Trung Quốc sẽ hứng chịu thời tiết khắc nghiệt do El Nino

Cập nhật 16/6/2023, 13:06:55

Chuyên gia Cục Khí tượng Trung Quốc mới đây cho biết, El Nino, một hiện tượng khí hậu tự nhiên, đã đến và dự kiến sẽ mang đến thời tiết khắc nghiệt hơn cho nước này.

Ông Chu Binh (Zhou Bing), chuyên gia trưởng về dịch vụ khí hậu của Cục Khí tượng Trung Quốc, khi phát biểu tại một sự kiện truyền thông ngày 13/6 cho biết, sự trở lại của El Nino có thể dẫn đến nhiệt độ cao kỷ lục vào năm 2023 hoặc 2024, kể từ năm 1850.

Chuyên gia này cho biết, tác động của El Nino đối với các kiểu thời tiết và khí hậu trong tương lai vẫn chưa chắc chắn. Nếu phát triển thành hiện tượng El Nino mạnh, năm 2024 có thể là năm nóng nhất từng được ghi chép trong lịch sử. Ông giải thích, ngay cả khi chỉ là hiện tường vừa phải, nền nhiệt cũng có thể vượt kỷ lục về thời tiết nóng nhất toàn cầu năm 2016.

Nhà khí tượng học Trung Quốc cho biết, nước này sẽ theo dõi chặt chẽ sự phát triển của El Nino và cường độ của hiện tượng này. Theo ông, Trung Quốc ở thượng nguồn của trung tâm và phía Đông xích đạo Thái Bình Dương, sẽ chia sẻ một số kiểu khí hậu toàn cầu khi El Nino phát triển, như lượng mưa nhiều hơn ở miền Nam và ấm hơn vào mùa Đông.

“Hiện tượng này sẽ tác động rõ rệt đến lượng mưa của Trung Quốc vào mùa Hè. Sự xuất hiện của El Nino như thường thấy sẽ là sự trở lại của lũ lụt ở miền Nam và hạn hán ở miền Bắc” – ông Chu Binh lưu ý.

Dự báo mùa lũ mới nhất của Trung tâm Khí hậu quốc gia của Trung Quốc cho thấy, mùa hè năm nay (tháng 6 đến tháng 8) Trung Quốc có hai vành đai mưa ở phía Bắc và phía Nam, một số khu vực ở các tỉnh Hắc Long Giang, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Vân Nam, lượng mưa sẽ nhiều hơn từ 20%-50% và có thể xảy ra hiện tượng mưa lớn cực đoan ở một số địa phương. Trong khi đó, nhiệt độ ở hầu hết các vùng của nước này cao hơn 0,5℃ so với cùng kỳ hàng năm, mà theo ông Chu Binh, đây là mức tăng nhiệt có quy mô thời gian và phạm vi không gian “rất lớn”.

Theo cảnh báo của chuyên gia này, hiện tượng El Nino năm nay ở Trung Quốc có thể có tác động tương tự hồi tháng 6/2009 đến tháng 4/2010, khi đó 17 tỉnh, thành của nước này đã bị hạn hán nghiêm trọng, trong đó khu vực Tây Nam trải qua các đợt hạn hán liền 3 mùa Thu Đông Xuân nghiêm trọng nhất từ ​​trước đến nay.

Những ngày gần đây, miền Bắc Trung Quốc đã trải qua các đợt nắng nóng gay gắt, trong khi miền Nam hứng chịu lũ lụt và mưa lớn.

18h chiều 14/6, Trung Quốc đã phát đi cảnh báo nhiệt độ cao đầu tiên trong năm nay, khi nền nhiệt ở nhiều nơi phổ biến ở mức 35~39℃, có nơi trên 40℃. Mức cảnh báo màu vàng này tiếp tục được duy trì vào sáng nay (15/6).

Dữ liệu mới nhất từ các trạm khí tượng cho thấy, Bắc Kinh sẽ đạt đỉnh điểm nắng nóng với nhiệt độ ở một số khu vực lên tới 39°C. Từ ngày 15-17/6, hàng loạt khu vực miền Bắc và miền Trung Trung Quốc tiếp tục duy trì nền nhiệt cao, trong khi các tỉnh như Thiểm Tây, Hà Nam, Hồ Bắc có thể xuất hiện gió giông mạnh hoặc mưa đá. Các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông và Hải Nam sẽ xuất hiện những đợt mưa ngắn.

Theo Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), El Nino có thể tiếp tục kéo dài đến mùa Đông, với 84% khả năng hiện tượng này sẽ phát triển ở mức “hơn trung bình” và 56% phát triển lên mức mạnh nhất, khiến nhiệt độ mặt biển ở Đông Thái Bình Dương cao hơn bình thường ít nhất 1,5°C./.


Lượt xem: 3

Trả lời