Chuyển máu hiếm hàng trăm cây số cứu du khách nước ngoài

Cập nhật 31/3/2017, 08:03:59

Từ Hà Nội, xe chuyển máu vượt hơn 500km lên Bệnh viện đa khoa Lai Châu, cứu sống được bệnh nhân là du khách nước ngoài có nhóm máu hiếm.

Ngày 28/3, Bệnh viện đa khoa Lai Châu tiếp nhận bệnh nhân người Ukraine, 38 tuổi, bị tai nạn khi đang đi du lịch. Bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương bụng kín, vỡ lách, chảy máu ổ bụng, có biểu hiện sốc mất máu nặng, cần truyền máu khẩn cấp và phẫu thuật điều trị chấn thương.

Tuy nhiên, Bệnh viện không còn máu nhóm O Rh(-) mà bệnh nhân cần truyền.

chuyen mau hiem hang tram cay so cuu du khach nuoc ngoai hinh 1
Bệnh nhân là du khách nước ngoài có nhóm máu hiếm đã qua cơn nguy kịch.

Bệnh viện Lai Châu đã liên hệ về Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đề nghị cung cấp máu. Tối 28/3, xe chuyển máu cấp cứu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương lập tức lên đường và sau 6 giờ đã đến Bệnh viện Lai Châu lúc rạng sáng 29/3.

Bệnh nhân đã được truyền máu kịp thời nhất có thể và được phẫu thuật thành công, vượt qua cơn nguy kịch.

Rh(-) là một nhóm máu hiếm, chiếm khoảng 0,1% dân số Việt Nam. Từ năm 2007, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã thành lập Câu lạc bộ nhóm máu hiếm Rh(-) miền Bắc. Từ chỗ chỉ có hơn 20 thành viên, đến nay câu lạc bộ đã có hàng trăm người.

Đồng thời, Viện còn quản lý danh sách hơn 1.000 người nhóm máu Rh(-) luôn sẵn sàng tham gia hiến máu bất cứ khi nào người bệnh cần máu./.

VOV.


Lượt xem: 41

Trả lời