Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại Malaysia và Cuba

Cập nhật 31/8/2013, 08:08:10

Các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 đã được ĐSQ Việt Nam ở Malaysia và Cuba được tổ chức long trọng.

Tối 28/8, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm lần thứ 68 Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2013).

Tham dự buổi chiêu đãi có Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Hamzah Zainuddin, Tư lệnh không quân Malaysia – Tướng Rodzali bin Daud, đại diện một số bộ ngành của Malaysia, đại diện ĐSQ các nước tại Kualar Lumpur, cán bộ, nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam thường trú tại Kuala Lumpur, cùng đông đảo bà con Việt kiều và học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Malaysia.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hồng Thao đã điểm lại quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong 40 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 3/1973. Những năm gần đây, quan hệ hai nước đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư, quốc phòng, an ninh, lao động… Điều này được thể hiện qua hàng loạt các chuyến viếng thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước trong những năm qua, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Malaysia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 9/2011 và chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Quốc vương Malaysia Abdul Halim Mu’adzam Shah.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao cũng đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa hai nước không ngừng tăng cường và phát triển. Đại sứ bày tỏ tin tưởng cùng những nỗ lực chung của chính phủ và nhân dân hai nước, sự hợp tác và tình hữu nghị Việt Nam – Malaysia sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Thay mặt Chính phủ Malaysia, Thứ trưởng Ngoại giao Hamzah Zainuddin chúc mừng Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2/9. Ông bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Malaysia đang ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

** Trước đó, tối 27/8, ĐSQ Việt Nam tại Cuba đã tổ chức chiêu đãi nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Tới dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba kiêm Bộ trưởng Giáo dục Cuba Ena Elsa Velázquez, Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba – Việt Nam Yolanda Ferrer, cùng nhiều giới chức các bộ ngành, bạn bè Cuba và đoàn ngoại giao.

 

Đại sứ Việt Nam tại Cuba Vũ Chí Công (ngoài cùng bên trái) phát biểu tại buổi lễ.(Ảnh: báo Tin tức)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Vũ Chí Công đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của ngày 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, mở ra một giai đoạn lịch sử mới đối với Cách mạng Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh trong suốt 30 năm sau sự kiện lịch sử đó, nhân dân Việt Nam đã liên tục đấu tranh để giành độc lập và thống nhất đất nước. Ông khẳng định sau 27 năm đi trên con đường Đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế – xã hội quan trọng, đồng thời trở thành một thành viên tích cực của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và cộng đồng quốc tế. 

Theo Đại sứ Vũ Chí Công, trong suốt quá trình đấu tranh vì độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ chí tình, trước sau như một của Cuba và tới đây hai nước sẽ kỷ niệm hai sự kiện đặc biệt: 50 năm ngày thành lập Ủy ban Đoàn kết với Việt Nam, do nữ anh hùng Moncada Melba Hernandez đứng đầu và 40 năm chuyến thăm của Tổng tư lệnh Fidel Castro  tới Việt Nam và vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam. 

Đại sứ khẳng định mối quan hệ đoàn kết truyền thống, tình hữu nghị anh em và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba trong suốt hơn nửa thế kỷ qua vẫn đang phát triển hết sức tốt đẹp với điểm nhấn đặc biệt là sự thành công của các chuyến thăm hữu nghị chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba và của Chủ tịch Raul Castro tới Việt Nam trong năm 2012./.

 

Theo TTXVN


Lượt xem: 22

Trả lời