“Âm mưu phá hoại quan hệ Campuchia – Việt Nam đều thất bại“

Cập nhật 16/8/2018, 08:08:25

Quan điểm của Đảng Nhân dân Campuchia là luôn củng cố và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Campuchia và Việt Nam ngày càng phát triển.

Ngày 15/8, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI với chiến thắng thuộc CPP. Đây là cuộc bầu cử thành công với nhiều kỷ lục được thiết lập khi có nhiều đảng chính trị nhất tham gia cuộc đua vào Quốc hội với 20 chính đảng; có số lượng cử tri đi bỏ phiếu đông nhất, đạt trên 83%; có số lượng quan sát viên trong nước và quốc tế đông nhất với hơn 90.000 người.

Nhân dịp này, Phóng viên VOV thường trú tại Vương quốc Campuchia phỏng vấn ông Sok Eysan, phát ngôn viên Đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

am muu pha hoai quan he campuchia va viet nam deu that bai hinh 1
Ông Sok Eysan trả lời phỏng vấn phóng viên của VOV

PV: CPP đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia Khóa VI, xin ông cho biết ý nghĩa của thắng lợi này?

Ông Sok Eysan: Theo kết quả do Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) công bố thì Đảng Nhân dân Campuchia đã giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vừa qua.

Theo tôi, đây cũng là chiến thắng to lớn của nhân dân Campuchia khi đã vượt qua rất nhiều trở ngại do những phần tử phản động sống lưu vong gây nên.

Cuộc bầu cử vẫn diễn ra thành công tốt đẹp, dân chủ, công bằng và có số lượng cử tri tham gia bầu cử đạt trên 83% số cử tri đăng ký. Điều này thể hiện đầy đủ quan điểm, ý chí của đông đảo nhân dân Campuchia đối với vận mệnh của đất nước.

Cuộc bầu cử lần này còn được tổ chức với những điều kiện khác biệt so với các cuộc bầu cử trước khi NEC đã bố trí số lượng điểm bầu cử cao kỷ lục, gần 23.000 điểm trên khắp cả nước để tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo cử tri đi bỏ phiếu.

PV: Theo kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI thì Đảng Nhân dân Campuchia giành được 125 ghế. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Sok Eysan: Đảng Nhân dân Campuchia đã giành được sự tín nhiệm tuyệt đối của nhân dân Campuchia. Điều này cũng nhận được nhiều đánh giá khác nhau.

Trong thời gian qua, một số nước đánh giá đây là cuộc bầu cử giả tạo, nhưng thực tế cho thấy đó chỉ là phát ngôn của những thế lực thù địch. Đây là cuộc bầu cử nghiêm túc, có hơn 83% số cử tri đi bỏ phiếu. Vì vậy đây không thể nào là cuộc bầu cử giả tạo được.

Kết quả cuộc bầu cử đã thể hiện quan điểm của người dân thông qua mỗi lá phiếu, tại gần 23.000 điểm bỏ phiếu đều tổ chức kiểm phiếu tại chỗ, có biên bản của đại diện các đảng phái chính trị, các quan sát viên trong nước và quốc tế tham gia giám sát chứng kiến. Vì vậy không ai có thể sửa đổi kết quả kiểm phiếu được.

PV: Ông có thể cho biết một số thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế – xã hội của Campuchia trong thời gian qua?

Ông Sok EysanĐảng Nhân dân Campuchia luôn nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm cao của nhân dân Campuchia vì có chính sách phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, gắn liền với lợi ích của dân tộc.

Từ khi thành lập và phát triển đến nay, trải qua bao khó khăn vất vả, Đảng Nhân dân Campuchia đã giành được rất nhiều thành tựu và đó cũng chính là thành tựu của nhân dân Campuchia.

Đầu tiên, Đảng Nhân dân Campuchia đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer đỏ năm 1979, trong đó có sự giúp đỡ của những người lính tình nguyện Việt Nam. Đây là một sự thật trong lịch sử, và công ơn to lớn này người dân Campuchia không thể nào quên được.

am muu pha hoai quan he campuchia va viet nam deu that bai hinh 2
Ông Sok Eysan (trái) cho biết cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp.

Tiếp đó, CPP đã chủ trương thực hiện chính sách hòa hợp dân tộc, giúp đất nước tránh khỏi cuộc nội chiến, dẫn đến việc ký kết hiệp định hòa bình Geneva vào ngày 23/10/1991 và sau đó tổ chức bầu cử Quốc hội Campuchia lần thứ nhất vào năm 1993. Đây là bước ngoặt lớn trong lịch sử của Campuchia, khi thực hiện chính sách dân chủ đa đảng.

Trong giai đoạn 2018-2023, Campuchia sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 4 của chính sách phát triển “tứ giác”. Mục tiêu của Chính phủ Campuchia trong giai đoạn 4 sẽ đưa đất nước Campuchia từ nước có mức thu nhập trung bình thấp trở thành nước có thu nhập trung bình khá.

PV: Quan hệ Việt Nam – Campuchia có truyền thống gắn bó lâu đời, là 2 nước anh em đã cùng giúp nhau vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong phát triển kinh tế – xã hội. Tiếp tục lãnh đạo đất nước Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia có dự định gì nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hai nước và thúc đẩy hợp tác song phương?

Ông Sok EysanQuan hệ Campuchia – Việt Nam là mối quan hệ truyền thống gắn bó lâu đời, bất chấp đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khó khăn, gian khổ. Có một số thế lực thù địch thường xuyên tạc phá hoại mối quan hệ giữa hai nước, nhưng tất cả những âm mưu đó đều thất bại.

Quan điểm của Đảng Nhân đân Campuchia là lấy những kinh nghiệm trong giai đoạn khó khăn, gian khổ trước kia làm bài học, xây dựng tương lai mới vì lợi ích chung của cả hai dân tộc.

Vì vậy mối quan hệ giữa Campuchia – Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt, đoàn kết, hữu nghị chiến lược, là quan hệ hàng xóm láng giềng, anh em tin tưởng lẫn nhau, cùng đồng cam cộng khổ. Tất cả những điều này nhằm mục đích đưa mối quan hệ hai nước ngày phát triển, càng gần gũi thân thiện với nhau như “môi với răng”, không một thế lực nào có thể chia tách được.

Quan điểm của Đảng Nhân dân Campuchia là luôn củng cố và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Campuchia và Việt Nam ngày càng phát triển, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

PV: Xin cảm ơn ông!/.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời