Người trẻ lan tỏa nét đẹp văn hóa tò he

Cập nhật 17/8/2022, 06:08:27

Một số nghệ nhân đã nghiên cứu và phục dựng tò he (con giống bột) – món đồ chơi Trung thu cổ truyền của người Việt.

Con giống bột, hay còn gọi là tò he, từ bao đời nay là món đồ chơi Trung thu cổ truyền của người Việt. Ngày nay ta thường thấy tò he được bày bán trên các phố cổ, với nhiều hình thù hiện đại, các nhân vật hoạt hình như Pikachu, Thủy thủ mặt trăng. Thế nhưng những con giống cổ, tưởng chừng đã mai một, nay được một số nghệ nhân, trong đó có nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu nghiên cứu và phục dựng. Từ đó trở thành nguồn cảm hứng cho những học viên nhỏ tuổi và cả những bạn trẻ ở lĩnh vực nghệ thuật khác, như nhiếp ảnh, để cùng chung tay lan tỏa nét đẹp dân gian.

Người trẻ lan tỏa nét đẹp văn hóa tò he - Ảnh 1.

Tò he là món đồ chơi Trung thu cổ truyền của người Việt.

Tò he, không chỉ là những con giống hoạt hình hiện đại bày bán trên phố cổ Hà Nội. Mỗi dòng con giống bột đều có những đặc điểm riêng và được làm từ những kỹ thuật, chất liệu khác nhau. Con giống Phú Xuyên, hay từng gọi là “bánh chim cò”, nặn xong đem hấp, có thể ăn được luôn. Con giống Đồng Xuân trơn màu, điểm thêm mực đen, quết bóng bằng một lớp dầu nên không ăn được. Còn những con giống Phố Khách được tạo nên bằng dụng cụ đồng, nên gọi là “con giống vảy”.

Nét đẹp tò he không chỉ được giữ lửa và làm mới bởi nghệ nhân trẻ như anh Hậu cùng học viên, mà còn khiến nhiều bạn trẻ cũng cảm nhận và yêu mến. Ấn tượng với những con giống bột khác xa với tò he hiện đại thường thấy, anh Tú cùng các bạn của mình đã cùng nhau làm nên dự án ảnh “Con giống bột” đầy sáng tạo và thú vị.

Từng bước được thực hiện tỉ mỉ. Ở mỗi bước, các bạn trẻ lại học hỏi thêm những giá trị văn hóa của thứ quà bình dị với tuổi thơ nhiều thế hệ. Sự kết hợp giữa yếu tố hiện đại và truyền thống đã giúp bộ ảnh được yêu mến, chia sẻ rộng rãi.

Dù chỉ đơn giản là một cách thể hiện sự sáng tạo, niềm đam mê với văn hóa Việt, bộ ảnh vẫn lan tỏa niềm hứng khởi tới thế hệ trẻ. Để từ đó, tiếp thêm động lực dồi dào đến những người đang trực tiếp truyền lửa và gìn giữ những nét đẹp nghệ thuật dân gian Việt Nam khỏi mai một.

Theo VTV


Lượt xem: 5

Trả lời