Trung Quốc: Triều Tiên sẽ sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân

Cập nhật 28/3/2018, 10:03:34

Liên quan cuộc gặp Tập Cận Bình-Kim Jong-un, phía Trung Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hôm 27/3 Trung Quốc xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh.

trung quoc noi trieu tien se san sang tu bo vu khi hat nhan hinh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CCTV.

Phía Trung Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Kim phát biểu trong chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày: “Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết, nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại các nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, tạo ra một môi trường hòa bình và ổn định trong khi thực hiện các giải pháp tiến bộ và đồng bộ để hiện thực hóa hòa bình”.

Ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đưa ra 4 đề xuất để cải thiện quan hệ với Triều Tiên, bao gồm việc duy trì liên lạc thường xuyên với ông Kim Jong-un.

Ông Tập cũng nói, Trung Quốc sẽ tiếp tục quan hệ hữu nghị với Triều Tiên như là một “sự lựa chọn chiến lược” mà “sẽ không thay đổi do bất cứ sự kiện đơn lẻ nào vào bất cứ thời điểm nào”.

Trong cuộc gặp, ông Tập thân mật gọi phía Triều Tiên là các đồng chí Triều Tiên. Bản tin Tân Hoa xã cũng gọi hai nhà lãnh đạo là các đồng chí./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời