Kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc

Cập nhật 13/1/2020, 21:01:26

70 năm qua, quan hệ Việt – Trung tuy có lúc thăng trầm nhưng về tổng thể vẫn duy trì đà phát triển tích cực, hợp tác hữu nghị vẫn là dòng chính.

Tối nay (13/1), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc (18/1/1950-18/1/2020).

ky niem 70 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam – trung quoc hinh 1
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai.

Đến dự buổi lễ về phía Trung Quốc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Vương Thần, Phó Trưởng ban liên lạc Đối ngoại Trung ương Vương Á Quân, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mã Triều Húc, đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành cùng nhiều nhân sỹ, trí thức đã có những đóng góp cho quan hệ hai nước thời gian qua. Ngoài ra, tại buổi lễ còn có đại diện các Đại sứ quán của nhiều nước tại Bắc Kinh, Trung Quốc cùng đông đảo bà con kiều bào, doanh nghiệp, lưu học sinh Việt Nam tại đây.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước trong 70 năm qua. Đại sứ Phạm Sao Mai nhấn mạnh, ngày 18/1/1950 là dấu mốc lịch sử quan trọng khi Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Trung Quốc cũng là nước đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

ky niem 70 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam – trung quoc hinh 2
Phó Chủ tịch Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc Tống Kính Vũ.

Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, Đại sứ Phạm Sao Mai xúc động nhớ lại những hình ảnh về mối tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các nhà lãnh đạo tiền bối của hai nước đã dày công gây dựng và vun đắp; nhớ lại những năm tháng hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước kề vai sát cánh, cùng ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong thời kỳ đấu tranh cách mạng gian khó.

Đại sứ Phạm Sao Mai khẳng định, 70 năm qua, quan hệ Việt – Trung tuy có lúc thăng trầm nhưng về tổng thể vẫn duy trì đà phát triển tích cực, hợp tác hữu nghị vẫn là dòng chính. Hai nước đã thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện vào năm 2008, đây là khuôn khổ quan hệ cao nhất giữa Việt Nam và các nước đối tác trên thế giới.

ky niem 70 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam – trung quoc hinh 3
Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Những năm gần đây, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt – Trung tiếp tục được củng cố và đạt được nhiều thành quả thực chất, đáng khích lệ. Hợp tác kinh tế – thương mại, đầu tư duy trì tăng trưởng ổn định. Từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc liên tục 15 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam; trong 4 năm liên tục từ 2016 đến nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên thế giới. Giao lưu nhân dân, hợp tác du lịch, văn hóa, giáo dục giữa hai nước diễn ra hết sức sôi động.

Về phương hướng phát triển quan hệ hai nước thời gian tới, Đại sứ Phạm Sao Mai cho rằng, hai bên cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhận thức chung cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, đẩy mạnh hơn nữa giao lưu nhân dân, củng cố nền tảng xã hội của quan hệ hai nước, cùng các bên giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng trên biển, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển ổn định và ngày càng đi vào chiều sâu.

ky niem 70 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam – trung quoc hinh 4
Toàn cảnh buổi lễ.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc Tống Kính Vũ đánh giá, lịch sử 70 năm quan hệ Trung – Việt đã chứng minh, quan hệ hữu nghị truyền thống là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước cũng như người dân hai nước, hai bên cần trân trọng và giữ gìn. Hợp tác hữu hảo luôn là dòng chính trong quan hệ hai nước, duy trì và phát triển quan hệ Trung – Việt phù hợp với lợi ích hai nước, lợi ích người dân hai nước, đồng thời cũng phù hợp với xu thế phát triển hòa bình, ổn định của khu vực.

Kết thúc buổi Lễ, quan khách tham dự đã được thưởng thức những tiết mục ca múa nhạc do nghệ sỹ hai nước trình bày cũng như những món ăn đặc sắc mang hương vị Việt Nam./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời