Triều Tiên tăng cường triển khai lực lượng ở biên giới với Hàn Quốc

Cập nhật 24/11/2023, 09:11:20

Ngày 23/11, Triều Tiên tuyên bố sẽ không bị ràng buộc bởi Thỏa thuận quân sự ngày 19/9 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời ngay lập tức nối lại tất cả các biện pháp quân sự trên bộ, trên biển và trên không vốn bị đình chỉ do thỏa thuận.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin từ các nhà phân tích đánh giá động thái này của Triều Tiên phản ánh sự phản đối việc Hàn Quốc tạm ngừng hiệu lực của một số điều khoản trong thỏa thuận quân sự do Triều Tiên phóng vệ tinh lần thứ 3, tương đương với việc tuyên bố chấm dứt thỏa thuận.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã ra tuyên bố cho biết sẽ tăng cường triển khai lực lượng và bố trí các thiết bị quân sự mới tại khu vực Đường phân giới quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc (MDL).

Tuyên bố cho rằng việc phóng vệ tinh trinh sát là một hành động thực thi chủ quyền hợp pháp của Triều Tiên, tương đương với việc thực thi quyền tự vệ và lên án việc Hàn Quốc sử dụng điều này như một cái cớ để tạm ngừng hiệu lực của một số biện pháp trong thỏa thuận. Triều Tiên sẽ không tuân theo Thỏa thuận ngày 19/9 được hai nước ký kết vào năm 2018.

Triều Tiên cũng cáo buộc Hàn Quốc đã đẩy tình hình vào tình trạng không thể kiểm soát và cuối cùng sẽ phải trả giá cho hành động khiêu khích của mình.

Phản ứng trước việc Triều Tiên tiến hành phóng vệ tinh trinh sát quân sự vào ngày 21/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yue đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh và cả hai nhất trí lên án vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc ngày 22/11 cũng tuyên bố sẽ tạm ngừng hiệu lực của một số điều khoản trong thỏa thuận quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về việc “hạn chế các hoạt động trinh sát của nước này chống lại Triều Tiên”, đồng thời ngay lập tức nối lại hoạt động này tại khu vực tiền tuyến.


Lượt xem: 4

Trả lời