Nên làm gì khi bị hạ đường huyết vào buổi sáng?

Cập nhật 22/8/2023, 10:08:18

Hạ đường huyết là một căn bệnh phổ biến, tuy nhiên nó có thể trở thành một tình trạng y tế khẩn cấp nếu không được điều trị kịp thời, dù chỉ là trong trường hợp nhẹ.

Hạ đường huyết xảy ra khi nồng độ đường trong máu giảm xuống dưới mức bình thường, thường là dưới 3,9mmol/l (<70mg/dl), gây ra tình trạng thiếu hụt glucose trong cơ thể. Tình trạng này có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu và ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ thể.

Hạ đường huyết vào buổi sáng là trường hợp phổ biến nhất, đặc biệt là sau một đêm dài không ăn. Mặc dù cơ thể có khả năng giải phóng đường dự trữ từ gan, nhưng vẫn có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Các nguyên nhân bao gồm: mang thai, sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích, sử dụng một số loại thuốc như thuốc trị tiểu đường, insulin hoặc thuốc điều trị viêm phổi pentamidine. Chế độ ăn không hợp lý và bệnh nền như ung thư hoặc các khối u lớn cũng khiến cơ thể cần sử dụng nhiều glucose và insulin hơn.

Triệu chứng của hạ đường huyết vào buổi sáng

Tình trạng hạ đường huyết thường có các triệu chứng rõ ràng, xuất hiện dần dần và càng ngày càng nặng hơn. Khi gặp tình trạng hạ đường huyết vào buổi sáng, người bệnh thường cảm thấy bồn chồn, run rẩy, run tay và đói. Họ cũng có thể mất phối hợp, dễ cáu gắt, đau đầu và khó tập trung khi làm việc.

Nếu mức đường huyết tiếp tục giảm, triệu chứng sẽ trở nên nặng hơn, bao gồm nhịp tim nhanh hơn, buồn nôn, đau dạ dày, chóng mặt và có thể gây mất ý thức. Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, tình trạng hạ đường huyết có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như mờ mắt, ngất xỉu, mất ý thức và co giật.

Cách ứng phó khi bị hạ đường huyết vào buổi sáng

Việc hạ đường huyết có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó khi xuất hiện các triệu chứng cần phải đi khám bệnh để tìm phương án điều trị hiệu quả nhất.

Trong trường hợp hạ đường huyết vào buổi sáng do đói quá lâu, bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng. Việc bổ sung chất dinh dưỡng, glucose và các loại trái cây ngọt hoặc nước ép trái cây sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Nếu hạ đường huyết là do tác dụng phụ của các loại thuốc đái tháo đường, người bệnh cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để điều chỉnh liều lượng thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống.

Đối với tình trạng hạ đường huyết do uống rượu, cách hiệu quả nhất là hạn chế hoặc ngừng uống rượu. Nếu không thể tránh được việc uống rượu, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trước và sau khi uống rượu, tránh mất glucose trong cơ thể.


Lượt xem: 1

Trả lời