Việt Nam tích cực thúc đẩy hợp tác Mekong – Lan Thương

Cập nhật 10/1/2018, 13:01:03

Việc tham gia hội nghị Mekong-Lan Thương là dịp để Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, hôm nay (10/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong – Lan Thương lần thứ 2 tại Phnom Penh, Campuchia. Với chủ đề “Dòng sông hòa bình và phát triển bền vững của chúng ta”, hội nghị là dịp để Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào hợp tác Mekong- Lan Thương nói riêng, thúc đẩy phát triển thịnh vượng khu vực nói chung.

viet nam tich cuc thuc day hop tac mekong lan thuong hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày 23/3/2016, Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong – Lan Thương lần thứ nhất đã chính thức khởi động. Ngay tại hội nghị đầu tiên, sáu quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc đã thống nhất các định hướng lớn cho cơ chế hợp tác sau này nhằm xây dựng tương lai chung.

Mục tiêu bao trùm của hợp tác Mekong – Lan Thương là thúc đẩy hợp tác toàn diện để xây dựng cộng đồng trách nhiệm và lợi ích chung ở tiểu vùng. Ngoài ra, hợp tác Mekong – Lan Thương còn hướng tới nhiều mục tiêu khác bao gồm củng cố lòng tin và hiểu biết lẫn nhau, duy trì hòa bình và ổn định; thúc đẩy phát triển bền vững, giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển, hội nhập toàn diện vào kinh tế khu vực và toàn cầu; tăng cường tình hữu nghị, quan hệ láng giềng tốt giữa nhân dân các nước.

Theo đó, 6 quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc sẽ cùng thúc đẩy hợp tác trên ba trụ cột là chính trị – an ninh, kinh tế và phát triển bền vững, văn hóa, xã hội và giao lưu nhân dân. Một trong những nguyên tắc cơ bản của hợp tác Mekong -Lan Thương là đồng thuận, bình đẳng, phối hợp, tham vấn lẫn nhau, tự nguyện, cùng đóng góp, chia sẻ lợi ích, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Với 5 lĩnh vực ưu tiên chính là quản lý tài nguyên nước, kết nối, hợp tác năng lực sản xuất, hợp tác kinh tế qua biên giới, nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo, hợp tác Mekong – Lan Thương hướng hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho người dân các quốc gia.

Đây cũng là lý do tại Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong – Lan Thương lần thứ nhất, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, hợp tác Mekong– Lan Thương có thể đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển bền vững tại tiểu vùng Mekong, củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa 6 quốc gia, hỗ trợ các nước thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – Trung Quốc. Để thực sự phát huy tiềm năng, cơ chế hợp tác mới cần chú trọng, quản lý, sử dụng một cách khoa học, bền vững nguồn nước sông Mekong trong bối cảnh hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng nghiêm trọng ở các nước hạ lưu sông Mekong.

Nhận thức rõ vai trò và ý nghĩa của hợp tác Mekong – Lan Thương đối với sự phát triển bền vững và thịnh vượng của tiểu vùng Mekong, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia ngay từ giai đoạn đầu quá trình hình thành cơ chế hợp tác này. Trước Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong – Lan Thương lần thứ nhất, Việt Nam đã tham dự và có đóng góp quan trọng tại các hội nghị cấp bộ trưởng và Hội nghị các quan chức cao cấp.

Những đóng góp của Việt Nam về nguyên tắc, cơ chế hợp tác, lĩnh vực trọng tâm, trong đó có các đề xuất về hợp tác nguồn nước, kết nối kinh tế, đã được các quốc gia khác ủng hộ, khẳng định trong Tuyên bố Tam Á và các văn kiện liên quan của hợp tác Mekong – Lan Thương. Việt Nam đã tham gia tích cực vào hợp tác Mekong – Lan Thương với nhiều đóng góp về nội dung, lĩnh vực hợp tác, góp phần thúc đẩy hợp tác Mekong -Lan Thương đi vào thực chất.

Việt Nam cũng đã đề xuất nhiều dự án và đã được các nước nhất trí đưa vào Danh sách dự án thu hoạch sớm để triển khai giai đoạn đầu của hợp tác Mekong – Lan Thương. Các dự án này đều có lợi ích thiết thực, phù hợp với ưu tiên của hợp tác Mekong – Lan Thương, nhất là dự án tăng cường phối hợp quản lý lũ lụt, hạn hán trong lưu vực sông Mekong – Lan Thương và dự án hài hòa hóa tiêu chuẩn, thủ tục giữa các nước trong tiểu vùng.

Là một trong những thành viên tích cực của cơ chế Hợp tác Mekong – Lan Thương, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc và các nước tiểu vùng Mê Công triển khai dự án chung về thành lập Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong – Lan Thương nhằm chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực về quản lý bền vững tài nguyên nước sông Mekong, trong đó có việc đóng góp tài chính, chuyên gia làm việc tại Trung tâm này.

Ngày hôm nay (10/1), Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong – Lan Thương lần thứ 2 sẽ khai mạc tại Phnom Penh, Campuchia. Với chủ đề “Dòng sông hòa bình và phát triển bền vững của chúng ta”, trong một ngày làm việc, hội nghị dự kiến sẽ rà soát tiến trình hợp tác 1 năm qua, đồng thời thảo luận phương hướng hợp tác thời gian tới, và dự kiến thông qua 2 văn kiện quan trọng là: Tuyên bố Phnom Penh, Kế hoạch hành động hợp tác Mekong – Lan Thương  giai đoạn 2018-2022. Đây cũng là dịp để Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực hơn  nữa vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời