Cách chăm sóc vết thương

Cập nhật 20/3/2024, 06:03:13

Bỏ qua việc chăm sóc vết thương đúng cách có thể dẫn đến sẹo, điều mà tất cả chúng ta đều muốn tránh.

Vết trầy xước, vết bầm tím, vết bỏng, vết cắt và vết cắn có thể tàn phá làn da của chúng ta. Mặc dù bạn nên đi khám bác sĩ khi bị động vật cắn, vết cắt sâu hoặc vết thương chảy máu quá nhiều hoặc không lành, nhưng hầu hết các vết cắt và vết xước nhỏ đều có thể được điều trị tại nhà bằng một vài bước đơn giản để thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Những lời khuyên này sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ chữa bệnh đúng cách.

1. Cầm máu

Một trong những bệnh viện nhi hàng đầu của Úc khuyên điều quan trọng nhất cần làm là cố gắng cầm máu. Sử dụng một miếng vải khô, sạch để ép trực tiếp lên vết thương.

2. Nâng cao chi của bạn

Nếu vết cắt hoặc sượt qua tay hoặc chân, hãy thử nâng chi lên trên mức tim trong khi bạn đang tạo áp lực. Điều này sẽ giúp làm chậm quá trình lưu thông máu và giúp bạn có thời gian để hít thở. Tạo áp lực trong 5 phút.

3. Rửa sạch vết thương

Khi máu đã ngừng chảy hoặc chảy chậm lại, hãy rửa sạch vết thương và khu vực xung quanh bằng nước. Bằng cách làm sạch nó kỹ lưỡng, bạn sẽ giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Nếu bạn có thể nhìn thấy bất kỳ bụi bẩn hoặc mảnh vụn nào, hãy sử dụng nhíp (trước tiên hãy làm sạch chúng bằng nước nóng, tăm bông tẩm cồn hoặc chất khử trùng) để loại bỏ bất kỳ mảnh vụn nào.

4. Thay vạt da

Chúng tôi biết, nghe có vẻ thô thiển nhưng thực tế của nhiều vết cắt hoặc lát cắt thường có một mảng da khó chịu mà bạn không biết phải làm gì với nó.

Sau khi làm khô vết thương bằng cách vỗ nhẹ vào vùng da xung quanh, hãy thay bất kỳ mảng da nào trên vết thương bằng tăm bông hoặc miếng bông ẩm.

5. Băng vết thương

Điều quan trọng cần biết là môi trường chữa lành vết thương ẩm ướt là lý tưởng. Điều này sẽ giúp giảm thời gian lành vết thương, ít đau hơn và có nghĩa là vết thương ít có khả năng để lại sẹo.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời