Lý do tình trạng béo phì ở trẻ em ngày càng gia tăng

Cập nhật 10/10/2022, 06:10:05

Chế độ ăn uống vẫn là lý do hàng đầu gây béo phì ở trẻ em, nhưng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh không hề đơn giản như bạn tưởng tượng.

Tiến sĩ Maryam Shambayati, bác sĩ tiêu hóa nhi khoa của INTEGRIS Health, một lối sống ít vận động là một yếu tố lớn khác dẫn đến béo phì ở trẻ em.

“Trẻ em đang ngồi và chơi trên màn hình thay vì ra ngoài chơi” – Tiến sĩ Shambayati nói – “Các gia đình giữ con cái của họ trong nhà vì họ nghĩ rằng nó an toàn hơn, nhưng nó không giúp ích gì cho hoạt động thể chất hoặc sức khỏe sau này của chúng”.

Khi một đứa trẻ được chẩn đoán là béo phì, các bác sĩ cũng thường kiểm tra sự thiếu hụt vitamin. Bởi vì thực phẩm đóng gói nghèo dinh dưỡng, nhiều trẻ em thiếu các vitamin cần thiết như Vitamin D hoặc magiê. Các bác sĩ cũng có thể kiểm tra men gan và cholesterol để xem trẻ có dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ hay không.

Làm thế nào để đảo ngược xu hướng béo phì ở trẻ?

Béo phì ở trẻ em là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Vấn đề ngày càng gia tăng và người ta ước tính rằng ở châu Âu, cứ 3 trẻ 11 tuổi thì có 1 trẻ bị ảnh hưởng bởi thừa cân hoặc béo phì. Có những thói quen lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe chung của trẻ mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim trong suốt cuộc đời.

Lý do tình trạng béo phì ở trẻ em ngày càng gia tăng - Ảnh 2.

(Ảnh: Humanium)

“Tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta là thay đổi lối sống”.

Tiến sĩ Maryam Shambayati.

“Một trong những bước đầu tiên đơn giản nhất là loại bỏ đồ uống chứa nhiều đường như sô-đa” – Tiến sĩ Shambayati nói – “Chúng tôi cũng thảo luận về các lựa chọn thực phẩm tốt. Tôi nghĩ điều này có thể gây khó khăn cho các bậc cha mẹ vì thông thường những đứa trẻ bị béo phì có những người thân trong gia đình bị béo phì và chúng có thể bị xúc phạm”.

Tiến sĩ Shambayati nói rằng việc cho các gia đình thấy rằng chẩn đoán béo phì không phải là phán đoán đối với họ hay lối sống của họ là điều quan trọng để thay đổi thói quen. Cô nói rằng các gia đình nên biết rằng các bác sĩ không đánh giá họ về ngoại hình hay thẩm mỹ mà đang tập trung vào việc làm thế nào để tạo ra một tương lai lành mạnh nhất cho con cái của họ.

Tiến sĩ Shambayati nói: “Điều quan trọng là mọi người phải nhận thức được rằng béo phì có thể bị kỳ thị, nhưng chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn căn bệnh này trong tương lai”.

Các kỹ thuật chăm sóc da mới đang được nghiên cứu có thể được sử dụng cho trẻ em có vấn đề về cân nặng, nhưng thay đổi lối sống và chế độ ăn uống vẫn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

“Giờ đây, việc giải quyết vấn đề đó trở nên dễ dàng hơn. Với các dịch vụ trực tuyến, việc giao rau và trái cây tươi đến tận nhà mà không cần phải lái xe đến cửa hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết ” – Tiến sĩ Shambayati nói – “Một cách dễ dàng để kết hợp tập thể dục là đi dạo cùng gia đình sau bữa tối, điều này sẽ giúp bọn trẻ tránh xa màn hình một lúc và cũng lén tập thể dục”.

“Bạn không cần phải vận động nhiều hoặc chạy – bất kỳ bài tập nào cũng tốt”.

Theo VTV


Lượt xem: 4

Trả lời