Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác tu bổ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cập nhật 04/12/2017, 08:12:27

Sáng 3/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra kết quả công tác tu bổ định kỳ hàng năm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và quyết định cho mở cửa Lăng trở lại từ ngày 5/12.

 

Thủ tướng thị sát khu vực Lăng Bác. (Ảnh: VGP)

Năm nay, công tác tu bổ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh kéo dài 3 tháng, từ tháng 9 đến hết tháng 11, dài hơn 1 tháng so với mọi năm.

Ban quản lý Lăng đã phối hợp các chuyên gia Nga bảo quản thi hài Bác theo hướng vươn lên làm chủ vững chắc và tiến tới làm chủ hoàn toàn công nghệ, nhất là công nghệ y sinh.

Trong đợt tu bổ này, toàn bộ hệ thống điều hòa trung tâm đã được thay mới bằng thiết bị hiện đại và tiết kiệm năng lượng. Đây là điều kiện quan trọng để giữ gìn thi hài Bác tốt nhất cũng như phục vụ khách trong nước và quốc tế. Toàn bộ khu đi bộ cũng đã được lát bằng đá hoa cương và đá ốp ở các khu kỹ thuật cũng được làm mới đạt tiêu chuẩn như cách đây 42 năm.

Trong dịp này, Hà Nội đã cho trồng thay thế 37 cây bàng và phượng vĩ bằng các cây quý như sang, giáng hương và thị ở dọc khu vực đi bộ.

Đánh giá cao Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội đã phối hợp thực hiện tốt đợt tu bổ định kỳ Lăng Bác, kết hợp với tôn tạo hạ tầng xung quanh lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ nghiên cứu lại thời điểm đóng cửa Lăng để tu bổ định kỳ theo hướng không nên đóng cửa vào thời gian có thời tiết đẹp nhất trong năm.

Về nhiệm vụ của năm nay, Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết tâm giải tỏa khu vực bên phải Quảng trường Ba Đình giáp với phố Chùa Một Cột và Bà Huyện Thanh Quan theo đúng quy hoạch bởi việc này đã có chủ trương, công tác đền bù đã xong, nhưng vẫn để kéo dài nhiều năm. Có giải tỏa được khu vực nhà bị xuống cấp này thì mới xây dựng được khu Trung tâm Ba Đình thực sự ấn tượng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần triển khai xây dựng 8km đường còn lại, từ Đại lộ Thăng Long vào Khu di tích K9 – Đá Chông, nơi gìn giữ thi hài Bác từ năm 1969 – 1975, cũng như xây kè bờ sông Đà để bảo vệ Khu di tích này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Hà Nội tổ chức chương trình tham quan lấy Lăng Bác làm trung tâm sau đó thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hoàng Thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội và Khu Di tích K9.

Thủ tướng cho biết qua theo dõi lượng người đến viếng Bác thường xuyên, trong đó kể từ đầu năm nay đến đầu tháng 9 vừa qua, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón trên 2,2 triệu khách, tăng 11% so với năm 2016, trong đó có 500.000 khách nước ngoài. Khu K9, sau khi mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 19/5/2017 cũng có hơn 400.000 khách đến thăm, đó là một điều đáng mừng. Bởi số người đến viếng Bác chính là thể hiện tình cảm của nhân dân cả nước cũng như người nước ngoài đối với Bác. Nếu số lượng người đến viếng Bác ít đi thì đó là điều đáng phải suy ngẫm.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đề nghị phải tiếp tục đổi mới công tác thông tin, giới thiệu về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là ở các tỉnh, thành phía Nam để cán bộ, đảng viên và nhân dân hướng về Lăng Bác sẽ có thêm niềm tin đối với dân tộc và sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ vận động doanh nghiệp ủng hộ phát nước uống và bánh mỳ miễn phí cho toàn bộ khách đến viếng Bác trong 4 ngày lễ lớn trong năm, thời điểm có đông khách đến viếng Bác. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ nghiên cứu lắp đặt các cây nước lọc và nhà vệ sinh tự động cũng như sắp xếp lại khu vực bán hàng quanh chùa Một Cột để đảm bảo trật tự, mỹ quan.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tư lệnh Cảnh vệ tăng cường bảo vệ tuyệt đối an toàn khu vực Quảng trường Ba Đình, kiên quyết không để tái diễn tình trạng tụ tập đông người khiếu kiện ở đây; đồng thời nhắc lại yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phải chịu trách nhiệm nếu không tiếp dân, để người dân địa phương mình lên Hà Nội khiếu kiện đông người.

Theo Báo Điện tử VTV


Lượt xem: 17

Trả lời