho bà con chọn, con nào không đạt thì họ đưa về. Đến nay thì 20 hộ thuộc diện được cấp bò đã nhận đủ”.

Liên quan đến thông tin trong tổng số 20 con bò được cấp cho 20 hộ dân ở xã Kông Htok thì có 2 con bò không thể đi được, tìm hiểu vấn đề này chúng tôi cũng đã làm việc với Phòng Dân tộc huyện Chư Sê – đơn vị vừa phối hợp với UBND xã Kông Htok tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin báo chí và mạng xã hội phản ánh nhiều con bò được cấp theo Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo dân tộc thiểu số năm 2019 ở xã Kông Htok vào ngày 5-12-2019 không đứng được, người dân phải dùng nhiều biện pháp để chở về nhà, bà Đỗ Thị Loan-PTP Dân tộc huyện Chư Sê khẳng định: “Chương trình cấp bò cái giống đợt này do Phòng Dân tộc phối hợp với UBND xã thực hiện. Quá trình thực hiện cấp thì có sự tham gia của đầy đủ các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể…Qua thẩm định thì toàn bộ số bò cấp đợt này cho xã Kông Htok đều đảm bảo yêu cầu. Về trường hợp 2 con bò thì sau khi có thông tin như vậy chúng tôi cũng đã xác minh, tìm hiểu nguyên nhân thì là do yếu tố khách quan như vậy. Đến nay toàn bộ số bò này vẫn khỏe mạnh, phát triển bình thường và chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương theo dõi nắm tình hình và hỗ trợ hướng dẫn người dân trong việc chăm sóc bò”.

 Theo biên bản làm việc giữa Phòng Dân tộc huyện Chư Sê và UBND xã Kông Htok cũng ghi rõ: Kết quả kiểm tra, 20 con bò được Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai phối hợp với Phòng Dân tộc huyện Chư Sê và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Sê và UBND xã Kông Htok cấp phát cho 20 hộ dân tộc thiểu số nghèo vẫn khỏe mạnh, ăn uống, đi lại bình thường.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 135

Trả lời