Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng: Bác đơn kiện của ông Đoàn Văn Vươn

Cập nhật 30/10/2013, 14:10:50

Sáng nay 30.10, Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng vụ “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai”.

 

Ông Vũ Văn Luân – thư kí Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, người đại diện theo ủy quyền cho ông Đoàn Văn Vươn – tại toà

 

Tại tòa, ông Vũ Văn Luân – trú tại xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, Thư kí Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, là người đại diện theo ủy quyền cho ông Đoàn Văn Vươn – đã trình bày các căn cứ để yêu cầu huyện Tiên Lãng phải bồi thường cho gia đình ông Vươn tổng số tiền hơn 30 tỉ đồng. Trong số này, quyền sử dụng đất là hơn 11 tỉ, bồi thường thiệt hại hoa màu hơn 6 tỉ, thiệt hại do dừng đầu tư là 2,7 tỉ, cải tạo đầm gần 3 tỉ đồng… Còn số tiền đòi bồi thường thiệt hại tinh thần là 10 tỉ đồng, ông Luân xin rút.

Ông Luân cũng viện dẫn, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận việc thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là trái luật; Tòa hành chính, Tòa án nhân dân tối cao cũng đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TP Hải Phòng và TAND huyện Tiên Lãng, trong đó có lý do chưa bồi thường thiệt hại.

Đại diện cho UBND huyện Tiên Lãng là ông Phạm Văn Trống – Phó Trưởng phòng TNMT huyện – tại tòa đã bác bỏ toàn bộ yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Lý do ông Trống đưa ra là, huyện thu hồi đất để rồi sau đó sẽ cho ông Vươn thuê lại (trước đó ông Vươn được giao đất); Thứ hai, mặc dù huyện đã ra quyết định thu hồi, nhưng phía ông Vươn không bàn giao theo quy định, nên không được tính bồi thường (?).

 

Ông Trống cũng cho rằng, từ khi có quyết định thu hồi, gia đình ông Vươn không phải nộp thuế, không bị thiệt hại gì. Ông Luân cũng không nắm được cụ thể số diện tích nuôi trồng thủy sản một cách chính xác, nên không có căn cứ để bồi thường.

Sau hơn một tiếng nghị án, 12h ngày 30.10, HĐXX đã đọc quyết định của HĐXX. Theo đó, năm 1997, huyện Tiên Lãng ban hành quyết định giao đất bổ sung cho ông Đoàn Văn Vươn với diện tích 19,3ha với thời hạn 14 năm. Hết thời hạn, huyện ra quyết định thu hồi. Không đồng ý với quyết định này, ông Vươn khởi kiện ra tòa, bị TAND huyện Tiên Lãng bác đơn. Ông Vươn tiếp tục kháng cáo lên TAND TP Hải Phòng, sau đó có thỏa thuận, ông Vươn rút kháng cáo, bản án của tòa Tiên Lãng có hiệu lực.

Tháng 2.2012, TAND tối cao ra quyết định tái thẩm, yêu cầu hủy quyết định đình chỉ vụ kiện của TAND TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng, yêu cầu huyện Tiên Lãng phải xét xử lại từ đầu. Sau đó, huyện Tiên Lãng đã ra quyết định thu hồi lại hai quyết định thu hồi đất số 460, 461 của huyện. Ông Vươn cũng rút yêu cầu hủy quyết định 461, chỉ yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại do quyết định này gây ra.

 

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, HĐXX xác định: Về giá trị quyền sử dụng đất, kiến trúc đê bao, kè, hoa màu… tại khu đầm hiện tại vẫn do gia đình ông Vươn quản lý, còn nguyên vẹn, nên bác yêu cầu đòi bồi thường.

 

Về khoản thiệt hại do không được đầu tư, cải tạo đầm, công trông coi… không thuộc các trường hợp được bồi thường theo quy định, nên không chấp nhận yêu cầu

 

Về thiệt hại do thu nhập giảm sút, mất thu nhập mà ông Vươn đòi bồi thường cũng không nằm trong diện được quy định.

 

Vấn đề đòi bồi thường tổn thất tinh thần, HĐXX cho rằng ông Vươn cũng không thuộc diện được quy định. Hơn nữa, vụ việc chỉ phát sinh khi xảy ra cuộc cưỡng chế, nên tòa bác yêu cầu.

 

Việc thuê luật sư và ủy quyền cho người đại diện là do ông Vươn tự nguyện, không thuộc diện được bồi thường nên không chấp nhận yêu cầu này của ông Vươn.

 

Vì những lẽ trên, HĐXX nhận định, dù quyết định 461 của UBND huyện Tiên Lãng không đúng pháp luật, nhưng không gây thiệt hại cho ông Vươn nên bác khởi kiện của ông này. Ông Vươn phải nộp 200 ngàn đồng tiền án phí hành chính sơ thẩm, hơn 22 triệu đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm do thua kiện trong việc đòi bồi thường thiệt hại.

Theo LĐ ĐT


Lượt xem: 44

Trả lời