Khánh Hòa: Nhiều khu dân cư bị ngập, nhiều tuyến giao thông bị tê liệt

Cập nhật 25/11/2018, 20:11:50

Mưa liên tục từ đêm 24 đến chiều 25/11, khiến nhiều hồ đập tỉnh Khánh Hòa buộc xả lũ, nhiều khu dân cư bị ngập, nhiều tuyến đường bị sạt lở.

Mưa lớn, gây thiệt hại nặng nề tại các địa phương phía Nam tỉnh Khánh Hòa như thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm, huyện Khánh Sơn, thành phố Nha Trang. Đến chiều nay, đã có 11 hồ thủy lợi trên địa bàn buộc phải xả lũ, với lưu lượng từ 7 m3 đến hơn 240 m3/ giây; trong đó, các hồ phía Nam tỉnh Khánh Hòa như: Tà Rục, Cam Ranh, Suối Hành, Suối Dầu xả lũ với lưu lượng lớn. Mưa lớn, kết hợp hồ chứa xả lũ đã khiến nhiều khu dân cư, nhiều tuyến đường tại thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm bị ngập sâu.

khanh hoa: nhieu khu dan cu bi ngap, nhieu tuyen giao thong bi te liet hinh 1
Dân quân chốt chặn, hướng dẫn giao thông trên Quốc lộ 1A.

Thiệt hại nặng nhất là những hộ nuôi trồng thủy sản bị ngọt hóa, đã có 60 ao đìa ở thành phố Cam Ranh bị nước ngọt tràn vào gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.  Mưa kèm gió giật đã làm sập 2 ngôi nhà trên đảo Bình Ba, xã Cam Bình. Tại huyện Cam Lâm, hàng trăm héc ta hoa màu, nhiều khu nhân cư bị ngập sâu, chục ngôi nhà có nguy cơ đổ sập. Huyện Cam Lâm phối hợp với cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn 101 Hải quân đã di dời 30 hộ dân tại thị trấn Cam Đức đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Văn An, ở thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm cho biết: “Cả một khu dân cư đây, dân bơi từ sáng đến giờ gần chết. Bây giờ nước nó ngập như thế này không thể lội đi được. Từ sáng đến giờ, thiệt hại tài sản không biết bao nhiêu mà lường, rất là nhiều. Như nhà tôi, tivi, tủ lạnh ngập tràn hết, không cứu được, kê không kê được. Nước ở đường ngoài lên đến bàn thờ thì kê chỗ nào nữa”.

khanh hoa: nhieu khu dan cu bi ngap, nhieu tuyen giao thong bi te liet hinh 2
Tỉnh lộ 9 lên huyện Khánh Sơn bị sạt lở nặng.

Đến chiều nay, đại lộ Nguyễn Tất Thành nối sân bay Cam Ranh với thành phố Nha Trang bị sạt lở đã được thông xe. Tỉnh lộ 3 ở thành phố Nha Trang bị sạt lở cũng đã khắc phục cơ bản. Tỉnh lộ 9 lên huyện miền núi Khánh Sơn bị sạt lở nghiêm trọng tại đoạn qua đèo Khánh Sơn, khiến địa phương này bị chia cắt. Mưa lớn cũng làm ách tắc các vùng miền núi thuộc huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh… Trong khi đó, mực nước sông Cái Nha Trang đang lên nhanh, đe dọa gây ngập lụt các khu dân cư ven sông. Để ứng phó với thiên tai, hôm nay, tỉnh Khánh Hòa đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, dân quân cùng xuồng cứu hộ, xe thiết giáp để ứng cứ, sơ tán hàng trăm người dân đến nơi an toàn.

Ngoài lực lượng quân sự của địa phương còn có sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các đơn vị chủ lực như: Sư đoàn Phòng không 377, Lữ đoàn công binh 293, Lữ đoàn Hải quân 101. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã sơ tán khẩn cấp hơn 30 hộ dân thôn Phước Tân, ở xã Phước Đồng để tránh nguy cơ vỡ tràn đập hồ Phước Đồng. Các đồn biên phòng tuyến biển đang chủ động phối hợp với các lực lượng tại chỗ giúp đỡ nhân dân bảo đảm an toàn về tài sản khi đi sơ tán.

khanh hoa: nhieu khu dan cu bi ngap, nhieu tuyen giao thong bi te liet hinh 3
Xe thiết giáp được điều động để ứng phó mữa lũ.

Đại tá Trịnh Việt Thành, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết, tối nay, trên địa bàn tỉnh vẫn có mưa lớn nên lực lượng vũ trang tiếp tục ứng trực, sẵn sàng tăng cường thêm lực lượng, sẵn sàng cơ động phối hợp với các lực lượng, địa phương ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như giảm thiểu thiệt hại: “Các khu vực xung yếu, bị tắc trên đường Quốc lộ đều có lực lượng ứng trực. Các phương tiện đã được huy động. Thực hiện liên lạc phối hợp giữa Công an, Biên phòng, Quân sự. Đặc biệt, dân quân ở các huyện đều đã túc trực ở các điểm trọng yếu. Hiện nay, đã đưa các lực lượng vào giúp dân, cơ bản giải quyết các điểm đường tắc. Một số xe của người dân đã được đưa lên cao, đến giờ phút này, chưa có thiệt hại về người”./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời