Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân

Cập nhật 10/2/2022, 06:02:44

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu huy động các điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương trong vụ xe chở mì (sắn) lao xuống vực ở Gia Lai.

Theo công điện gửi các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Y tế; Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động các điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương trong vụ xe chở mì lao xuống vực ở Gia Lai, tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Nội dung công điện cho biết, vào lúc 1h ngày 9/2/2022, tại tuyến đường liên xã Đắk Sơmei – Hà Đông, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô tải chở mì (sắn) mang biển kiểm soát 81C-111.25 lao xuống vực sâu, hậu quả vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 3 người.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương, phân công lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn, phối hợp với UBND Gia Lai chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.

Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân  - Ảnh 1.

Khu vực xảy ra vụ xe chở sắn lao xuống vực sâu khiến 6 người tử vong, 3 người bị thương Gia Lai.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh huy động các điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông; khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn, có biện pháp xử lý nghiêm đối với lực lượng chức năng tại địa phương khi để xảy ra tình trạng xe ô tô tải chở quá số người quy định.

Yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Gia Lai khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân; lưu ý kiểm tra vi phạm về việc chở quá số người quy định đối mới mọi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, vi phạm về nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể lái xe để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xảy ra tình trạng lái xe vi phạm.

Đặc biệt phải có phương án tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với xe chở khách, xe chở hàng hoạt động trong thời gian từ 21h phút ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra các sự việc tương tự.

Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân  - Ảnh 2.
Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân  - Ảnh 3.

Tuyến đường nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc làm 6 người tử vong ở huyện Đắk Đoa, Gia Lai quá dốc, nhiều khúc cua, nhiều vị trí đã xuống cấp.

Chiều 9/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra hiện trường và thăm hỏi các thân nhân của gia đình bị nạn trong vụ TNGT thảm khốc làm 6 người tử vong tại Gia Lai.

Chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn, anh Guêm – một trong 3 nạn nhân bị thương, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện kể lại phút giây sinh tử: “Từ sáng, tôi cùng những người thanh niên khác chuyên bốc vác mì khô lên xe tải. Xong việc, anh em nghỉ một chút rồi lên xe chạy. Do quá mệt, tôi tranh thủ chợp mắt. Đang lơ mơ ngủ thì tôi nghe tiếng người la lớn, rồi chiếc xe lao mạnh xuống vực sâu. Từ lúc đó, tôi cũng ngất đi không biết chuyện gì xảy ra nữa. Những người trên xe lúc đó cũng đa số là lao động bốc vác mì như tôi”.

Theo chính quyền địa phương, phần lớn các nạn nhân đều là lao động nghèo, đi làm thuê bốc vác, mưu sinh.

Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân  - Ảnh 4.
Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân  - Ảnh 5.
Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân  - Ảnh 6.

Thăm hỏi các thân nhân của gia đình bị nạn trong vụ TNGT thảm khốc.

Đoàn công tác cũng đến kiểm tra hiện trường vụ TNGT, là vị trí trên tuyến đường liên xã đoạn xã Hà Đông đi Đăk Sơ Mei (huyện Đắk Đoa) có độ dốc khá lớn và khúc cua. Một bên góc cua là vực rất sâu.

Cách địa điểm chiếc xe tải lao xuống vực khoảng 600 m, lực lượng chức năng đã đặt 2 biển cảnh báo đường dốc 10% và cảnh báo khúc cua.

Khám nghiệm ban đầu cho thấy, chiếc xe tải đã lao thẳng xuống vực với độ sâu khoảng 50 m. Đầu xe đã đâm vào một gốc cây cổ thụ lớn trước khi rơi xuống đáy vực.

Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân  - Ảnh 7.

Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 6 người tử vong.

Theo Đại tá Lê Văn Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, qua kiểm tra hiện trường xác định, thời điểm gặp nạn, trên xe ô tô có 2 người ngồi trước bên phụ và 6 người ngồi ở băng ghế đằng sau ca bin.

“Qua kiểm tra, tài xế không có nồng độ cồn trong máu. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết mùa này ở Tây nguyên, nhất là ở các vùng đồi núi thì buổi đêm trời rất tối, sương mù dày đặc. Trong khi đó đường hẹp, không có đèn chiếu sáng. Đặc biệt là đoạn đường có độ dốc dài hơn 4km. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này”, Đại tá Hà nói.

Vụ xe chở mì lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu huy động tốt nhất để cứu chữa các nạn nhân  - Ảnh 8.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị bổ sung những công trình, thiết bị, hệ thống cọc tiêu, biển báo, hướng dẫn để người tham gia giao thông có thể nhận biết được những nguy cơ tai nạn giao thông ở trên tuyến đường quanh co, khúc khuỷu và đèo dốc.

Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia đánh giá cao công tác cứu hộ cứu nạn của lực lượng chức năng huyện Đắk Đoa và ngành chức năng tỉnh Gia Lai.

“Đây là vụ tai nạn quá thảm khốc, mất mát quá nhiều. Đề nghị cơ quan ban ngành quan tâm thăm hỏi, chia sẻ động viên kịp thời đối với các gia đình bị nạn. Đề nghị cơ quan điều tra nhanh chóng xác minh nguyên nhân của vụ tai nạn, nhất là các điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, khối lượng hàng hóa chuyên chở”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, quá trình khảo sát cho thấy tuyến đường nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc quá dốc, nhiều khúc cua, nhiều vị trí đã xuống cấp. Vì vậy, địa phương và các sở ngành chức năng cần ưu tiên gắn các biển cảnh báo, rà soát các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn; có ngay các giải pháp để giảm thiểu tai nạn.

Theo VTV


Lượt xem: 15

Trả lời