Tướng Trung Quốc thăm Mỹ giữa căng thẳng Biển Đông

Cập nhật 09/6/2015, 06:06:06

 Một quan chức cấp cao của Ủy ban quân sự Trung ương Trung Quốc đã bắt đầu chuyến thăm đến Mỹ, giữa lúc Washington và Bắc Kinh đang có các tranh cãi xoay quanh tranh chấp ở Biển Đông và an ninh mạng.

 
Tướng Trung Quốc thăm Mỹ giữa căng thẳng Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Phó Chủ tịch Uỷ ban quân sự Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long. (Ảnh: WorldBulletin)

 

Trang WorldBulletin ngày 8/6 dẫn một tuyên bố của Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Uỷ ban quân sự Trung ương Trung Quốc đã bắt đầu chuyến thăm Mỹ theo lời mời của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Trong chuyến công du này, ông Phạm sẽ đến thăm một nhà máy Boeing ở Seatle, cùng với 3 căn cứ quân sự và thăm quan một tàu sân bay của Mỹ.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng phát triển quan hệ hợp tác quân sự nhằm gia tăng sự tin cậy lẫn nhau, nhưng các nỗ lực này đã bị cản trở bởi các tranh cãi chính trị giữa chính phủ hai nước.

Tuần trước, chính phủ Mỹ tuyên bố tin tặc đã tấn công và đánh cắp thông tin cá nhân của khoảng 4 triệu nhân viên Liên bang hiện đang làm việc hoặc đã về hưu. Các nhà điều tra đang làm rõ liệu cuộc tấn công có xuất phát từ Trung Quốc, điều mà Bắc Kinh đã kịch liệt bác bỏ.

Quan hệ Mỹ – Trung cũng đang có nhiều căng thẳng xoay quanh tranh chấp ở Biển Đông, khu vực mà Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với khoảng 90% diện tích. Theo DefenseNews, Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền với khoảng 8km2 tổng diện tích các đảo, trong đó đến 6km2 vừa mới được xây đắp từ tháng 1/2015.

theo Dân Trí


Lượt xem: 44

Trả lời