Tất cả mọi thứ bạn cần biết về bệnh cúm, sự khác biệt với COVID-19 và biện pháp khắc phục

Cập nhật 12/4/2022, 06:04:48

Tiêm phòng cúm luôn quan trọng nhưng năm nay chúng còn quan trọng hơn, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, khỏi bị cúm trong khi COVID-19 vẫn là mối đe doạ.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh khác nhau ở mỗi người, nhưng đại dịch COVID-19 cho thấy sự cấp thiết mới để bảo vệ chính chúng ta trong khi cả hai loại virus này đều gia tăng trong những tháng tới.

Sự khác biệt giữa cảm lạnh và cúm là gì?

Tất cả mọi thứ bạn cần biết về bệnh cúm, sự khác biệt với COVID-19 và biện pháp khắc phục - Ảnh 2.

(Ảnh: Premier Health)

Cảm lạnh thông thường và cảm cúm thoạt đầu có vẻ giống nhau. Chúng đều là bệnh đường hô hấp và có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Nhưng các loại virus khác nhau gây ra hai tình trạng này.

Các triệu chứng của bạn có thể giúp bạn phân biệt giữa chúng.

Cả cảm lạnh và cúm đều có chung một số triệu chứng. Những người mắc một trong hai bệnh thường gặp:

– Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi

– Hắt xì

– Nhức mỏi cơ thể

– Mệt mỏi chung

Theo quy luật, các triệu chứng cúm nặng hơn các triệu chứng cảm lạnh.

Một sự khác biệt rõ ràng khác giữa hai người là mức độ nghiêm trọng của họ. Cảm lạnh hiếm khi gây ra các tình trạng hoặc vấn đề sức khỏe khác. Nhưng bệnh cúm có thể dẫn đến:

– Viêm xoang

– Nhiễm trùng tai

– Viêm phổi

– Nhiễm trùng huyết

Tất cả mọi thứ bạn cần biết về bệnh cúm, sự khác biệt với COVID-19 và biện pháp khắc phục - Ảnh 3.

(Ảnh: Healthline)

Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng, bạn có thể muốn xác định chẩn đoán cảm lạnh hoặc cúm. Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm có thể giúp xác định nguyên nhân đằng sau các triệu chứng của bạn.

Trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, hãy gọi trước cho chương trình thăm khám bác sĩ trực tiếp hoặc khám trực tuyến. Các triệu chứng cảm lạnh và cúm cũng cần được điều trị cẩn thận do chúng trùng lặp với các triệu chứng COVID-19.

Nếu bác sĩ chẩn đoán cảm lạnh, bạn chỉ cần điều trị các triệu chứng của mình cho đến khi virus hết tác dụng. Các phương pháp điều trị này có thể bao gồm:

– Sử dụng thuốc cảm không kê đơn (OTC)

– Giữ nước

– Nghỉ ngơi nhiều

Đối với bệnh cúm, dùng thuốc cảm cúm sớm trong chu kỳ virus có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và rút ngắn thời gian bị bệnh. Nghỉ ngơi và bổ sung nước cũng có lợi cho những người bị cảm cúm.

Sự khác biệt giữa bệnh cúm và COVID-19 là gì?

1587525

(Ảnh: sciencenorway)

Các triệu chứng của COVID-19, cúm và dị ứng có một số trùng lặp, nhưng thường khác nhau. Các triệu chứng chính của COVID-19 là:

– Mệt mỏi

– Sốt

– Ho

– Hụt hơi

Hắt hơi không phải là điển hình.

Các triệu chứng cúm tương tự như COVID-19 bao gồm sốt và đau nhức cơ thể. Nhưng bạn có thể không thấy khó thở là một triệu chứng của bệnh cúm.

Các triệu chứng dị ứng thường mãn tính hơn và bao gồm hắt hơi, ho và thở khò khè.

1. Các triệu chứng của bệnh cúm là gì?

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của bệnh cúm:

– Sốt

– Cảm cúm hầu như luôn làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn. Đây còn được gọi là cơn sốt. Hầu hết các cơn sốt liên quan đến cúm đều từ sốt nhẹ khoảng 37,8°C đến cao tới 40°C.

Mặc dù đáng báo động nhưng việc trẻ nhỏ bị sốt cao hơn người lớn không phải là hiếm. Nếu bạn nghi ngờ con mình bị cúm, hãy đến gặp bác sĩ.

Bạn có thể cảm thấy “phát sốt” khi nhiệt độ tăng cao. Các dấu hiệu bao gồm ớn lạnh, đổ mồ hôi hoặc lạnh bất chấp nhiệt độ cơ thể cao. Hầu hết các cơn sốt kéo dài dưới 1 tuần, thường là khoảng 3 đến 4 ngày.

Ho

Ho khan, dai dẳng thường gặp khi bị cảm cúm. Cơn ho có thể trầm trọng hơn, trở nên khó chịu và đau đớn.

Đôi khi bạn có thể cảm thấy khó thở hoặc tức ngực trong thời gian này. Nhiều cơn ho liên quan đến cảm cúm có thể kéo dài trong khoảng 2 tuần.

Đau cơ

Các cơn đau cơ liên quan đến cảm cúm thường gặp nhất ở cổ, lưng, cánh tay và chân của bạn. Chúng thường có thể nặng, gây khó khăn cho việc di chuyển ngay cả khi cố gắng thực hiện các nhiệm vụ cơ bản.

Đau đầu

Triệu chứng đầu tiên của bệnh cúm có thể là đau đầu dữ dội. Đôi khi các triệu chứng, bao gồm nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, đi kèm với đau đầu của bạn.

Tất cả mọi thứ bạn cần biết về bệnh cúm, sự khác biệt với COVID-19 và biện pháp khắc phục - Ảnh 7.

(Ảnh: BIDMC)

Mệt mỏi

Cảm thấy mệt mỏi là một triệu chứng không quá rõ ràng của bệnh cúm. Nhìn chung, cảm thấy không khỏe có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng. Những cảm giác uể oải và mệt mỏi này có thể đến nhanh và khó vượt qua.

2. Tìm hiểu thêm về cách nhận biết các triệu chứng của bệnh cúm

Tiêm phòng cúm

Cúm là một loại virus nghiêm trọng dẫn đến nhiều ca bệnh mỗi năm. Bạn không cần phải trẻ hoặc có hệ thống miễn dịch bị suy giảm để bị ốm nặng do cúm. Người khỏe mạnh có thể bị bệnh cúm và lây cho bạn bè và gia đình.

Trong một số trường hợp, bệnh cúm thậm chí có thể gây chết người. Tử vong liên quan đến cúm thường gặp nhất ở những người từ 65 tuổi trở lên, nhưng có thể gặp ở trẻ em và thanh niên.

The-flu-vaccine-should-be-given-sufficiently-early-to-provide-protection-for-the-coming-winter-Picture-AP

(Ảnh: IOL)

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất để tránh cúm và ngăn ngừa lây lan là tiêm phòng cúm.

Thuốc chủng ngừa cúm hiện có ở các dạng sau:

– Tiêm chích

– Tiêm liều cao (cho những người trên 65 tuổi)

– Thuốc xịt mũi

Càng nhiều người chủng ngừa bệnh cúm, thì bệnh cúm càng ít lây lan. Nó cũng giúp tăng khả năng miễn dịch cho bầy đàn, giúp bảo vệ những người không thể chủng ngừa vì lý do y tế.

Tiêm phòng cũng có thể giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu bạn cuối cùng bị cúm.

Tiêm phòng cúm hoạt động như thế nào?

Để chế tạo vaccine, các nhà khoa học lựa chọn các chủng virus cúm mà nghiên cứu cho rằng sẽ phổ biến nhất trong mùa cúm sắp tới. Hàng triệu vaccine với những chủng này được sản xuất và phân phối.

Khi bạn nhận được vaccine, cơ thể của bạn bắt đầu sản xuất các kháng thể chống lại các chủng virus đó. Các kháng thể này cung cấp sự bảo vệ chống lại virus. Nếu bạn tiếp xúc với virus cúm vào thời điểm sau đó, bạn có thể tránh bị nhiễm virus.

Bạn có thể bị bệnh nếu bạn tiếp xúc với một dòng virus khác. Nhưng các triệu chứng sẽ ít nghiêm trọng hơn vì bạn đã tiêm phòng.

Ai nên tiêm phòng cúm?

Các bác sĩ khuyến cáo rằng tất cả mọi người trên 6 tháng tuổi nên tiêm vaccine cúm. Điều này đặc biệt đúng với những người thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Tất cả mọi thứ bạn cần biết về bệnh cúm, sự khác biệt với COVID-19 và biện pháp khắc phục - Ảnh 10.

(Ảnh: cuimc.columbia.edu)

– Phụ nữ mang thai

– Trẻ em dưới 5 tuổi

– Những người từ 18 tuổi trở xuống được điều trị bằng aspirin

– Người trên 65 tuổi

– Những người có chỉ số khối cơ thể từ 40 trở lên

– Bất kỳ ai làm việc hoặc sống trong viện dưỡng lão hoặc cơ sở chăm sóc mãn tính

– Bất kỳ ai bị bệnh mãn tính

Tác dụng phụ của việc tiêm phòng cúm

Nhiều người cho biết họ tránh tiêm vaccine cúm hàng năm vì sợ rằng nó sẽ làm cho họ bị bệnh. Điều quan trọng là phải hiểu rằng vaccine cúm không thể khiến bạn phát triển bệnh cúm.

Bạn sẽ không bị ốm vì đã tiêm vaccine. Thuốc chủng ngừa cúm có chứa virus cúm đã chết. Những chủng vi khuẩn này không đủ mạnh để gây bệnh.

Giống như các mũi tiêm khác, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ do tiêm phòng cúm. Các tác dụng phụ này thường nhẹ và chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Các tác dụng phụ của một mũi tiêm ngừa nhiều hơn các triệu chứng có thể phát triển của bệnh cúm sau này.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của việc tiêm phòng cúm bao gồm:

– Đau nhức xung quanh vết tiêm

– Sốt nhẹ trong những ngày ngay sau khi tiêm

– Đau nhức nhẹ

Bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra thường chỉ kéo dài một hoặc hai ngày. Nhiều người hoàn toàn không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào.

Trong những trường hợp hiếm hoi, một số người có thể có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với việc tiêm phòng. Nếu bạn đã có phản ứng dị ứng với bất kỳ loại vaccine hoặc thuốc nào trước đây, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Bệnh cúm kéo dài bao lâu?

Hầu hết mọi người hồi phục sau bệnh cúm trong khoảng một tuần. Nhưng có thể mất vài ngày nữa để bạn cảm thấy trở lại như bình thường. Không có gì lạ khi bạn cảm thấy mệt mỏi trong vài ngày sau khi các triệu chứng cảm cúm giảm bớt.

Điều quan trọng là phải nghỉ học hoặc đi làm, ở nhà cho đến khi bạn hết sốt trong ít nhất 24 giờ (và không cần dùng thuốc hạ sốt).

Nếu bạn bị cúm, nó có thể lây sang người khác một ngày trước khi các triệu chứng của bạn xuất hiện và đến 5-7 ngày sau đó.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm nào trong đại dịch COVID-19, bạn phải cách ly bản thân trong khi đi xét nghiệm và tiếp tục thực hiện vệ sinh tốt như:

– Rửa tay của bạn

– Khử trùng các khu vực tiếp xúc nhiều

– Đeo khẩu trang

– Tránh tiếp xúc với người khác

Các lựa chọn điều trị cho bệnh cúm

Hầu hết các trường hợp cảm cúm nhẹ đến mức bạn có thể tự điều trị tại nhà mà không cần dùng thuốc theo toa. Điều quan trọng là bạn phải ở nhà và tránh tiếp xúc với những người khác khi bạn nhận thấy các triệu chứng cúm lần đầu tiên.

Bạn cũng nên:

– Uống nhiều nước. Điều này bao gồm nước, súp và đồ uống có hương vị ít đường.

– Điều trị các triệu chứng như đau đầu và sốt bằng thuốc không kê đơn.

– Rửa tay của bạn để tránh lây lan virus sang các bề mặt khác hoặc cho những người khác trong nhà của bạn.

Tất cả mọi thứ bạn cần biết về bệnh cúm, sự khác biệt với COVID-19 và biện pháp khắc phục - Ảnh 13.

(Ảnh: Medicial News Today)

– Che khi ho và hắt hơi bằng khăn giấy. Vứt bỏ ngay những khăn giấy đó.

– Đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng.

Nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Họ có thể kê đơn thuốc kháng virus. Uống thuốc này càng sớm thì hiệu quả càng cao. Bạn nên bắt đầu điều trị trong vòng 48 giờ kể từ khi các triệu chứng của bạn bắt đầu.

Liên hệ với bác sĩ của bạn ngay khi các triệu chứng xuất hiện nếu bạn có nguy cơ cao bị các biến chứng liên quan đến cúm.

Các nhóm rủi ro cao bao gồm:

– Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu

– Phụ nữ có thai hoặc đến 2 tuần sau sinh

– Những người ít nhất 65 tuổi

– Trẻ em dưới 5 tuổi (đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi)

– Những người sống trong các cơ sở chăm sóc mãn tính hoặc viện dưỡng lão

– Những người mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim hoặc phổi

Bác sĩ có thể xét nghiệm virus cúm ngay lập tức. Họ cũng có thể kê đơn thuốc kháng virus để ngăn ngừa các biến chứng.

Các biện pháp khắc phục các triệu chứng cảm cúm

Tất cả mọi thứ bạn cần biết về bệnh cúm, sự khác biệt với COVID-19 và biện pháp khắc phục - Ảnh 14.

(Ảnh: Secondmedic)

Bị cúm không có gì vui. Nhưng các biện pháp chữa trị các triệu chứng cảm cúm luôn có sẵn, và nhiều phương pháp trong số chúng giúp giảm đau rất nhiều.

Hãy ghi nhớ những phương pháp điều trị sau nếu bạn bị cúm:

– Thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau như acetaminophen và ibuprofen thường được khuyên dùng để giúp giảm bớt các triệu chứng. Chúng bao gồm đau nhức cơ bắp, đau đầu và sốt.

– Thuốc thông mũi. Loại thuốc này có thể giúp giảm nghẹt mũi và áp lực trong xoang và tai của bạn. Mỗi loại thuốc thông mũi có thể gây ra một số tác dụng phụ, vì vậy hãy nhớ đọc nhãn để tìm loại phù hợp nhất với bạn.

– Thuốc ức chế cơn ho. Ho là một triệu chứng cúm thông thường và một số loại thuốc có thể giúp làm dịu cơn ho. Nếu bạn không muốn dùng thuốc, một số loại thuốc giảm ho có thể sử dụng mật ong và chanh để giảm đau họng và giảm ho.

Cảnh báo: Trẻ em và thanh thiếu niên không bao giờ được dùng aspirin cho bất kỳ bệnh nào. Điều này là do nguy cơ mắc một tình trạng hiếm gặp nhưng gây tử vong được gọi là hội chứng Reye.

Chú ý không trộn lẫn các loại thuốc. Sử dụng thuốc không cần thiết có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất là bạn nên dùng các loại thuốc áp dụng cho các triệu chứng chủ yếu của bạn.

Trong thời gian chờ đợi, hãy nghỉ ngơi thật nhiều. Cơ thể của bạn đang chiến đấu hết sức chống lại virus cúm, vì vậy bạn cần dành nhiều thời gian cho cơ thể. Hãy ở nhà và sẽ khỏe hơn. Đừng đi làm hoặc đi học khi bị sốt.

Bạn cũng nên uống nhiều nước. Nước, đồ uống thể thao ít đường và súp có thể giúp bạn đủ nước. Các chất lỏng ấm như súp và trà có thêm lợi ích là giúp giảm đau do viêm họng.

Các triệu chứng cảm cúm ở người lớn

Sốt liên quan đến cúm xuất hiện ở người lớn và có thể nghiêm trọng. Đối với nhiều người lớn, sốt cao đột ngột là triệu chứng sớm nhất của bệnh cúm. Nó cũng có thể là một dấu hiệu của COVID-19.

Người lớn hiếm khi bị sốt, trừ khi họ bị nhiễm trùng nặng. Virus cúm gây ra nhiệt độ cao đột ngột trên 37,8 ° C.

Các bệnh nhiễm virus khác, như cảm lạnh, có thể gây sốt nhẹ.

Ngoài ra, trẻ em và người lớn có nhiều triệu chứng giống nhau. Một số người có thể gặp một hoặc một số triệu chứng nhiều hơn những người khác. Mỗi người sẽ khác nhau.

Theo VTV


Lượt xem: 10

Trả lời