Có nên cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi sống cùng bố trong trại giam?

Cập nhật 19/11/2018, 12:11:50

Đại biểu Quốc hội băn khoăn khi dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) có quy định cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi sống cùng bố, mẹ trong trại giam.

Sáng nay (19/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Nhiều đại biểu quan tâm đến việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em dưới 36 tháng tuổi là con của phạm nhân khi ở cùng bố, mẹ trong tù.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng) cho biết: Khoản 3, Điều 50 quy định đối tượng trẻ em dưới 36 tháng tuổi được hưởng chế độ ăn như với bố mẹ, chế độ mặc, nhu yếu phẩm mỗi năm được quy định cụ thể về số bộ quần áo, khăn mặt, xà phòng…

Đồng thời ở Điều 54, quy định khi các em mắc bệnh thông thường được khám và điều trị tại bệnh xá. Tiền thuốc cho trẻ em được cấp tương đương với 4kg gạo/tháng.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Hiển, cách tiếp cận trên của dự thảo luật chưa phù hợp với lợi ích tốt nhất cho trẻ em; chưa đảm bảo các quyền của các em.

Đại biểu Hiển khẳng định: “Đối tượng trẻ em này không phải người phải thi hành án, mà là những trẻ còn rất nhỏ, có hoàn cảnh rất đáng thương”. Trong khi Luật Trẻ em chưa xếp các em này vào “hoàn cảnh đặc biệt”. Vì vậy, những trẻ em này cần phải có sự quan tâm đặc biệt, nhất là đảm bảo đúng theo quy định của Luật Trẻ em. Chế độ ăn cho nhưng trẻ này không thể quy định theo định lượng, thành phần dinh dưỡng và quy định cụ thể như trong dự thảo là “như chế độ ăn của bố mẹ”.

Đặc biệt, việc khám chữa bệnh cũng phải đúng theo quy định về BHYT là trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng 100% BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Mặt khác, theo quy định của Luật Trẻ em thì các quyền cơ bản của trẻ em trong trường hợp này cũng phải được đảm bảo, ví dụ quyền được trợ giúp duy trì mối quan hệ và tiếp xúc với cha mẹ, gia đình (điều 22); thì dự thảo luật cũng phải ghi rõ quyền của người cha, hoặc mẹ đến thăm nuôi cũng cần được ưu tiên về số lần và thời gian thăm nuôi nhiều hơn người bình thường, ông Hiển nêu ý kiến.

cho tre duoi 36 thang tuoi song cung bo trong trai giam? hinh 1
Dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội. (Ảnh minh họa: KT)

Còn đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho rằng, trẻ em dưới 36 tháng tuổi rất cần sự quan tâm, chăm sóc của người mẹ. Chính vì thế, quy định cho phụ nữ bị phạt tù nuôi con dưới 36 tháng tuổi là hợp lý.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) bổ sung quy định trẻ dưới 36 tháng tuổi được ở cùng bố trong trại giam là không hợp lý.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường không tán thành quy định này bởi ông cho rằng, cần phải lấy lợi ích của trẻ em là yếu tố hàng đầu. Trẻ em dưới 36 tháng tuổi rất cần mẹ để chăm sóc vì thế nên khi phạm nhân là nữ được quyền tạm hoãn thi hành án để nuôi con nhỏ. Luật hôn nhân gia đình cũng có quy định trẻ em dưới 36 tháng được ở cùng mẹ khi bố mẹ ly hôn.

“Môi trường giam giữ chưa bao giờ thân thiện với trẻ nhỏ”, ông Cường nói, và đề nghị cân nhắc kỹ quy định cho trẻ dưới 36 tháng tuổi ở cùng bố trong trại giam.

Dự kiến, sau phiên thảo luận sáng nay, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm sẽ giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

 Theo Chương trình của Quốc hội, chiều nay (19/11), các đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua một loạt luật quan trọng.

Các luật sẽ được biểu quyết thông qua gồm Luật Đặc xá (sửa đổi), Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi, Luật Cảnh sát biển Việt Nam và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học./.

Theo VOV


Lượt xem: 35

Trả lời